Trái bơ, từ món ngọt sang món mặn

27/01/2021 - 06:38

PNO - Trong ký ức của tôi, trái bơ được mặc định để làm món bơ dầm đá đường hay sữa đặc; giờ, người ta đã kết hợp bơ với thật nhiều nguyên liệu khác nhau, món nào cũng ngon, cũng đẹp, cũng bổ dưỡng.

Thuở bé, tôi chỉ biết món bơ dầm (xay) cùng đá, đường, sữa. Nhưng dưới bàn tay tài hoa của giới đầu bếp, loại trái này lại có thể kết đôi cùng nhiều nguyên liệu khác nhau - từ rau củ trong món salad, đến thịt, cá hồi, trứng cá hồi và cả thanh cua...

Có khi cũng không cần cầu kỳ, nhiều bạn bè tôi chỉ cần một trái bơ, chén mắm nước ít ớt là đã có thể có bữa cơm nhiều dưỡng chất. Có thời gian hơn thì cắt mỏng thịt bơ, thêm tí dầu, xào chín, lại thêm tí nước, thành canh. Ăn vừa thanh, vừa lạ miệng, vừa thuần Việt.

Nói thật, vốn quen với sinh tố bơ, bơ dầm, lần đầu được mời ăn món bơ xào, tôi cũng ngạc nhiên lắm, song khi ăn, vị béo của bơ, của dầu ăn kết hợp cùng cái mằn mặn của muối, bột nêm đi đôi cùng cái thơm, ngọt của cơm trắng, nhai đến đâu, ngon đến đó. Canh bơ cũng vậy, nhưng không hiểu sao tôi vẫn thích sự có mặt của bơ trong món Nhật. Có lẽ cảm giác đẹp mắt của món ăn đã ghi điểm trong tôi.

Một số món ăn từ bơ mà bạn có thể thử ở nhà:

1. Sushi rồng xanh

Sushi rồng;
Sushi rồng xanh với màu xanh mát mắt của bơ

2 chén cơm trắng + 1 ít muối + 1 ít giấm, trộn đều cơm với giấm và muối, bọc lại, đặt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.

Thanh cua trụng sơ với nước sôi, để ráo.

Dưa leo, cà rốt (hay loại rau củ bạn thích), rửa sạch, gọt vỏ, cắt thanh dài.

Bơ chín, lột vỏ, cắt mỏng.

Dàn đều cơm ra dụng cụ cuộn sushi, lần lượt cho rau củ, thanh cua vào, cuộn lại, tách cơm ra khỏi dụng cụ, xếp bơ đã xắt mỏng lên trên, cắt miếng vừa ăn.

Sushi rồng xanh ăn kèm xốt mayonnaise và trứng tôm (nếu có).

2. Salad tôm

Salad tôm làm khá nhanh và thích hợp để ăn kiêng.
Salad tôm làm khá nhanh và thích hợp để ăn kiêng

Xà lách các loại (hoặc một loại bạn thích), tôm tươi lột vỏ, bỏ chỉ đen, hấp chín. Dưa leo và cà rốt cạo vỏ, xắt sợi. Bơ lột vỏ, xắt miếng vừa. Xốt mayonnaise hay xốt mè của Nhật (có bán tại các siêu thị).

Lần lượt cho xà lách, dưa leo, cà rốt, bơ, tôm vào tô (có thể để tôm nguyên con hay giã hơi nát), cho xốt mayonnaise hay xốt mè lên trên, trộn đều để thưởng thức.

Nếu không có tôm, bạn có thể thay bằng thịt gà, thịt heo hay cá. Nếu ăn chay, có thể bỏ phần tôm hay thịt trong salad.

3. Sushi thịt heo chiên giòn

b
Thịt heo chiên giòn thơm béo kết hợp với bơ, trứng tôm vừa đẹp mắt vừa lạ miệng

Thịt thăn heo, rửa sạch, để ráo. Nhúng thịt với bột chiên giòn, lăn qua trứng gà sống, lại nhúng tiếp với bột chiên xù, chiên chín. Xắt lát mỏng.

Cơm trắng trộn với ít giấm, ít muối, bọc nilông, cất trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.

Trứng tôm rửa sơ với rượu trắng để ráo.

Bơ xắt lát vừa ăn.

Dàn cơm ra dụng cụ cuộn, đặt miếng rong biển lên trên cơm, cho bơ và thịt heo chiên giòn vào giữa, cuộn lại, thành sushi thịt chiên giòn. 

Lăn nhẹ thanh sushi lên trứng tôm, cắt sushi thành lát vừa ăn, bày ra đĩa.

4. Xôi hoa đậu biếc ăn kèm bơ

b
Xôi hoa đậu biếc màu tím kết hợp với màu xanh của bơ khá đẹp mắt

Vo sơ 200 gram nếp, ngâm nếp với 15 hoa đậu biếc trong nước ấm khoảng 20 phút cho hoa ra màu, vớt bỏ hoa, giữ lại nước, nấu xôi hoa đậu biếc. Khi xôi gần chín, có thể thêm tí muối.

Xôi chín, tạo hình xôi theo cách bạn muốn hoặc có thể đơn giản viên xôi thành những khối nhỏ. Đặt xôi ra đĩa, thêm dừa bào, muối mè lên trên xôi. Cắt bơ chín thành lát vừa, bày chung trong đĩa xôi để ăn kèm.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI