TPHCM: Trường học không thực hiện tư vấn du học dưới mọi hình thức

01/10/2022 - 11:53

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường THPT không thực hiện tư vấn du học dưới mọi hình thức, hạn chế quảng cáo tuyển sinh cho trường đại học trong giờ sinh hoạt dưới cờ.

 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu trường THPT không thực hiện tư vấn du học trong trường học dưới mọi hình thức
Trường THPT không thực hiện tư vấn du học trong trường dưới mọi hình thức

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình GDPT 2018 triển khai ở bậc THPT với khối lớp 10. Do vậy, yêu cầu đổi mới về công tác hướng nghiệp là thách thức lớn với các trường THPT. 

Trao đổi với phóng viên về cách thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp học sinh THPT trên địa bàn TPHCM trong năm học 2022-2023, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay các trường THPT cần xây dựng kế hoạch hướng nghiệp trong kế hoạch giáo dục tổng thể của nhà trường, tối thiểu 9 tiết/năm theo chương trình chính khóa. Ngoài ra, tùy vào điều kiện nhà trường cần tăng cường các hoạt động hướng nghiệp qua các hình thức trải nghiệm, tránh hình thức tổ chức nhàm chán, không đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về ngành nghề của học sinh.

"Hiệu trưởng nhà trường cần xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, tối thiểu 1 lần/năm. Vận động, khuyến khích học sinh tham gia các hội thi hướng nghiệp, hướng nghề. Đặc biệt cần hạn chế tối đa các trường hợp quảng cáo tuyển sinh cho trường đại học trong giờ sinh hoạt dưới cờ. Các cơ sở giáo dục không thực hiện các hoạt động tư vấn du học trong trường học dưới mọi hình thức", ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Ông cũng nêu rõ, việc hướng nghiệp học sinh THPT cần được thực hiện qua các hình thức: tích hợp, lồng ghép vào môn học, hoạt động giáo dục của trường; bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động phối hợp với các đối tác được Sở GD-ĐT thẩm định hàng năm; tổ chức cho học sinh trải nghiệm, thực hành với các nhóm ngành nghề, việc làm đã được tư vấn thông qua hoạt động tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng, doanh nghiệp, các đối tác (nội dung đã được Sở GD-ĐT thẩm định) tối thiểu 1 lần/năm.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường THPT thiết kế xây dựng chương trình tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường THCS thuộc địa bàn quận huyện của trường. Phòng GD-ĐT và trường THCS phối hợp trường trung cấp, cao đẳng nghề, THPT, trung tâm GDTX, doanh nghiệp tổ chức các buổi hướng nghiệp phân luồng học sinh.

Trong năm học 2022-2023, các trường THPT phải chú trọng tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh THPT...

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI