TPHCM: Trường mầm non đề xuất có chứng chỉ tiếng Anh dành cho trẻ

23/03/2023 - 14:01

PNO - Trong hội thảo “Làm quen tiếng Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ” do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sáng 23/3, nhiều trường mầm non tại TPHCM đề xuất có thêm chứng chỉ ngoại ngữ đánh giá năng lực trẻ.

Sớm triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, đến nay toàn quận 10 có hơn 3.600 trẻ được tiếp cận ngôn ngữ này trong trường mầm non. Từ đó,  Phòng GD-ĐT quận 10 đề xuất có thêm chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ mầm non từ 3-6 tuổi để có thể đánh giá được đầu ra của trẻ cũng như trẻ có hướng tiếp cận ở các bậc học sau…

Đại diện Phòng giáo dục và đào tạo Quận 10 đề xuất có thêm chứng chỉ ngoại ngữ cho trẻ mầm non
Đại diện Phòng GD-ĐT quận 10 đề xuất có thêm chứng chỉ ngoại ngữ cho trẻ mầm non

Ông Lưu Hồng Uyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 6 - cho hay toàn quận có trên 90% trẻ mầm non được làm quen với tiếng Anh. Sau một năm đưa chương trình tiếng Anh được Bộ GD-ĐT phê duyệt vào bậc mầm non thì việc học làm quen với tiếng Anh ở mầm non có sự bài bản hơn. Các trường đã chọn sách giáo khoa tiếng Anh để giảng dạy chứ không phụ thuộc vào các trung tâm Anh ngữ như trước đây.

Riêng đối với cấp phổ thông, ông Uyên cho biết ngoài học tiếng Anh nâng cao 8 tiết/tuần, trường quan tâm ôn tập cho học sinh, tỉ lệ học sinh tiểu học, THCS đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngày càng cao.

“Trước đây tỉ lệ học sinh đạt chứng chỉ đầu ra ngoại ngữ cao nhất ở bậc tiểu học, THCS chỉ là 40% toàn quận, có trường chỉ trên 20%. Thế nhưng sau khi đưa vào thí điểm tiếng Anh nâng cao thì có trường lên đến trên 90% học sinh đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Năm học tới, quận dự kiến sẽ triển khai đại trà cho phụ huynh đăng ký học tiếng Anh nâng cao, hiện nay quận đang chuẩn bị cơ sở vật chất để đáp ứng”- ông Lưu Hồng Uyên chia sẻ.

Trẻ mầm non tại TPHCM được tiếp cận làm quen với tiếng Anh từ sớm
Trẻ mầm non tại TPHCM được tiếp cận làm quen với tiếng Anh từ sớm

Với đặc thù là trường theo mô hình trường chất lượng cao tiên tiến hội nhập quốc tế, cô Mai Thuý Hằng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thành phố (TPHCM) cho hay, 100% trẻ từ 3 tuổi tại trường được học chương trình làm quen với tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài. 

“Định hướng của trường là làm sao trẻ được tiếp cận với tiếng Anh một cách thoải mái, tự nhiên nhất, để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin giao tiếp ở lứa tuổi của trẻ. Trường rất muốn có khảo sát năng lực phù hợp với trẻ để cuối giai đoạn mầm non, không chỉ giúp trẻ đạt được yêu cầu của Bộ mà tuỳ theo năng lực của trẻ để có phát triển thêm”- cô Hằng bày tỏ. 

Cô Bùi Thị Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Mai Vàng (quận Gò Vấp) - cũng mong muốn có bộ tiêu chí về khung năng lực ngoại ngữ ở bậc mầm non để các trường mầm mon có thể soi vào, đánh giá trẻ phù hợp. Đồng thời có thêm chứng chỉ ngoại ngữ dành cho trẻ mầm non, tạo thuận lợi cho trẻ tiếp cận với bậc tiểu học hiệu quả hơn. 

“Hiện nay 100% trẻ tại trường được làm quen với tiếng Anh theo cách thức ứng dụng trực quan. Ban đầu trẻ sẽ quan sát, nghe xem các video bài giảng của giáo viên bản ngữ. Sau đó, đưa robot hỗ trợ giảng dạy vào trong giờ học, tương tác trong giờ chơi của trẻ. Vì robot có biểu cảm, có trò chơi nên tạo hứng thú cho trẻ khi học. Phụ huynh từ chỗ e dè trong những ngày đầu nay đã rất ủng hộ, đồng hành”- bà Hà nói thêm.

Sẽ khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh trẻ mầm non thường xuyên, định kỳ

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay, trước khi có Thông tư 50 của Bộ GD-ĐT cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ, TPHCM đã thí điểm ở các trường mầm non, ở mức cho trẻ làm quen, không áp lực trẻ.

“Với trẻ mầm non, bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh thì cần phải tuyệt đối chính xác bởi là nền tảng để trẻ phát triển ngôn ngữ sau này. Việc chọn lựa giáo viên, khảo sát năng lực trẻ là quan trọng để uốn nắn trẻ. Đưa công nghệ vào khảo sát năng lực ngôn ngữ trẻ mầm non sẽ giúp các cơ sở giáo dục mầm non phát hiện, bồi dưỡng giáo viên thay đổi cách dạy trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất”- ông Hiếu đánh giá.

Ông cũng cho biết Sở GD-ĐT sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực ngôn ngữ của trẻ theo hình thức thường xuyên, định kỳ, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường mầm non, hướng đến trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất, đạt yêu cầu chuẩn đầu ra.

“Mục tiêu lớn nhất là đưa thế hệ mầm non có thể sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2”- ông Hiếu nhấn mạnh. 

 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI