TPHCM sẽ xử phạt những trường hợp lợi dụng thời gian giãn cách để nâng giá bán hàng

09/07/2021 - 22:57

PNO - Thanh tra Sở Công thương sẽ phối hợp với Cục Quản lý Thị trường kiểm tra các chợ truyền thống, xử phạt nếu phát hiện trường hợp nâng giá bán.

Chiều 9/7, tại Trung tâm Báo chí TPHCM đã diễn ra buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và một số công tác mà TP đã triển khai trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, ngày 8/7, UBND TPHCM ra công văn số 2279 nhằm thực hiện mạnh mẽ hơn các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn cao điểm hiện nay, trong đó tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 0g ngày 9/7.

Tuy nhiên, nhận thấy trên thực tế nhiều người dân có nhu cầu sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn ngay, TP đã yêu cầu các hệ thống phân phối tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn, phối hợp hệ thống giao hàng online, các hình thức phân phối trực tiếp đến tận tay người dân khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân tại một số khu vực thiếu hệ thống phân phối mà chợ truyền thống dừng hoạt động, TP yêu cầu địa phương tổ chức lực lượng tình nguyện viên của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên hỗ trợ đi chợ thay theo phương thức đội tình nguyện là đầu mối kết nối giữa bên cung ứng hàng hóa với người dân có nhu cầu.

Nói về lí do nhiều mặt hàng tăng giá trong ngày 8/7, Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, nhiều yếu tố tác động làm đẩy giá mặt hàng, trong đó có việc chi phí vận chuyển tăng do phương thức vận chuyển thay đổi, quy định kiểm dịch đối với phương tiện ra vào TP.

Ngoài ra, do nhu cầu mua gom và dự trữ tăng cao, sức mua lớn trong một thời điểm làm tiểu thương đẩy giá hàng hóa dẫn đến việc giá cả tăng cao ở một số thời điểm và khu vực.

Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, vì một số lý do không lường được mà các xe chở hàng hóa, lương thực thực phẩm từ các tỉnh thành khác, như Cần Thơ đã không về đến TPHCM.

Việc tạm ngưng 151 chợ là khá lớn, sẽ ảnh hưởng đến cung ứng hàng hóa, đặc biệt là ảnh hưởng đến người thu nhập trung bình, thu nhập thấp; không có khả năng dự trữ.

Sở Công thương rất lo ngại và có nhiều giải pháp, yêu cầu rà soát lại các chợ đóng cửa, xem xét lại khả năng mở cửa nếu đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Sở Công thương đã yêu cầu Thanh tra Sở Công thương kiểm tra, phối hợp Cục Quản lý Thị trường rà soát các chợ truyền thống để phát hiện trường hợp nâng giá bán thì sẽ xử phạt. Điều này đã cảnh báo trước với những tiểu thương.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI