Đừng quên tạo sức đề kháng cho học sinh

29/03/2023 - 07:57

PNO - Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena - nhận định rất cần trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về an ninh mạng để các em có ý thức tự bảo vệ mình.

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về các nguy cơ học sinh gặp phải trên môi trường mạng?

Ông Võ Đỗ Thắng: Số lượng người sử dụng internet của Việt Nam hiện nay khoảng 80 triệu. Đối với học sinh, từ lớp Ba trở lên đa phần các em đều được tiếp cận internet, thông qua game, mạng xã hội, YouTube, TikTok... Trên mạng, ngoài những thông tin tích cực hỗ trợ học tập thì có vô số thông tin độc hại của kẻ xấu đưa lên nhằm lừa đảo, trục lợi, chiếm đoạt các thông tin của người lớn. 

Nhiều học sinh sử dụng thiết bị của cha mẹ để chơi game, duyệt web, tham gia mạng xã hội, trong quá trình đó, đối tượng xấu yêu cầu nhấn vào các đường link để nâng cấp chương trình. Các em hầu như không biết được các link này có chứa mã độc, phần mềm gián điệp hay phần mềm ăn cắp dữ liệu hay không mà cứ vô tư nhấn vào, tạo cơ hội cho mã độc xâm nhập, nguy cơ mất dữ liệu. Đã từng có trường hợp con cái chơi game mà cha mẹ mất toàn bộ dữ liệu tài khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân. 

* Các thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội tác động tới học sinh như thế nào thưa ông?

- Điều này là nguy cơ rất lớn đối với lứa tuổi học sinh. Bởi nhiều em khi sử dụng mạng đã tiếp cận các thông tin, clip hướng dẫn những hành vi không đúng chuẩn mực xã hội. Với người lớn có thể nhận biết đúng sai, còn các em thì không biết mà còn làm theo vì nghĩ làm như vậy là để khẳng định mình. Đã có học sinh làm theo hành vi trong game, mạng xã hội mà hủy hoại bản thân, thậm chí có trường hợp tự tử. Nhiều em tham gia mạng xã hội thiếu kiểm soát dẫn đến tính tình thay đổi, cộc cằn, nói năng không phù hợp lứa tuổi.

* Ở góc độ phụ huynh, nhà trường, cần có cách nào để đảm bảo an toàn cho học sinh trên môi trường mạng?

- Chúng ta không nên và không thể cấm học sinh tiếp cận internet, vấn đề là cho sử dụng có kiểm soát. Đồng thời, ngay từ lứa tuổi tiểu học, phải dạy cho các em kiến thức cơ bản về an ninh mạng, bảo mật mạng, nhận biết cạm bẫy trên mạng xã hội. Nếu học sinh tham gia những lớp an ninh mạng ở mức độ cơ bản giúp các em hiểu được nguy cơ, tự mình bảo vệ mình, cũng là bảo vệ người thân.

Về phía gia đình, cha mẹ phải thường xuyên gần gũi, điều chỉnh nếu con tiếp cận những nội dung không phù hợp. Phụ huynh có thể cài đặt những phần mềm hạn chế và kiểm soát trên thiết bị của con, để giám sát và chặn những trang web không phù hợp. Có thể cho trẻ tiếp cận internet nhưng phải điều độ, có kiểm soát, định hướng. Cùng với chuyển đổi số trong giáo dục, nhà trường cũng cần có những buổi tập huấn cho học sinh để các em thấy được trên không gian mạng tồn tại những cạm bẫy, rủi ro, nguy cơ gì. Từ đó, các em có sức đề kháng, tự có ý thức phòng ngừa giúp bản thân an toàn hơn trên không gian mạng. 

* Xin cảm ơn ông. 

P.Thanh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI