Trúng mùa lại được giá, ngư dân Phú Yên “săn” cá ngừ đại dương xuyên Tết

20/01/2022 - 11:09

PNO - Những ngày này, các tàu “săn” cá ngừ đại dương ở các ngư trường Trường Sa, nhà giàn DK1... đang trở vào bờ. Đây là chuyến biển cuối cùng của năm 2021 âm lịch, sản lượng khá cao và giá cá cao kỷ lục.

Ngày 20/1, tại cảng cá Đông Tác (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), nhiều tàu khai thác cá ngừ đại dương đang về cảng. Đa số các tàu về đợt này có thời gian khai thác trên biển gần 2 tháng, sản lượng mỗi tàu từ 1,7-2,5 tấn cá ngừ đại dương, có một số tàu đạt sản lượng trên 3 tấn.

Đa số các tàu cá về đợt này có thời gian khai thác trên biển gần 2 tháng, sản lượng mỗi tàu từ 1,7-2,5 tấn cá ngừ đại dương, cá biệt có một số tàu đạt sản lượng trên 3 tấn cá.
Đa số các tàu cá về đợt này có thời gian khai thác trên biển gần 2 tháng

Ngư dân Võ Văn Lượng, chủ tàu cá PY91287TS ở phường Phú Đông (TP. Tuy Hòa), cho biết: "Chuyến biển này, tàu của tôi khai thác được hơn 2,8 tấn hải sản, chủ yếu là cá ngừ đại dương. Ngư dân chúng tôi càng vui mừng hơn vì giá cá ngừ đại dương loại 1 hiện nay khoảng 145.000 đồng/kg, cao nhất 3 năm trở lại đây, trừ chi phí thì chuyến biển này lãi 200 triệu đồng".

Sau 25 ngày vượt sóng, tàu cá PY 96281 TS của ngư dân Huỳnh Văn Khoa cập bến tại cảng cá Đông Tác mang theo 60 con cá ngừ đại dương, sau khi bán cá, chủ tàu lãi hơn 100 triệu đồng. Người lao động trên tàu cũng vì thế mà có thu nhập cao hơn bình thường. Năm nay, tất cả đều có cái Tết no đủ, đầm ấm hơn mọi năm.

Ngư dân vui mừng hơn vì giá cá ngừ đại dương loại 1 hiện nay khoảng 145.000 đồng/kg, cao nhất  3 năm trở lại đây
Giá cá ngừ đại dương loại 1 hiện nay khoảng 145.000 đồng/kg, cao nhất 3 năm trở lại đây

Ngư dân Huỳnh Văn Khoa chia sẻ: "Với giá cá ngừ như hiện nay, mỗi tàu chỉ cần đánh bắt được 25 con loại trung bình là có lãi. Nhiều tàu gửi cá cho tàu khác về đất liền để giảm chi phí, tiếp tục bám biển".

Theo các cơ sở thu mua, giá cá ngừ đại dương tăng mạnh là do nhu cầu xuất khẩu tăng cao. Ông Nguyễn Dương, cơ sở thu mua cá ngừ đại dương Nam Dương, cho biết: "Các công ty ký hợp đồng mạnh nên giá lên. Giờ, mọi người bám biển. Họ gửi cá vào và tiếp tục đánh bắt xuyên Tết".

Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT Phú Yên), hiện toàn tỉnh có hơn 4.100 tàu cá, trong đó có 655 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chuyên khai thác hải sản xa bờ. Ngư trường khai thác cá ngừ đại dương chủ yếu là vùng biển Đông Hoàng Sa và Trường Sa.

Với giá cao như hiện nay trừ chi phí thì chuyến biển này nhiều tàu cá lãi 200 triệu đồng.
Với giá cá cao như hiện nay, trừ chi phí thì chuyến biển này nhiều tàu lãi 200 triệu đồng

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, cho biết: "Hiện nay, hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân đang hồi phục, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng cá ngừ có dấu hiệu tốt hơn. Tổng sản lượng khai thác thủy sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh khoảng 63.640 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 3.000 tấn, cá ngừ thường khoảng 2.750 tấn". 

            Út Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI