Trồng cây xanh trước khi lắp mái che đường Lê Lợi, TPHCM

30/03/2023 - 19:17

PNO - Chiều 30/3, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM thông tin về đề xuất lắp mái che nắng, mưa trên vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1 ở buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội TPHCM.

Cụ thể, bà Trương Quang Thục Trinh - Phó trưởng Phòng Quy hoạch, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM - cho biết, đề xuất lắp mái che ở vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1 chỉ mới là bước đầu nghiên cứu, đề xuất và xin chủ trương.

Bà Trương Quang Thục Trinh - Phó Trưởng Phòng Quy hoạch, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM
Bà Trương Quang Thục Trinh - Phó trưởng Phòng Quy hoạch, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM - tại họp báo

Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cũng đã lấy ý kiến của các chuyên gia về đề xuất này. Nếu được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương, Sở sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi hơn và tiếp thu mọi ý kiến từ người dân.

Trương Quang Thục Trinh nói: “Khi tái lập mặt bằng trục đường Lê Lợi, chúng tôi có tái tạo cây xanh và đề xuất làm mái che. Việc làm mái che chỉ mới nghiên cứu xin chủ trương, lấy ý kiến của các chuyên gia”.

Cũng theo bà Trương Quang Thục Trinh, việc thực hiện lắp mái che này cần có thời gian và phân thành nhiều giai đoạn thực hiện. Hiện tuyến đường Lê Lợi cơ bản đã được tái lập, công tác hoàn trả cây xanh cũng đã được các cơ quan tính toán và đưa vào kế hoạch. Đơn vị triển khai tái lập mặt bằng là Ban Quản lý đường sắt đô thị.

Theo đó, trước hết các đơn vị liên quan phải trồng lại cây xanh, sau đó tiếp tục lấy ý kiến rồi mới triển khai các công tác khác. Riêng về chủng loại cây xanh như thế nào cho phù hợp với không gian ngầm sẽ do đơn vị chủ quản về cây xanh nghiên cứu.

Còn về hệ thống mái che vỉa hè, sở này đưa ra đề xuất trên tinh thần thực hiện nhanh và dễ nhất để đáp ứng mỹ quan thành phố, hình thức thế nào sẽ tiếp tục nghiên cứu để phù hợp với điều kiện tự nhiên, cảnh quan đô thị và điều kiện về ngân sách.

TP HCM đang lắng nghe ý kiến từ người dân đến chuyên gia, nhà khoa học để đưa ra phương án phù hợp nhất cho tuyến đường Lê Lợi
TPHCM đang lắng nghe ý kiến cộng đồng để đưa ra phương án phù hợp nhất cho tuyến đường Lê Lợi

Trước đó, nói về nội dung này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của các cơ quan chuyên môn và chuyên gia liên quan đến đề xuất lắp mái che. Theo ông, không có quy định bắt buộc nhưng trên tinh thần thành phố sẽ nghe và lựa chọn ý kiến tốt nhất để đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Trong văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Quy hoạch Kiến trúc có nêu về phương án lắp mái che nắng, che mưa dọc vỉa hè đường Lê Lợi, kinh phí khoảng 20-30 tỉ đồng. Theo đó, vỉa hè mỗi bên đường Lê Lợi sẽ bố trí mái che nắng, che mưa vươn ra 4m. 

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI