Triệt sản bằng ống bơm xe đạp

04/12/2014 - 07:19

PNO - PNO - Chính quyền bang Orissa của Ấn Độ đã ra lệnh dừng hàng loạt vụ triệt sản ở bang này sau khi phát hiện bác sĩ Mahesh Chandra Rout dùng ống bơm xe đạp bơm khí CO2 vào bụng bệnh nhân.

edf40wrjww2tblPage:Content

Triet san bang ong bom xe dap
Dùng ống bơm xe đạp để bơm CO2 vào bụng bệnh nhân - Ảnh: BBC

Bác sĩ Mahesh Chandra Rout cho biết đã áp dụng biện pháp với hàng trăm người và khẳng định không có sự cố đáng tiếc xảy ra. Bác sĩ trên cho rằng đây là chuyện thường xuyên xảy ra ở bang Orissa.

Lẽ ra trong quá trình phẫu thuật triệt sản, bệnh nhận sẽ được bơm khí CO2 bởi một dụng cụ y khoa chuyên biệt nhưng do điều kiện tại bang Orissa không đủ đáp ứng kinh phí sắm thiết bị trên. Hoặc các thiết bị đã bị hư hỏng, quá cũ kỹ. Các bác sĩ tại đây buộc phải “sáng tạo” bằng cách dùng ốm bơm xe đạp bơm CO2 vào bụng bệnh nhân để tạo độ phinh cần thiết. Thứ nhất là để cân bằng áp suất bên trong bụng. Thứ hai là nhằm đưa các dụng cụ y khoa khác vào để tiến hành phẫu thuật nhanh chóng.

Các quan chức địa phương cho biết, việc sử dụng ống bơm xe đạp là vô cùng nguy hiểm vì nguồn khí CO2 đó không bảo đảm quy chuẩn và có thể gây ra các biến chứng sau hậu phẫu.

Tháng trước, 15 phụ nữ ở Ấn Độ đã tử vong vì triệt sản không an toàn. Trước áp lực dân số tăng quá nhanh, chính quyền Ấn Độ đang hối thúc các cơ quan chức năng và bác sĩ tiến hành các ca triệt sản để hạn chế tỷ lệ sinh, nhất là đối với các địa phương nghèo khó.

THIÊN NHƯ
(Theo BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI