Trẻ thích thú "Tết tung tăng", gói bánh chưng, bánh tét...

14/01/2023 - 17:30

PNO - Những ngày này, không khí tết rộn ràng ở các trường tiểu học TPHCM, mang đến cho học sinh đa dạng các trải nghiệm về tết.

 

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia rung chuông vàng về tết
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia rung chuông vàng về tết

"Tết tung tăng", "Tết ơi, tết à"... là chủ đề các hoạt động trải nghiệm được Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) tổ chức cho học sinh các khối lớp trong dịp tết này khiến học sinh vô cùng thích thú. Đặc biệt, các hoạt động được lồng ghép học thông qua chơi theo đúng tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không chỉ mang đến nhiều trải nghiệm cho học sinh về văn hóa ngày tết mà còn hỗ trợ phát huy phẩm chất, năng lực học sinh.

Các chủ đề được thiết kế dưới dạng trò chơi, rung chuông vàng, sân chơi vận động, tích hợp Không gian văn hóa Hồ Chí Minh lồng ghép trong các nội dung về tết, tích hợp liên môn các môn học toán, tiếng Việt, tự nhiên xã hội, đạo đức, hoạt động trải nghiệm, mỹ thuật, âm nhạc, giáo dục thể chất.

Ngoài ra, học sinh còn được trải nghiệm phiên chợ tết với những món ăn đặc trưng, viết thư pháp, múa sạp, gói bánh chưng, bánh tét bằng mô hình mút... Trong khuôn khổ các hoạt động trải nghiệm, học sinh còn được tham gia trình diễn áo dài ngày tết, thi bày mâm quả ngày tết, làm thiệp tết tặng thầy cô, tham gia các trò chơi dân gian...

Cô Đỗ Ngọc Chi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm - cho hay, năm nay hoạt động về tết được nhà trường thiết kế theo chuỗi các trải nghiệm dành riêng cho từng khối lớp, bám sát với chương trình học của học sinh từng khối lớp, đưa kiến thức các môn học trở nên gần gũi, sinh động nhưng vẫn không kém phần mới mẻ, từ đó kéo học sinh vào trong từng hoạt động. Thông qua các trải nghiệm về tết, học sinh hiểu hơn về ý nghĩa ngày tết, các nét văn hóa cổ truyền của dân tộc trong ngày tết, đồng thời thêm hiểu thêm yêu về TPHCM - thành phố nơi các em đang sống.

"Trong mắt học sinh tiểu học, tết sẽ là lì xì, là được mặc quần áo đẹp, được đi chơi, đi chúc tết ông bà, họ hàng. Các trải nghiệm về tết năm nay được nhà trường tổ chức sẽ giúp mở rộng thêm hiểu biết của các em về tết, mang kiến thức môn học gắn liền với trải nghiệm thực tế để bài học không nhàm chán, đơn điệu. Học sinh vô cùng thích thú, mỗi ngày đến trường đều rạng rỡ.  Đặc biệt, mỗi hoạt động đều có sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh, mang đến không khí ngày xuân vui tươi, rộn rã, gắn kết thêm tình cảm của các thành viên trong gia đình, gia đình và nhà trường..." - cô Đỗ Ngọc Chi bày tỏ.

Tương tự, hướng tới tạo sân chơi trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh về tết, Trường tiểu học Nguyễn Trường Tộ (quận 4) cũng tổ chức đa dạng các hoạt động, mở ra không gian mới mẻ, hào hứng cho học sinh khi đến trường.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trường Tộ trải nghiệm vẽ tranh về tết
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trường Tộ thích thú vẽ tranh về tết

"Năm nay, trường trang trí không gian trường nhiều màu sắc gắn với chủ đề xuân để học sinh có thêm những trải nghiệm mới mẻ, thích thú, hào hứng mỗi ngày đến trường. Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức nhiều hoạt động như tô tranh tết, làm cành mai, cành đào, viết câu đối tết, trang trí bánh chưng, bánh tét ngày tết, làm bookmarks về tết... dành riêng cho từng khối lớp để các em có thêm những trải nghiệm đặc sắc về tết. Điều này cũng nhằm đa dạng hơn nữa nội dung giáo dục của trường theo đúng tinh thần mà Chương trình GDPT 2018 đang hướng đến", thầy Phan Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trường Tộ - cho hay.

"Xuân yêu thương" là thông điệp được Trường tiểu học Nguyễn Huệ (quận 1) phát đi trong dịp tết này. Không chỉ mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm về tết như trình diễn áo dài, trình diễn trang phục tái chế, trang trí mai đào..., "Xuân yêu thương" còn là sự chung tay của thầy trò nhà trường chăm lo tết cho học sinh khó khăn của trường, giáo dục học sinh về tình yêu thương, chia sẻ.

Độc đáo trang phục tái chế của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Huệ với chủ đề về tết
Độc đáo trang phục tái chế của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Huệ với chủ đề về tết

Cô Nguyễn Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Huệ - chia sẻ: "Ngoài các hoạt động về tết được tổ chức xuyên suốt tuần, câu chuyện về tết cũng được giáo viên lồng ghép trong những tiết dạy, đưa không khí lớp học trở nên sinh động, lôi cuốn, học sinh đến trường với tâm trạng hào hứng, thích thú. Tết cũng là dịp giáo dục học sinh về tình yêu thương, tinh thần tương thân tương ái qua các hoạt động san sẻ yêu thương, các bài học ý nghĩa, sẻ chia với bạn bè..., được phụ huynh, học sinh nhà trường rất ủng hộ".

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI