Những món cuốn chinh phục người Sài Gòn

04/12/2020 - 06:19

PNO - Cá lóc nướng trui, bánh xèo... đều mê hoặc thực khách với vị ngon của thịt thà, sự tươi mát của rau cùng thứ nước chấm đậm đà.

ba
Tại Sài Gòn có hai loại bánh xèo phổ biến là bánh xèo miền Trung - kích thước nhỏ và bánh xèo miền Tây - đổ bằng chảo nên có kích thước lớn. Cùng được đổ từ bột gạo, xay nhuyễn, hòa với nước theo tỉ lệ nhất định, nhưng bột bánh xèo miền Nam được tăng cường thêm nước cốt dừa nên có độ béo, thơm vượt trội (và cũng khiến người miền khác ngại miệng khi ăn).
b
Điểm khác biệt tiếp theo là do kích thước nhỏ, bánh xèo miền Trung thường được bán theo nhóm - 3 cái, 5 cái hay một chục (10 cái), trong khi bánh xèo miền Nam do kích thước lớn hơn nên thường được bán từng cái.
n
Cũng tại Sài thành, người ta chia món thịt luộc cuốn bánh tráng thành hai dòng là miền Trung (Quảng Ngãi, Đà Nẵng) và miền Nam (Tây Ninh).
n
Dù đều hấp dẫn thực khách với những lát thịt xắt mỏng có tỉ lệ thịt nạc và mỡ nhất định, nước chấm có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt; nhưng nếu xét về ưu thế rau, thì rau trong món thịt luộc cuốn bánh tráng Trảng Bàng có chủng loại phong phú hơn hẳn.
c
Cá lóc nướng trui có cách chế biến khá đơn giản. Cá lóc sau khi bắt được, để nguyên ruột cá (còn sống), xiên que ngang thân cá rồi chất rơm hay lá khô xung quanh, đốt đến khi phần vảy và da cá cháy đen.
c
Có khá nhiều kiểu thưởng thức cá lóc nướng trui. Người thì gạt bỏ lớp vảy cháy đen, lấy thịt cá, ăn hết nửa con, tách phần xương, tiếp tục thưởng thức. Cách dùng này không sai, tuy nhiên, người dân miệt vườn sau khi gạt bớt lớp vảy cháy bên ngoài sẽ dùng muỗng và đũa đẩy giữa thân cá, tách lấy phần xương giữa và đổ thân ra hai bên. Với thao tác này, phần cháy đen bên ngoài thân cá sẽ khó ảnh hưởng (rơi rớt) vào thịt cá. Cá lóc nướng trui cuốn cùng rau sống, lá sen non và chấm mắm me.
m
Thế giới nem nướng tại Sài Gòn phong phú với nem nướng "made in Saigon" - nem nướng Thủ Đức và các dòng nem từ nhiều tỉnh thành du nhập vào. Đó có thể là nem nướng Phú Yên với sự tham gia của trứng luộc; nem nướng Ninh Thuận với những miếng bánh tráng mỏng cuốn chiên giòn...
n
Hay "người em" miệt vườn với nem nướng Long An chấm cùng thứ nước thơm béo vì được làm từ tương đậu xanh.
g
Là một trong 50 món ăn ngon nhất thế giới, gỏi cuốn "chiều lòng" thực khách với sự thanh mát của rau sống; béo mềm của thịt luộc; săn, giòn của tôm hấp cùng sự phong phú của ba loại nước chấm là mắm cái, mắm nước và tương hạt. 
g
Không nổi bật như "người anh" gỏi cuốn nhưng bò bía với sự thanh mát của những lát củ sắn bào mỏng, xào chín; với vị thơm thơm của tôm; sần sật của lạp xưởng, tươi mát của rau quế cũng làm mềm lòng nhiều tín đồ ăn vặt.
n
Có thể gọi món ăn trong hình là bánh ướt cuốn, bánh ướt Ban Mê, bánh ướt Nha Trang đều được. Sự khách biệt này đến từ tấm bảng gắn trên cửa ở mỗi quán. Ảnh: Choudiangi
n
Có tên bánh ướt nhưng cách thưởng thức món ăn này gần như khác biệt với đĩa bánh ướt có bánh, nem chả, giá trụng thông thường. Trong món ăn này, bánh ướt mỏng, tráng để lên đĩa. Người ăn tùy sở thích sẽ chọn thịt, nem, rau, chả lụa, chả cốm... cuốn cùng rồi chấm với các loại nước mắm dọn kèm. Mỗi lần ăn như vậy, bạn phải cuốn khoảng 5 cuốn mới hòm hòm bụng. Điểm trừ là món ăn này mỗi thành phần tính riêng, nên chi phí bữa ăn bị đội lên khá nhiều. Ảnh: Hameyng

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI