TPHCM: Vừa chống dịch vừa đảm bảo vui xuân đón Tết

02/02/2021 - 20:19

PNO - TPHCM sẽ điều chỉnh các hoạt động lễ hội để phù hợp với tình hình của dịch bệnh, yếu tố đảm bảo an toàn cho nhân dân phải được cân nhắc trên hết.

 

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 2/2/2021
Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 2/2/2021

Chiều 2/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn thành phố. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Phó bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang dự và chủ trì tại điểm cầu Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan và Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết TPHCM sẽ điều chỉnh các hoạt động lễ hội để phù hợp với tình hình của dịch bệnh, yếu tố đảm bảo an toàn cho nhân dân phải được cân nhắc trên hết. Đồng thời, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cho người dân vui xuân đón tết đầm ấm, tươi vui và mạnh khỏe.

Các giải pháp chống dịch nên chia theo 2 giai đoạn: từ đây đến Tết Nguyên đán (người dân về quê) và sau Tết (khi mọi người trở về thành phố - lúc này nguy cơ cao hơn). Chủ trương của Thành phố là đảm bảo các hoạt động diễn ra theo kế hoạch đã được phê duyệt trong điều kiện bình thường mới.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, Thành phố sẽ hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện ở trong không gian kín.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan: Thành phố sẽ hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện ở trong không gian kín.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, Thành phố sẽ hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện ở trong không gian kín. Đối với các lễ hội, sự kiện tập trung đông người diễn ra trước và sau dịp Tết Nguyên đán của các địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức cần giảm quy mô tổ chức, thực hiện đầy đủ, đúng quy định các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức.

Cũng trong chiều 2/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trong khu dân cư nhằm giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng đặc biệt ở những khu vực nguy cơ như mật độ dân cư cao, các khu nhà trọ…

Số lượng mẫu xét nghiệm là khoảng 2.000 mẫu tập trung vào các quận như 7, 12, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, thành phố Thủ Đức...

Tính đến ngày 2/2, Trung tâm Y tế các quận, huyện đã tổ chức lấy được 1.441 mẫu chuyển về phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 853 mẫu âm tính, 588 mẫu đang đợi kết quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 176 người dân tại chung cư Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM vào chiều 1/2/2021
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 176 người dân tại chung cư Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM vào chiều 1/2/2021

Ngoài khu vực dân cư, TPHCM vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 để giám sát, sàng lọc các nhóm nguy cơ trong cộng đồng:

+ Tiếp nhận khai báo, xét nghiệm người đến từ Hải Dương, Quảng Ninh và các địa điểm do Bộ Y tế công bố: 714 người

+ Xét nghiệm tầm soát tại các doanh nghiệp: công ty Pouyen, Nidec Tosok, may mặc Quảng Việt, Grab; hệ thống Co.op; khu chế xuất Linh Trung; ngân hàng ACB: tổng cộng 2.871 mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

+ Xét nghiệm tầm soát tại các bến xe: Bến xe Miền Đông; Bến xe Miền Tây: tổng cộng 141 mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

+ Xét nghiệm tại các bệnh viện: nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện: tổng cộng 8.237 mẫu xét nghiệm lũy tích, kết quả đều âm tính. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI