TPHCM: Phụ huynh, học sinh khối 9 được “trải nghiệm” trước chương trình GDPT 2018 lớp 10

09/02/2023 - 13:52

PNO - Nhiều trường THCS tại TPHCM đang xây dựng nhiều giải pháp giúp phụ huynh, học sinh khối 9 "trải nghiệm" trước chương trình GDPT 2018 ở khối lớp 10. Điều này giúp học sinh chủ động hơn khi lựa chọn nguyện vọng thi tuyển sinh vào lớp 10.

Từ học kỳ 2 năm học này, tại thư viện Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) có thêm nhiều bộ sách giáo khoa lớp 10 chương trình GDPT 2018. Trong giờ học thư viện, giờ đọc sách, học sinh khối 9 được làm quen, trải nghiệm với các đầu sách mới này, tìm hiểu về chương trình học. 

Cô Phạm Thị Thanh Bình- Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố chia sẻ đến phụ huynh học sinh về Chương trình mới ở bậc THPT
Cô Phạm Thị Thanh Bình - Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố - chia sẻ với phụ huynh học sinh về chương trình mới ở bậc THPT

“Hiện nay, điều mà phụ huynh học sinh khối 9 quan tâm nhất là cách thức triển khai chương trình mới bậc THPT có tác động đến việc lựa chọn nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của con em mình hay không. Vì vậy, việc trang bị cho thư viện các đầu sách lớp 10 là một trong những bước hỗ trợ của nhà trường, nhằm giúp học sinh khối 9 có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lý khi đối diện với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới”, cô Phạm Thị Thanh Bình - Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố - chia sẻ.

Phó hiệu trưởng này thông tin, hiện nay, bậc THPT đang thực hiện theo chương trình GDPT 2018 với rất nhiều điểm mới mà phụ huynh, học sinh khối 9 cần phải nắm rõ để có những hình dung sớm về chương trình, sự khác biệt. Từ đó chủ động và có định hướng để lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

“Từ kinh nghiệm của mùa tuyển sinh trước, hiện tại nhà trường đang xây dựng hệ thống các thông tin về chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, thông tin về chương trình giáo dục của các trường THPT để gửi đến phụ huynh, học sinh khối 9 nhằm giúp các em tra cứu, tìm hiểu. Giáo viên chủ nhiệm khối 9 của trường cũng được tham gia tập huấn về công tác tư vấn tuyển sinh 10 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, đáp ứng với thay đổi của chương trình mới, giúp phụ huynh học sinh hiểu và lựa chọn nguyện vọng đúng đắn nhất” - cô Phạm Thị Thanh Bình thông tin thêm.

Tương tự, Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) cũng đang xây dựng nhiều giải pháp hỗ trợ phụ huynh, học sinh khối 9 nắm bắt thông tin về chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, nhằm giúp các em “tự tin” hơn khi lựa chọn nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám - chia sẻ, bắt đầu từ học kỳ 2 trường đã họp tổ bộ môn để xây dựng giải pháp hỗ trợ học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10. Đồng thời có thông tin để lựa chọn nguyện vọng trường phù hợp trước những thay đổi của chương trình GDPT 2018 bậc THPT.

“Điều đáng mừng nhất hiện nay là hầu như phụ huynh không còn tâm lý con em mình phải bằng mọi giá đậu vào lớp 10 THPT công lập. Cả phụ huynh và học sinh đã biết cân nhắc hơn trong việc chọn lựa các nguyện vọng trường THPT ở gần địa bàn cư trú, phù hợp với sức học. Vài năm nay, tại trường đã không còn tình trạng phụ huynh đăng ký cho con vào các trường xa nhà nhưng có điểm chuẩn thấp chỉ để đảm bảo con học trường công lập. Họ đã sẵn sàng cho con học các trường ngoài công lập nếu sức học của con không phù hợp với thi tuyển sinh” - thầy Nguyễn Anh Tuấn nhìn nhận. 

Phụ huynh học sinh khối 9 nên chủ động tìm hiểu về chương trình GDPT 2018 ở bậc THPTlựa chọn nguyện vọng đúng đắn nhất
Phụ huynh học sinh khối 9 nên chủ động tìm hiểu về chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT để đưa ra lựa chọn nguyện vọng đúng đắn nhất

Tuy nhiên, hiệu trưởng này thừa nhận, dù quan niệm về trường công, trường tư của phụ huynh đã phần nào thay đổi, song phụ huynh học sinh vẫn chưa thực sự đánh giá đúng về tác động của chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT đối với việc chọn lựa nguyện vọng.

“Năm nay, trường đẩy mạnh công tác tư vấn giúp phụ huynh học sinh nắm, hiểu về thay đổi này để chủ động trong việc lựa chọn nguyện vọng cũng như lựa chọn các môn học khi vào THPT. Cùng với việc xây dựng kế hoạch ôn tập hỗ trợ kiến thức, trường làm công tác hướng nghiệp sâu hơn để giúp phụ huynh, học sinh nhận biết được năng lực nghề nghiệp của con em mình, từ đó có lựa chọn phù hợp…” - thầy Nguyễn Anh Tuấn nói.

Phụ huynh, học sinh khối 9 nên chủ động tìm hiểu về chương trình GDPT 2018 bậc THPT

Ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM - đánh giá, công tác hỗ trợ phụ huynh học sinh khối 9 nắm và hiểu về chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT là hết sức quan trọng, cần thiết. Nó tác động trực tiếp đến việc chọn hướng đi sau THCS, việc chọn nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 và chọn môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp khi vào lớp 10. 

Vì vậy, Sở khuyến khích các trường THCS triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phụ huynh, học sinh song song với các giải pháp mà Sở GD-ĐT TPHCM đã triển khai như bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm khối 9, ngoài ra đưa AI vào hỗ trợ tư vấn.

“Các trường THPT đều có xây dựng chương trình giáo dục theo chương trình GDPT 2018 phù hợp với đặc thù riêng của từng trường thông qua cách thức triển khai nhóm môn học lựa chọn. Ngay từ bây giờ, quan tâm đến trường THPT nào, phụ huynh học sinh khối 9 nên vào website của trường, chủ động tìm hiểu về thông tin này để tránh việc chọn trường nhưng lại không bám sát vào nhóm môn học lựa chọn, ảnh hưởng đến việc chọn lựa sau này cũng như định hướng nghề nghiệp…” - ông Võ Thiện Cang khuyên.

 Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI