Trứng gà rớt giá thê thảm, nguy cơ phải "giải cứu"

12/03/2021 - 15:19

PNO - Giá trứng gà tại các tỉnh miền Đông được các trại bán ra chỉ còn 1.000 đồng/quả. Theo nhiều chủ trại, dù chấp nhận bán lỗ vốn nhưng tiêu thụ trứng vẫn rất khó.

Anh Ngọc Khoa – Chủ trang trại gà Ngọc Khoa (Đồng Nai) cho biết, giá trứng đang bán ra tại các trang trại chỉ có 1.000 đồng/quả, với mức giá này người nông nuôi đang lỗ 400 đồng/quả. Trong khi giá thức ăn cho gà tiếp tục tăng thêm 30%, càng đẩy chí phí chăn nuôi tăng cao khiến các hộ nuôi lâm vào tình trạng lỗ nặng. "Giá trứng bán ra bình quân 1.600 – 1.700 đồng/quả người nuôi gà mới có thể duy trì đàn..." anh Khoa cho hay.

Nhiều nguyên nhân khiến giá trứng giảm, Theo anh Khoa, sau tết lượng trứng còn tồn dư lớn; dịch COVID-19 bùng phát nên sự trở lại của doanh nghiệp cũng chậm, ảnh hưởng sức tiêu thụ. Ngoài ra, trong tháng giêng, tại một số thành phố lớn nhiều người ăn chay nên sức tiêu thụ trứng cũng chậm. Việc giảm giá này đã diễn ra từ đầu tháng 1/2020 đến nay.

Không chỉ giá trứng của các trại gà tại Đông Nam bộ sụt giảm, tại nhiều tỉnh phía Bắc cũng gặp tình trạng tương tự. Nhiều cá nhân, nhóm tự phát đã bắt đầu kêu goi giải cứu trứng.
Không chỉ giá trứng của các trại gà tại Đông Nam bộ sụt giảm, tại nhiều tỉnh phía Bắc cũng gặp tình trạng tương tự. Nhiều cá nhân, nhóm tự phát trên mạng xã hội đã bắt đầu kêu goi "giải cứu" trứng.


Theo các chủ trại, thường phải bước sang quý II giá trứng sẽ tăng trở lại, nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay giá trứng sẽ rất khó đoán.Ngoài ra, thị trường trứng các trại phía Nam cũng được tiêu thụ mạnh tại Campuchia. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến Thái Lan - một nước có sản lượng trứng lớn cũng bị ảnh hưởng mạnh. Trứng từ Thái Lan cũng dư thừa nên được tăng cường xuất hàng sang Campuchia, khiến đầu ra của nguồn trứng các tỉnh miền Đông bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ thông tin, hiện nay, mỗi tuần miền Đông Nam Bộ cung ứng ra thị trường 3,2 triệu con gà trắng (gà công nghiệp), 2 triệu con gà màu (gà tam hoàng).

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, tiêu thụ giảm, không xuất khẩu được, trong khi loại vật nuôi này vẫn sinh nở đều đều, dẫn đến sản lượng thừa thãi, giá cả bị sụt giảm mạnh. Giá gà cũng đang giảm sâu chỉ còn 20.000 đồng/ký (gà lông), lỗ mỗi kg từ 4.000 – 5.000 đồng. Cứ 2,3 triệu con gà trắng, mỗi con lỗ 10.000 đồng thì bình quân mỗi tháng lỗ gần 90 tỷ đồng.

Sản lượng gà bị dư còn do nước ta nhập khẩu gà thải quá nhiều (khoảng 100.000 tấn). Nếu không kịp tháo gỡ, ngành chăn nuôi gà hiện nay sẽ xoá xổ do mất giá. “Tình trạng dư thừa nhiều, giá rẻ trong khi siêu thị và thương lái vẫn bán giá cao gấp 4-5 lần là điều nghịch lý. Nếu giải cứu thì phải để người nông dân biết giá thật họ mới mua nhiều”– ông Ngọc nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI