Triều Tiên bất ngờ hủy bỏ đàm phán cấp cao với Hàn Quốc

16/05/2018 - 07:03

PNO - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 16/5 đưa tin, Triều Tiên nói rằng các cuộc tập trận không quân Hàn Quốc và Mỹ là hành động diễn tập nhằm mục đích xâm lược Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc xác nhận Bình Nhưỡng kêu gọi hủy bỏ đàm phán cấp cao với Hàn Quốc vì các cuộc tập trận quân sự Seoul đang tiến hành với Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng đặt câu hỏi nghi ngờ, liệu cuộc gặp thượng đỉnh được mong đợi giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tiến hành như dự định hay không.

Trieu Tien bat ngo huy bo dam phan cap cao voi Han Quoc
Triều Tiên “hủy vô thời hạn” cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc để phản đối tập trận chung Mỹ - Hàn. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap dẫn lời KCNA nói rằng "Hoa Kỳ cũng phải có trách nhiệm cân nhắc thận trọng về số phận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã lên kế hoạch dưới ánh sáng của việc động binh mang tính khiêu khích này”.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ra thông báo cho biết ông Ri Son Gwon, trưởng phái đoàn Triều Tiên tham gia đàm phán liên Triều đã gửi fax nói rằng Triều Tiên “hủy vô thời hạn” cuộc đàm phán ban đầu được dự kiến vào ngày 16/5 để phản đối tập trận chung Mỹ - Hàn.

Bình Nhưỡng tin rằng cuộc tập trận Max Thunder giữa lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là diễn tập xâm lược Triều Tiên và là một động thái khiêu khích khi quan hệ liên Triều đang có dấu hiệu được cải thiện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết chính quyền Trump đã đọc thông tin của hãng Yonhap. Bà tuyên bố: "Hoa Kỳ sẽ xem xét một cách độc lập những gì Triều Tiên nói, và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đông minh của mình”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng Mỹ sẽ “tiếp tục và lên kế hoạch cuộc gặp” giữa Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Bà khẳng định Hoa Kỳ ngạc nhiên khi nhận được tin tức như trên.

Cuộc tập trận Mỹ - Hàn kéo dài hai tuần đã bắt đầu thứ Sáu tuần trước. Tham gia cuộc tập trận có 100 máy bay của hai nước, trong đó có 8 chiến đấu cơ tàng hình F-22 và một số lượng không xác định máy bay ném bom B-52 và các chiến đấu cơ F-15.

Việt Hưng (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI