TPHCM: Số trẻ mầm non được hưởng chính sách hỗ trợ còn khiêm tốn

29/03/2023 - 15:33

PNO - Sáng 29/3, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về chính sách phát triển mầm non ngoài công lập trên địa bàn có khu công nghiệp.

 

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo đoàn giám sát, bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM) - cho biết, tính đến tháng 3/2023, có 84 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại khu công nghiệp, khu chế xuất nộp hồ sơ nhận hỗ trợ. Trong đó, có 57 cơ sở mầm non (tỷ lệ 67,9%) đã được hưởng trợ cấp với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Tỉ lệ cơ sở mầm non độc lập chưa được hưởng trợ cấp là 32% do đa số các cơ sở không đủ 30% số trẻ là con công nhân nên không đủ điều kiện nhận trợ cấp, ngoài ra một số nhóm lớp giải thể, tạm ngưng hoạt động hoặc không có nhu cầu hưởng trợ cấp.

Về chính sách trợ cấp đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, toàn thành phố có 6.151 trẻ nộp hồ sơ nhận hỗ trợ. Trong đó có 5.088 trẻ (tỉ lệ 82,7%) đã được hưởng trợ cấp với số tiền là hơn 3,8 tỉ đồng. Bà Lương Thị Hồng Điệp cho rằng, nhiều trường hợp trẻ chưa được hưởng trợ cấp vì lý do chưa hoàn tất hồ sơ, phụ huynh chưa làm hồ sơ xác nhận. 

Riêng đối với chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, có 508 giáo viên nộp hồ sơ hỗ trợ. Nguyên nhân khiến nhiều giáo viên chưa được hưởng chính sách do nhóm lớp phụ trách không đủ 30% số trẻ là con công nhân làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất theo quy định. Bên cạnh đó, do trình độ đào tạo của giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non độc lập chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019.

Qua thực tế triển khai, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị thành phố cần quan tâm hơn đến chế độ hỗ trợ giáo viên ngoài công lập trong việc nâng cao chuẩn trình độ đào tạo, có thêm những chế độ chính sách hỗ trợ cho trẻ và giáo viên mầm non.

Bà Nguyễn Thị Nga, Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đề xuất Sở GD-ĐT TPHCM tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan như Liên đoàn Lao động thành phố, Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố để tăng hiệu quả rà soát, nâng cao số lượng đối tượng được thụ hưởng chính sách. 

Tại TPHCM, ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp còn có loại hình khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, cụm công ty trong các khu dân cư nhưng các nhóm đối tượng này chưa được thụ hưởng chính sách. Vì vậy, có thể nghiên cứu tính toán mở rộng đối tượng thụ hưởng là người lao động của các doanh nghiệp quy mô lớn nằm ngoài khu công nghiệp. Đồng thời hiện nay quy định trẻ được hưởng chính sách hỗ trợ 9 tháng/năm học nhưng đặc thù trẻ mầm non đi học cả năm, cho nên có thể xem xét tăng thời gian hỗ trợ.

Ông Cao Thanh Bình đánh giá nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến triển khai chính sách
Ông Cao Thanh Bình đánh giá nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến triển khai chính sách

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) - đánh giá, bên cạnh những địa phương làm tốt, vẫn còn những nơi chưa quan tâm đúng mức đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ. Nghị quyết có hiệu lực từ tháng 12/2021 nhưng đến nay có địa phương chỉ mới triển khai trong họp giao ban chứ chưa ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể. Cũng có nơi bảo rằng quan tâm, nhưng thời điểm này chưa đưa vào dự toán năm 2023.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội cũng băn khoăn về con số cả TPHCM chỉ có 6.151 trẻ là con công nhân làm việc trong khu công nghiệp, cần phải đặt câu hỏi các đơn vị đã thống kê đầy đủ chưa. Cả một khu công nghiệp Cát Lái rộng lớn nhưng không có cơ sở mầm non nào đạt điều kiện nhận hỗ trợ thì rất đáng băn khoăn. Theo ông, cần phải làm tốt hơn nữa công tác truyền thông để chính sách đến được đúng đối tượng thụ hưởng một cách kịp thời.

Ông đề nghị ngành giáo dục cần tiếp tục rà soát, đánh giá và đề xuất điều chỉnh đối với những bất cập trong thực tế. Việc chi trả cho các đối tượng nên thực hiện qua tài khoản, để đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tình trạng trục lợi chính sách, đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng.

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI