Trách nhiệm với ai?

22/07/2016 - 07:18

PNO - Tôi đang lâng lâng hạnh phúc, tính chuyện cưới xin thì bất ngờ bố mẹ vợ cũ sang gặp bố mẹ tôi, nhờ khuyên tôi quay lại để lo cho con. Tôi thật sự bối rối.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi lấy vợ muộn, khi đã gần 40 tuổi, do bố mẹ chọn. Gia đình cô ấy là hàng xóm ở quê. Tôi không tìm hiểu gì trước, chỉ nghĩ mình đã lớn tuổi, giờ cha mẹ chọn vợ cho, cứ nhận lời để ông bà vui lòng. Cưới xong, để tiện công việc, tôi đưa vợ lên Hà Nội sống. Không ngờ, vợ tôi còn trẻ mà tính tình rất khó chịu. Tôi đi làm về trễ hay có chút mùi rượu bia là cô ấy cằn nhằn, khóc lóc, có khi đến mấy ngày không dứt, giải thích thế nào cũng không chịu hiểu.

Công việc nhiều áp lực nhưng cô ấy lại ghen tuông vô lối, thường xuyên gọi điện tra hỏi làm gì, ở đâu, nhiều phen còn đến tận nơi tôi làm việc gây rối, khiến tôi xấu hổ với đồng nghiệp. Tôi cũng thu xếp thời gian đưa cô ấy đi mua sắm, đi chơi đó đây cho quen cảnh, quen người; tâm sự để vợ chồng hiểu nhau hơn nhưng cô ấy chẳng thay đổi chút nào.

Cách sống của cô ấy khiến tôi rất khổ sở, căng thẳng; vợ chồng mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Tôi không kềm chế được, lỡ lớn tiếng là cô ấy ôm quần áo bỏ về quê, không tiếc lời kể xấu chồng với họ hàng hai bên. Tôi phải gác lại công việc, về dỗ dành đón cô ấy lên. Cô ấy mang thai, càng trở chứng quá quắt hơn. Một lần vợ chồng to tiếng, cô ấy bỏ về quê, để lại đơn ly hôn đã ký sẵn. Bố mẹ hai bên liên tục gọi điện la mắng, trách móc, buộc tôi về gấp.

Tôi về, vợ chồng giáp mặt, có đủ cha mẹ hai bên, cô ấy khăng khăng ly hôn, bất chấp mẹ tôi rơi nước mắt năn nỉ. Vợ chồng chia tay, tôi đau lòng nhất là không thể tự mình chăm sóc con. Ngày con ra đời, tôi chỉ được cô ấy cho ghé thăm chốc lát. Sau đó, chỉ những lần mang tiền về đưa cô ấy nuôi con, tôi mới được gặp thằng bé.

Rồi như một cái duyên, tôi gặp và có tình cảm với một cô sinh viên mới ra trường. Cô ấy trẻ trung, hiền dịu, lại chăm sóc tôi thật chu đáo. Cả đời mình, chưa bao giờ tôi được quan tâm như thế. Bao cô đơn, chán chường sau cuộc hôn nhân thất bại như tan biến. Biết tôi từng đổ vỡ cô ấy vẫn chấp nhận. Cha mẹ cô ấy cũng không chê bỏ gì tôi, cho phép chúng tôi tự do tìm hiểu. Tôi đang lâng lâng hạnh phúc, tính chuyện cưới xin thì bất ngờ bố mẹ vợ cũ sang gặp bố mẹ tôi, nhờ khuyên tôi quay lại để lo cho con. Tôi thật sự bối rối.

Thành (Hà Nội)

Trach nhiem voi ai?
Ảnh minh họa: Internet

Bạn Thành mến,

Thẳng thắn mà nói, chuyện tình cảm của bạn đã rất phân minh, vấn đề chỉ còn là chuyện trách nhiệm. Với vợ cũ, bạn đã ly hôn theo yêu cầu của cô ấy, nguyên nhân cũng không phải vì bạn gây ra lỗi lầm gì, mà chỉ do lối sống không dung hòa được với nhau. Vợ chồng không hạnh phúc, đồng thuận giải thoát cho nhau để làm lại cuộc đời là chuyện cũng hợp lẽ.

Tất nhiên, cha mẹ chia tay, con cái phải thiệt thòi, nhưng đó là hậu quả không thể né tránh được, chỉ còn cách mỗi người tự giác có trách nhiệm với con hơn. Bạn cũng không phải là một người cha vô lương tâm vì vẫn thăm nom, hỗ trợ nuôi con. Giờ vợ cũ muốn nối lại, bạn áy náy vì con là tất nhiên, nhưng cũng phải nghĩ cho thấu đáo. Nếu quay lại, liệu bạn có tiếp tục chịu đựng nổi cảnh sống đầy áp lực với một người vợ ghen tuông bất chấp lý lẽ? Bạn từng thất bại khi muốn cô ấy điều chỉnh lối sống, giờ có thể làm gì thêm được? Bạn có nghĩ đến một ngày nào đó có thể đổ vỡ thêm lần nữa?

Vợ cũ cần bạn, chưa hẳn vì còn yêu thương, mà có thể chỉ do tiếc nuối một chỗ dựa để nuôi con. Tốt nhất là bạn nên gặp trực tiếp cô ấy, xác định cụ thể bạn sẽ chu cấp cho con thế nào, thăm viếng ra sao, để cô ấy yên tâm. Có khi, vợ cũ chỉ cần ở bạn chừng ấy. Bạn không thể vì con mà phủi tay với người mới. Cô ấy đã nâng đỡ tinh thần của bạn trong những ngày u ám, giúp bạn tìm lại được niềm vui sống, hết lòng vì tình yêu của hai người, bạn phụ lòng tin của cô ấy được sao?

Trách nhiệm với con phải tính nhưng bạn còn trách nhiệm phải đi đến cùng với tình yêu của mình, không chỉ vì cô ấy hoàn toàn không có lỗi, mà còn vì chính hạnh phúc tương lai của bạn. Bạn đã minh bạch với quá khứ thì đừng để vướng bận mà thành kẻ bạc tình, bạc nghĩa trong hiện tại.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI