TPHCM lý giải việc chậm tiếp cận các gói hỗ trợ do dịch COVID-19

18/10/2021 - 11:26

PNO - Sáng 18/10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và UBND TPHCM đã thông tin về tiến độ chi hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 cũng như lực lượng tuyến đầu theo các nghị quyết của HĐND TP.

Theo đó, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết, công tác triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Nghị quyết 09 và Nghị quyết 97 của HĐND TP, đến nay còn một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Tô Thị Bích Châu
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Tô Thị Bích Châu

Phân tích nguyên nhân, bà Tô Thị Bích Châu cho biết, đơn cử việc triển khai gói hỗ trợ đợt 3 theo Nghị quyết 97 gặp nhiều khó khăn do ứng dụng của Công viên phần mềm Quang Trung thường xuyên bị chậm, gián đoạn. Việc lập danh sách chưa đồng bộ, mẫu thường xuyên thay đổi cũng gây khó khăn cho cơ sở. Mặt khác, việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm còn nhiều sai sót, xử lý chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ.

“Ngoài ra, còn tình trạng lợi dụng việc thực hiện chính sách phòng, chống dịch để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân” - bà Tô Thị Bích Châu thông tin.

Qua đó, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát kỹ các trường hợp chưa nhận được tiền hỗ trợ để giải quyết thỏa đáng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cũng có báo cáo việc thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND TPHCM chi hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu. Theo đó, TPHCM đã chi 311,2 tỷ đồng cho 66.000 trường hợp.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình thông tin tại kỳ họp
Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình thông tin tại kỳ họp

Đối với tuyến thành phố, đã chi hỗ trợ cho 28.000 người với số tiền 215 tỷ đồng, đa số đã chi hết, chỉ còn bổ sung một số đối tượng bị sót và các đoàn mới đến. UBND cấp quận, huyện và TP. Thủ Đức đã chi hỗ trợ cho 35.000 người với số tiền 81 tỷ đồng (đạt 84%). Việc chi hỗ trợ cho 7.000 người còn lại dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10.

Bộ Tư lệnh TPHCM đã chi hỗ trợ cho 835 người với 3,7 tỷ đồng. Công an TPHCM chi cho 1.722 cán bộ với số tiền 10,6 tỷ đồng.

Nhóm 4 bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, một bệnh viện thuộc Bộ Công an, một bệnh viện thuộc Bộ Y tế và 11 bệnh viện tư nhân hiện chưa có nguồn chi trả.

Với các đoàn chi viện cho TP, đa số đã được chi hỗ trợ. Riêng đoàn do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách và đoàn của Bệnh viện Trung ương Huế do UBND quận 10 quản lý đang làm thủ tục và dự kiến hoàn thành chi trong tháng 10.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết: “Khó khăn, vướng mắc lớn nhất làm ảnh hưởng đến tiến độ chi trả là do khối lượng công việc của các cơ quan, đơn vị phòng, chống dịch rất lớn, luôn cấp bách nên không thể nhanh chóng lập đầy đủ hồ sơ, chứng từ để chi trả”.

Cùng với đó, giữa các nhóm đối tượng cũng có sự chênh lệch về mức chi trả nên khi lập danh sách phải rà soát kỹ, mất nhiều thời gian.

Hiện tại, Sở Y tế TP đang đôn đốc thực hiện, làm việc trực tiếp với đơn vị chưa chi trả và phối hợp với Kho bạc Nhà nước TPHCM để hoàn thành việc hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Tại kỳ họp, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình trình bày tờ trình của UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.

Theo đó, kết quả thực hiện chủ đề năm 2021 là “năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” có nhiều kết quả. Hiện nay TPHCM tiếp tục giải quyết các vấn đề tồn đọng của TP. Thủ Đức, triển khai xây dựng đề án phân cấp, ủy quyền và đề án cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Thủ Đức…

TPHCM đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm vượt qua khó khăn, ổn định kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, xây dựng các chính sách kiến tạo phát triển là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền TPHCM.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nêu 7 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021: triển khai các giải pháp tăng cường kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 an toàn, hiệu quả; các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi kinh tế; thúc đẩy các dự án đầu tư công; công tác ngân sách tài chính, quy hoạch đô thị; an sinh xã hội, giáo dục và văn hóa - xã hội; quốc phòng an ninh và trật tự xã hội, đối ngoại...

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI