TPHCM sẽ có liên hoan phim quốc tế thường niên từ năm 2024

14/04/2023 - 13:30

PNO - Tổ chức liên hoan phim ngắn năm 2023, liên hoan phim quốc tế năm 2024, xây phim trường hàng trăm hecta ở Củ Chi, xây bảo tàng, trung tâm sản xuất phim… là những việc sẽ được TPHCM triển khai để đưa điện ảnh TPHCM phát triển thành ngành công nghiệp văn hóa.

Ngày 14/4, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức hội nghị phổ biến, triển khai Luật Điện ảnh số 05/2022/QH và Nghị định số 131/2022/NĐ-CP.

Trong khuôn khổ hội nghị, Phó giám đốc Sở Nguyễn Thị Thanh Thúy đã thông tin một số nội dung nằm trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp điện ảnh TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp với Hội Điện ảnh TPHCM tổ chức Liên hoan phim ngắn TP vào tháng Năm tới. Sự kiện này sẽ là bước khởi động cho Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần thứ nhất diễn ra vào năm 2024.

TPHCm sắp xây phim trường rộng hàng trăm ha tại Củ Chi
TPHCM sắp xây phim trường rộng hàng trăm hecta tại Củ Chi

Liên hoan phim quốc tế TPHCM sẽ là hoạt động văn hóa thường niên, trở thành thương hiệu riêng của TPHCM. Sự kiện điện ảnh này sẽ quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bên cạnh công tác xúc tiến, quảng bá cho điện ảnh TPHCM bằng các liên hoan phim, TPHCM còn tăng cường các cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi cho ngành điện ảnh TPHCM phát triển. Cụ thể, chuẩn bị xây phim trường rộng hàng trăm hecta tại Củ Chi, xây dựng bảo tàng điện ảnh, trung tâm sản xuất phim. Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM còn xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện ảnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đơn vị trên địa bàn TPHCM đã nêu ra nhiều vướng mắc xung quanh việc thực hiện Luật Điện ảnh 05/2022/QH và Nghị định số 131/2022/NĐ-CP.

Các thắc mắc tập trung vào vấn đề xin giấy phép nhập khẩu phim phát hành trên truyền hình, xin giấy phép bối cảnh khi hợp tác với đoàn phim nước ngoài, quản lý phổ biến phim trên không gian mạng, kế hoạch cụ thể cho quỹ phát triển điện ảnh. Các thắc mắc này được Phó cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam - ông Đỗ Quốc Việt - giải đáp tường tận.

Về chuyện quản lý phổ biến phim trên không gian mạng, Phó cục trưởng lưu ý sắp tới, các đơn vị xuyên biên giới phổ biến phim trên mạng phải có đại diện liên lạc tại Việt Nam để làm việc với cơ quan chức năng khi có ý kiến phản hồi của người xem về nội dung phim.

Việc quản lý phim trên không gian mạng  được cơ quan Nhà nướcquan tâm hơn trong thời gian tới
Việc quản lý phim trên không gian mạng được cơ quan quản lý nhà nước quan tâm hơn trong thời gian tới

Liên quan đến vấn đề phổ biến phim tại Việt Nam, vừa qua, đã xuất hiện hiện tượng xấu là một số cơ quan ngoại giao lợi dụng quyền miễn trừ để tổ chức tuần phim không xin phép, phim không được phân loại, không được thẩm định để tuyên truyền các nội dung không tốt về Việt Nam.

Phó cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam - ông Đỗ Quốc Việt - cho biết thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đã phối hợp với các bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Ban Tuyên giáo, đại diện quản lý từng khu vực ngoại giao tăng cường giám sát vấn đề này, để đưa ra kiến nghị xử lý kịp thời theo đúng chức năng thẩm quyền. Cục Điện ảnh cũng đề xuất việc sẽ kiểm tra theo xác suất các phim của những tổ chức có vi phạm.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI