TPHCM ra mắt ứng dụng để người dân phản ảnh sai phạm của cơ sở y tế

10/03/2020 - 08:42

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa ra mắt ứng dụng Y tế trực tuyến nhằm tiếp nhận phản ảnh của người dân nếu các cơ sở y tế có hành vi, dấu hiệu vi phạm về khám, chữa bệnh.

Sở Y tế TPHCM đã chính thức ban hành “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế”. Công cụ sử dụng chính của quy trình này là ứng dụng Y tế trực tuyến

Đây là một ứng dụng mới của ngành y tế thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng tham gia giám sát, phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trong lĩnh vực y tế của các cá nhân và tổ chức.

Ứng dụng Y tế trực tuyến
Ứng dụng Y tế trực tuyến

Người dân sau khi cài đặt ứng dụng Y tế trực tuyến trên điện thoại thông minh (dùng trên cả hệ điều hành iOS và Android) sẽ dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, hoặc của các cơ sở hành nghề trong lĩnh vực y tế đến Thanh tra Sở Y tế. Người gửi thông tin phản ánh có thể đính kèm các hình ảnh hoặc video clip về các hành vi vi phạm pháp luật.

Các thao tác thực hiện phản ánh và giải quyết như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng Y tế trực tuyến, vào ứng dụng thực hiện phản ánh theo hướng dẫn. Sau khi người dân phản ánh, “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế” và ứng dụng sẽ kích hoạt các bước tiếp theo.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận thông tin thuộc Thanh tra Sở Y tế khi nhận được thông tin phản ánh của người dân sẽ tiến hành phân loại, chuyển thông tin (qua ứng dụng Y tế thông minh) đến các phòng chức năng và phòng y tế quận, huyện để xử lý thông tin.

Bước 3: Các phòng chức năng Sở Y tế và phòng y tế quận, huyện xử lý thông tin, phản hồi kết quả đến Thanh tra Sở Y tế qua ứng dụng Y tế thông minh.

Bước 4: Thanh tra Sở Y tế, tùy tình huống cụ thể có thể phối hợp phòng y tế quận, huyện, phối hợp các chuyên gia thuộc Sở Y tế và các sở, ban ngành có liên quan tiến hành xử lý vi phạm.

Bước 5: Công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh để người dân biết. Thanh tra Sở Y tế chịu trách nhiệm công khai tất cả kết quả xử lý vụ việc vi phạm trên trang thông tin điện tử của Thanh tra Sở.

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ thông báo kết quả giải quyết đến người dân đã cung cấp thông tin phản ánh thông qua ứng dụng Y tế trực tuyến. Đồng thời, kết quả giải quyết thông tin phản ánh cũng được Sở Y tế công khai rộng rãi bằng cách gửi tin nhắn đến người dân đã cài đặt ứng dụng “Tra cứu KCB”.

Các mục, nội dung trong ứng dụng Y tế trực tuyến giúp người dân dễ dàng phản ảnh về cơ sở y tế.
Các mục, nội dung trong ứng dụng Y tế trực tuyến giúp người dân dễ dàng phản ảnh các vấn đề về cơ sở y tế

Quy trình này quy định thời gian tối đa xử lý thông tin, công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ kể từ khi nhận phản ánh qua ứng dụng Y tế trực tuyến đối với thông tin phản ánh cấp độ 1 thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện; không quá 48 giờ đối với phản ánh cấp độ 2 thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở Y tế; không quá 72 giờ đối với phản ánh cấp độ 3 thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở Y tế nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban ngành khác và Công an thành phố.

Y tế trực tuyến là sản phẩm được Sở Y tế xây dựng và điều chỉnh cho phù hợp với lĩnh vực chuyên ngành y tế từ mô hình ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”, là công cụ thuận lợi cho người dân tham gia giám sát và phản ánh.

Phạm An - Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI