TPHCM ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 SIM thuê bao di động vi phạm

20/07/2023 - 13:13

PNO - Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông xử lý 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính 610 triệu đồng.

Ngày 20/7, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã thực hiện thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn thành phố.

Một trong những hành vi vi phạm phổ biến là bán, lưu thông SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao - Ảnh minh họa từ internet
Một trong những hành vi vi phạm phổ biến là bán, lưu thông SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao - Ảnh minh họa từ internet

 

Qua đó, đã xử lý vi phạm hành chính đối với 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính 610 triệu đồng, đồng thời, ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 SIM thuê bao di động vi phạm. Tổng số tiền đã nạp vào tài khoản chính bị thu hồi là hơn 20 triệu đồng.

Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của 5 chi nhánh doanh nghiệp viễn thông di động là Viettel TPHCM, Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 2, Trung tâm Kinh doanh VNPT TPHCM (Vinaphone), Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile tại TPHCM và Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu tại TPHCM (Gmobile).

Các hành vi vi phạm bị phát hiện và xử phạt bao gồm sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để thay đổi số CMND, số CCCD trên ảnh chụp giấy tờ của cá nhân để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông; ký hợp đồng dịch vụ ủy quyền với cá nhân để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp dịch vụ viễn thông; bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ nhưng chưa thực hiện chưa hoặc hoàn thành việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; thực hiện đăng ký thông tin thuê bao ở bên ngoài Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sử dụng giấy tờ tùy thân của cá nhân mà không được sự đồng ý để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Theo nhận định của Sở, từ ngày 1/10/2022, tình hình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn TPHCM của các doanh nghiệp viễn thông di động biến chuyển rõ rệt, đạt được kết quả tích cực hơn so với giai đoạn trước.

Việc triển khai đối soát dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các đơn vị này là một bước đột phá mới trong hoạt động quản lý, đăng ký thông tin thuê bao. Một mặt, dữ liệu đăng ký thông tin thuê bao di động hiện có được chuẩn hóa, xóa bỏ dần tình trạng đăng ký thông tin thuê bao bằng hình ảnh giấy tờ tùy thân giả mạo, không có thật. Mặt khác, đối với các thuê bao đăng ký mới cũng đảm bảo thông tin chính xác hơn, đúng theo quy định.

 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI