TPHCM xây dựng tuyến đường trên cao tốc độ 80km/g, nối khu Nam với cao tốc Bến Lức - Long Thành

09/09/2025 - 10:57

PNO - Tuyến đường trên cao có chiều dài hơn 6,6km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/g, tổng diện tích chiếm đất khoảng 49,8ha.

UBND TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho hạng mục cầu vượt tuyến chính (đường trên cao) thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ).

Phối cảnh đường trên cao trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh Sở Xây dựng
Phối cảnh đường trên cao trên đường Nguyễn Hữu Thọ - Ảnh: Sở Xây dựng

Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu. Ảnh Tam Nguyên
Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu - Ảnh: Tam Nguyên

Tuyến đường trên cao có chiều dài hơn 6,6 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/g, tổng diện tích chiếm đất khoảng 49,8 ha. Phía dưới bố trí các tuyến đường song hành 2 bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/g. Trên tuyến có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án nâng cấp trục Bắc - Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài khoảng 8km, vốn đầu tư gần 9.894 tỉ đồng. Riêng thành phần 2 được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với kinh phí hơn 6.100 tỉ đồng, trong đó có việc mở rộng mặt đường Nguyễn Hữu Thọ lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.

Theo kế hoạch, cuộc thi tuyển thiết kế sẽ được triển khai rộng rãi, không hạn chế số lượng đơn vị tham gia. Các công ty, tổ chức, liên danh trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, giao thông, cầu đường có năng lực sẽ được mời thực hiện phương án, sau đó hội đồng sẽ chấm điểm và chọn ra giải pháp tối ưu trình UBND TPHCM phê duyệt. Thời gian thi tuyển dự kiến kéo dài khoảng 65 ngày.

Sơ đồ tuyến đường trên cao Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh Sở Xây dựng
Sơ đồ tuyến đường trên cao Nguyễn Hữu Thọ - Ảnh: Sở Xây dựng

Công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự kiến hoàn tất trong quý IV/2025. Giai đoạn giải phóng mặt bằng diễn ra từ quý IV/2025 đến quý III/2026. Các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách như bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng 2 nút giao sẽ khởi công ngay trong quý IV/2025. Riêng dự án BOT (thành phần 2) sẽ triển khai từ quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, khi đưa vào sử dụng, tuyến đường trên cao này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho khu Nam, đồng thời kết nối đồng bộ với các tuyến huyết mạch như Vành đai 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước với các khu công nghiệp trọng điểm của TPHCM và khu vực Tây Nam bộ.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI