Tranh cãi phần thi "Trang phục dân tộc đặc biệt" tại Miss Grand Viet Nam 2022

18/08/2022 - 15:34

PNO - Cách Việt hoá tên gọi của BTC nhận phản ứng trái chiều. Hiện, BTC vẫn đang lay hoay chưa chốt tên gọi cuối cùng của phần thi này.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và hoa hậu Thuỳ Tiên trong buổi họp báo vào sáng 18/8
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và hoa hậu Thuỳ Tiên trong buổi họp báo vào sáng 18/8 công bố lịch trình cuộc thi Miss Grand Viet Nam 2022

Miss Grand Viet Nam bám sát theo format của cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Quốc tế (Miss Grand). Tại cuộc thi này, phần thi trang phục truyền thống (tên gọi tiếng Anh: national costume) luôn là một trong những phần thi hấp dẫn nhất.

Miss Grand Viet Nam cũng sẽ có phần thi trang phục truyền thống. Hiện, BTC đang nhận các bản vẽ dự thi của các NTK, tác giả gửi về. Sau đó, BGK chọn ra những bản vẽ xuất sắc nhất, thực hiện thành mẫu thật, với kinh phí hỗ trợ từ BTC. Mỗi NTK thực hiện ít nhất 2 mẫu thiết kế, lấy ý tưởng từ văn hoá truyền thống Việt Nam, phù hợp thuần phong mỹ tục, không được sao chép ý tưởng. Có 6 NTK đồng hành, hướng dẫn các thí sinh: Văn Thành Công, Vũ Việt Hà, Brian Võ, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Minh Công, Tín Thái. 

Tên gọi Việt hoá phần thi trên được BTC Miss Grand Viet Nam đặt là "Trang phục dân tộc đặc biệt". Đại diện BTC cho biết khi dịch sát nghĩa, "national costume" là trang phục quốc gia, thường vẫn được khán giả Việt Nam quen gọi là trang phục truyền thống/trang phục dân tộc. Các ý tưởng thiết kế phần lớn đều được phá cách, nên để tránh những tranh luận hoặc ý kiến trái chiều, BTC gọi là phần thi "trang phục dân tộc đặc biệt".

*Thuỳ Tiên trình diễn trang phục truyền thống tại Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2021

 

Tuy nhiên, điều này vấp phải sự tranh luận ngay tại buổi họp báo về cuộc thi. 

"Với phần thi này ở các cuộc thi quốc tế, thí sinh có thể diện những thiết kế quen thuộc như: kimono của Nhật Bản, hanbok của Hàn Quốc, áo dài của Việt Nam... Nhưng cũng có những trang phục cách điệu đặc biệt. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng không nên phân biệt quá rạch ròi. Việc định nghĩa, đi tìm khái niệm chính xác nữa sẽ rất mệt mỏi", đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ.

Theo đạo diễn Hoàng Nhật Nam, hiện tại, tiếng Anh đã phổ biến hơn nên có thể sẽ sử dụng cụm từ "national costume" để tránh tranh cãi. Hoặc, BTC sẽ có một cuộc bình chọn để chọn ra tên gọi chính thức cho phần thi này. Bà Phạm Kim Dung, trưởng BTC nói nếu được bình chọn bà sẽ chọn tên Việt hoá là trang phục văn hoá, dân tộc. Tên gọi này sẽ giúp thí sinh dự thi có ý tưởng sáng tạo thoải mái hơn, theo trường phái văn hoá hay dân tộc đều được. 

Bài dự thi mang tên Điệu lý kiều dừa của thí sinh Nguyễn Hữu Phước gửi đến BTC Miss Grand VietNam 2022
Bài dự thi mang tên Điệu lý kiều dừa của thí sinh Nguyễn Hữu Phước gửi đến BTC Miss Grand Viet Nam 2022

60 thí sinh vòng chung khảo sẽ có đêm trình diễn các thiết kế này. Một trang phục nằm trong top 3 chung cuộc sẽ được tân hoa hậu mặc dự thi Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2022, diễn ra tháng 10 tại Bali, Indonesia. 

Cuộc thi Miss Grand Viet Nam 2022 chỉ diễn ra trong khoảng 1 tháng. Vòng sơ tuyển online sẽ diễn ra vào 21/8 nhằm lọc các hồ sơ tiềm năng. Sau đó, vòng sơ tuyển trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày 28/8, tại TPHCM. Có 60 thí sinh được chọn vào vòng chung khảo. Chung kết cuộc thi dự kiến diễn ra ngày 1/10.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI