Trứng gà có bổ hơn trứng vịt, trứng ngỗng?

19/04/2021 - 06:56

PNO - Trứng là thực phẩm giàu đạm và các khoáng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể. Phổ biến nhất là trứng gà, vịt, ngỗng… Tùy nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, bạn có thể lựa chọn các loại trứng phù hợp theo phân tích dưới đây.

 

Mỗi loại trứng có giá trị dinh dưỡng khác nhau
Mỗi loại trứng có giá trị dinh dưỡng khác nhau


1. Calo và chất béo
Một quả trứng gà chứa khoảng 72kcal, trứng vịt chứa gần gấp đôi là 130kcal, còn trứng ngỗng chứa gần bốn lần trứng gà là 266kcal. Trứng ngỗng và trứng vịt có nhiều chất béo hơn trứng gà. Nếu cần giảm lượng chất béo và giảm cân thì trứng gà là lựa chọn lành mạnh.

2. Cholesterol
Trứng là một trong những nguồn cholesterol phổ biến. Cả trứng gà, trứng ngỗng, trứng vịt đều chứa cholesterol. Trứng vịt có lượng cholesterol cao nhất tới 1.262mg, trong khi trứng ngỗng là 1.227mg, còn trứng gà 186mg. Do vậy, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn ít cholesterol, hãy hạn chế trứng.

3. Vitamin

Trong các loại trứng đều có vitamin A, B, D… có lợi cho sức khỏe. Lòng đỏ trứng vịt và trứng ngỗng có ưu thế hơn trứng gà về vitamin A. Đặc biệt, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng vitamin B có thể cải thiện sức khỏe làn da. Có tám loại vitamin B, mỗi loại có lợi ích riêng cho da và trứng vịt chứa tất cả: 

Vitamin B1, “vitamin chống căng thẳng”, có thể giúp ngăn ngừa các nốt mụn do căng thẳng. Vitamin B2 giúp duy trì collagen và giảm viêm. Vitamin B3 có thể giúp điều trị mụn trứng cá, chàm và viêm da. Vitamin B5 giữ độ ẩm cho da. Vitamin B6 hỗ trợ cơ thể đối phó với căng thẳng và ngủ đủ giấc, ngăn ngừa viêm nhiễm và khô da. Vitamin B7 bảo vệ da khỏi nhiễm trùng và duy trì độ ẩm. Vitamin B9 thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, quá trình cơ thể liên tục thay thế các tế bào da chết bằng những tế bào mới. Vitamin B12 làm giảm mụn trứng cá, khô và viêm.

4. Khoáng chất

Trứng cung cấp một lượng lớn các khoáng chất, bao gồm cả phốt pho, một khoáng chất hỗ trợ sức khỏe của xương. Sự thiếu hụt kẽm, magiê và selen có liên quan đến trầm cảm và mệt mỏi. Trứng chứa cả ba loại khoáng chất này. Trứng vịt là nguồn cung cấp selen tuyệt vời, chỉ cần một quả trứng vịt đã cung cấp gần một nửa giá trị selen hằng ngày cho cơ thể.

5. Chất đạm

Trứng cung cấp một lượng đáng kể chất đạm để xây dựng cơ bắp, duy trì các hoạt động. Trứng gà có lượng protein trên 100g cao hơn trứng vịt, và ít cholesterol hơn, nên những người cần tăng khối cơ như người lớn tuổi, người tập gym sẽ chuộng trứng gà hơn.

Tuy vậy, người bị các bệnh về tim mạch cần hạn chế ăn trứng gà, chỉ ăn khoảng 1-2 quả/tuần vì có lượng cholesterol khá cao, còn người lớn bình thường khoảng 3-4 quả/tuần.

 Bác sĩ Lê Thảo Nguyên
Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Q.11, TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI