Trao giải cuộc thi viết "Đền ơn đáp nghĩa"

22/12/2022 - 12:46

PNO - Giải thưởng cuộc vận động viết về đề tài thương binh - liệt sĩ được trao cho các nhà văn, nhà báo: Huỳnh Dũng Nhân, Nguyễn Minh Ngọc, Hoài Hương, Bạch Phần...

Hội Nhà văn TPHCM, Tạp chí Văn nghệ TPHCM cùng Hội hỗ trợ gia đình Thương binh liệt sĩ vừa tổ chức tổng kết và trao giải cuộc vận động viết về đề tài thương binh -  liệt sĩ chủ đề Đền ơn đáp nghĩa, vào sáng ngày 22/12.

Cuộc vận động viết về đề tài thương binh - liệt sĩ được phát động vào ngày 17/12/2021. Với nội dung ca ngợi sự hy sinh cao cả của liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ… cuộc thi đã nhận được 200 bài viết của 150 tác giả tham gia.

Các tác phẩm đoạt giải và vào chung khảo, cùng các bài viết hưởng ứng cuộc thi được in thành sách
Các tác phẩm đoạt giải và vào chung khảo, cùng các bài viết hưởng ứng cuộc thi được in thành sách

Kết quả: không có giải nhất, giải nhì được trao cho nhà báo Huỳnh Dũng Nhân (Những người suốt đời “mua vé ngồi”) và Bùi Minh Tuệ (Nước mắt rơi khi trùng khơi cuộn sóng). Giải ba trao cho các nhà văn: Hoài Hương (Tinh thần Phù Đổng từ chiến tranh đến hòa bình) Nguyễn Minh Ngọc (Thắm biếc một nhành lan) và Bạch Phần (Kiều Nguyệt Nga ngày nay).

Ngoài ra, 5 giải khuyến khích thuộc về các tác giả: Vũ Đảm, Tiểu Linh (Hà Nội), Lê Hà-Quỳnh Anh (Huế), Quế Hà (Hội An) và Phạm Thị Toán (Đồng Tháp).

"Những người suốt đời "mua vé ngồi" của Huỳnh Dũng Nhân cho chúng ta thấy rõ hơn những con người, câu chuyện có thể ta gặp, nghe hoặc đọc đâu đó, nhưng khi được viết lại, đọc lại vẫn ngập tràn xúc động. Các anh sống gần như trọn đời trên chiếc xe lăn, sống với nghị lực phi thường, sống trong tình cảm lớn lao những người vợ thương binh chịu thương chịu khó, chịu tất cả những thiệt thòi, mất mát.

Trong Nước mắt rơi khi trùng khơi cuộn sóng của Bùi Minh Tuệ, hình ảnh trên con tàu giữa Trường Sa, những kỷ vật, lá thư cô giáo nhờ nhà báo thả xuống biển khơi, gởi về người yêu là liệt sĩ hy sinh ở Trường Sa làm cay mắt bao người, day dứt biết bao trái tim yêu nước thương nòi” – nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nhận định.

Các tác giả nhận giải nhì
Các tác giả nhận giải nhì

Nhà văn Bích Ngân cũng chia sẻ thêm, trong bài viết Tinh thần Phù Đổng từ chiến tranh đến hòa bình, nhà văn Hoài Hương đặc tả chân dung tướng Nguyễn Ngọc Doanh, người luôn bồn chồn không yên khi nghĩ đến những đồng đội còn nằm lạnh lẽo đâu đó nơi những cánh rừng, ngọn đồi, ven các con suối ở các chiến trường từ Bắc vào Nam. Chính điều đó đã thôi thúc ông phải quyết tâm đi tìm đồng đội đã hy sinh. Người cựu binh còn sống sót, cứ đau đáu nỗi niềm với câu hỏi: “Liệu đến bao giờ tìm được hài cốt các anh!”.

Còn nhà văn Nguyễn Minh Ngọc viết về nhân vật Huỳnh Lan Khanh, con gái của Chủ tịch lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Huỳnh Tấn Phát. Cô nữ sinh Huỳnh Lan Khanh ngày ấy đã rời đô thị phồn hoa lên căn cứ Trung ương Cục miền Nam tham gia kháng chiến chống Mỹ. Khi bị giặc bắt, cô đã lao từ máy bay xuống, hy sinh khi 20 tuổi, mãi thanh xuân trong tiếc nhớ của đồng đội, gia đình…

Cuộc vận động thu hút nhiều nhà văn và các cây bút không chuyên tham gia
Cuộc vận động thu hút nhiều nhà văn và các cây bút không chuyên tham gia

Cuộc thi thu hút sự tham gia của nhiều nhà văn, nhà báo cũng như các cây bút không chuyên ở mọi miền đất nước. “Điều đáng trân trọng, các tác phẩm đều cố gắng ở mức cao nhất nhằm khắc họa phẩm chất anh hùng, bản sắc Việt của mỗi công dân Việt Nam, dù họ là tướng lĩnh, chỉ huy hay là một người lính bình thường. Đặc biệt hơn nữa, trong các tác phẩm ấy, hình ảnh các bà mẹ, người vợ, người yêu chiến sĩ - liệt sĩ với việc làm, suy nghĩ bình thường đã chạm vào trái tim người đọc”, đại tá - nhà văn Trần Thế Tuyển, đồng trưởng ban tổ chức nhận định.

Ngoài ra còn còn có sự hưởng ứng bài viết của các tướng lĩnh: Trung tướng Lưu Phước Lượng, Trung tướng - Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Hải, Đại tá Mạc Phương Minh; các nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Quang Thiều, Bảo Ninh, Bích Ngân, Trình Quang Phú, Trần Thế Tuyển, Trầm Hương, Đỗ Viết Nghiệm, Lê Phi Hùng, Phan Tùng Sơn, Lê Kiên Thành...

Cùng với các tác phẩm đoạt giải và vào vòng chung khảo, các bài viết hưởng ứng cũng được in trong tập sách Triệu ngày khắc khoải được ra mắt trong ngày trao giải.

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI