'Trần Trung kỳ án': Phim cổ trang sử dụng ngôn ngữ... teen

16/03/2017 - 12:05

PNO - Gây chú ý ngay từ ngày đầu phát sóng, nhưng bộ phim với những vụ án ly kỳ này đã để lại nhiều tiếc nuối.

Trần Trung kỳ án (43 tập, ĐD Bùi Ngọc Nam Phương, đang phát sóng lúc 20 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy trên kênh THVL1) là bộ phim cổ trang hiếm hoi của màn ảnh nhỏ. Gây chú ý ngay từ ngày đầu phát sóng, nhưng bộ phim với những vụ án ly kỳ này đã để lại nhiều tiếc nuối. 

'Tran Trung ky an': Phim co trang su dung ngon ngu... teen
Trần Trung kỳ án - bộ phim cổ trang hiếm hoi gây nhiều tiếc nuối

Tiếc nuối lớn nhất không phải là kịch bản phim, vì các vụ án đã phát sóng đều có kịch tính và hấp dẫn. Vấn đề là ở bối cảnh và trang phục. Khi các tập phim được phát lại trên Youtube, phần lớn ý kiến người xem đã đồng tình: trang phục cải lương quá!

Thật vậy, ngoài các nhân vật chính, thứ chính được chuẩn bị trang phục tạm ổn thì các vai phụ, quần chúng lại khoác lên những trang phục sặc sỡ, lòe loẹt. Cùng với sự đơn giản của bối cảnh, kiểu trang phục dễ dãi đó đã khiến người xem có cảm giác phim dàn dựng như… kịch.

Đoàn phim đã đến nhiều địa phương để ghi hình nên ngoại cảnh tuy ít cảnh đẹp nhưng còn tạm chấp nhận được; đến cảnh nội thì rõ ràng là quá tệ: từ huyện đường đến phòng khách, từ đường phố đến tửu lầu, trại giam, chợ quê, nhà cửa… đều gây cảm giác chật hẹp, bức bối.

Có lẽ vì tìm một không gian xưa, có kiến trúc gỗ phù hợp với phim cổ trang là quá khó nên mọi thứ trong Trần Trung kỳ án đều đơn giản đến xót lòng. Nếu có sự cảm thông, thì phim có thể là món lạ tạm xem được của Đài truyền hình Vĩnh Long; nhưng nếu phải chỉ ra những điều chưa được thì phim đúng là… rất đáng tiếc. Cần thêm rất nhiều nỗ lực để có thể tạo ra một “Bao Thanh Thiên phiên bản Việt” thật sự ấn tượng.

'Tran Trung ky an': Phim co trang su dung ngon ngu... teen
 

Ngày ra mắt phim, ĐD Bùi Ngọc Nam Phương có nói, ông sẵn sàng đón nhận mọi góp ý để có thể làm tốt hơn nếu có những dự án cổ trang tiếp theo. Là ĐD, đồng thời là tác giả kịch bản, ông đã dành nhiều tâm huyết cho bộ phim, nhưng kết quả đã không như kỳ vọng.

Những tập đầu Trần Trung kỳ án nhận được nhiều lời khen của khán giả; nhưng những tập sau đó lại bị pha thêm những tình tiết, lời thoại hài hước và quá hiện đại, không phù hợp. Phim cổ trang hấp dẫn ở nhiều yếu tố, trong đó lời thoại cũng rất quan trọng.

Không nhất thiết phải dùng cổ ngữ, nhưng cũng không thể dùng thứ “ngôn ngữ” quá teen kiểu trên các mạng xã hội như: “có gì đó sai sai”… Nhiều cảnh hài cũng không cần thiết. Một bộ phim chỉn chu cần được chú ý đến từng tiểu tiết, nhưng lại có quá nhiều chi tiết giản đơn khiến bộ phim giảm kịch tính, mất sức hấp dẫn.

Kịch bản chọn các nhân vật chính đi xuyên suốt phim, nhưng ngoài Hòa Hiệp (vai Trần Trung) và Thanh Trúc (vai lương y Ngọc Nhi) được đánh giá là hợp vai, diễn ra chất cổ trang; còn lại các diễn viên Phương Dung (vai mẹ Trần Trung), NSƯT Thanh Điền (vai Văn Tả), Hùng Thuận (vai Minh Hữu) và Võ Thành Tâm (vai Dương Võ hộ vệ) đều không ra chất một dàn “cộng sự” của quan tri huyện.

'Tran Trung ky an': Phim co trang su dung ngon ngu... teen
 

Ba vụ án được phát sóng đều hấp dẫn ở nội tình, diễn viên chính đảm đương tốt vai trò, thậm chí có những vai gây ấn tượng như lão già điên Mã Đồng (diễn viên Aly Dũng), Phan Thúy Liễu (Phúc An)… nhưng cách phá án có phần dễ dãi, ít có nút thắt mở gây hồi hộp.

Một trong những cái dở của phim Việt là kẻ ác thường lộ diện ngay trước mắt khán giả, trong khi “ác ngầm” mới thật sự lôi cuốn người xem; Trần Trung kỳ án cũng vậy. Phá án mà hung thủ cứ lồ lộ, chẳng khó đoán chút nào thì còn gì để thu hút người xem? 

Trước đây, Hãng phim TFS cũng từng có Minh Tâm kỳ án (ĐD Chu Thiện) với cách kể khá hấp dẫn và chỉn chu. Còn Trần Trung kỳ án dù ra mắt muộn nhưng chỉ có thể là “món lạ”, chưa thể là “món ngon”.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI