Triển khai thí điểm ‘Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch’

11/10/2018 - 16:43

PNO - TP.HCM là nơi đầu tiên thí điểm chương trình “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch”, sau đó đến Hà Nội và các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lào Cai,…

Chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ, với sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch, Hội Hướng dẩn viên du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch Việt Nam.

Tiêu chí xếp hạng, đánh giá các hướng dẫn viên (HDV) gồm 3 phần: năng lực (thông qua hồ sơ ứng viên, chiếm 20% số điểm), kiến thức (đánh giá qua các cuộc thi trên phần mềm máy tính, chiếm 50% điểm số) và kỹ năng (thông qua nhận xét từ công ty lữ hành dựa trên phần mềm máy tính, chiếm 30%).

Ứng viên muốn tham gia, chỉ cần đăng ký ở các hạng mức 3 sao (hạng bạc), 4 sao (hạng vàng) hoặc 5 sao (hạng bạch kim). Mức độ phức tạp của các câu hỏi tùy thuộc vào mong muốn của các ứng viên ở hạng mức nào.

Trien khai thi diem ‘Xep hang huong dan vien du lich’
Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch sẽ được triển khai thí điểm từ nay đến cuối 2018

Mục đích của chương trình là nhằm tạo điều kiện để các HDV tự kiểm tra khả năng, nâng cao năng lực cũng như giúp đỡ các công ty lữ hành tìm được ứng viên phù hợp với yêu cầu. Việc tham gia xếp hạng được thực hiện hoàn toàn theo nguyên tắc tự nguyện, công khai và minh bạch.

Hiện tại, do phần mềm chấm điểm chưa kịp hoàn thành nên trước mắt, Hiệp hội du lịch Việt Nam sẽ tiến hành triển khai thí điểm bằng bộ câu hỏi vấn đáp, tự luận theo những khung giờ khác nhau, tạo điều kiện tốt nhất cho HDV tham gia..

Cũng trong lần thí điểm chương trình Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam giới thiệu chương trình bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho HDV, gồm các mức đóng, phương thức đóng linh hoạt, phù hợp với thu nhập của bản thân. Việc tham gia chương trình cũng hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI