TPHCM khống chế số dự án nghiên cứu khoa học cấp thành phố năm 2023

31/08/2023 - 17:52

PNO - Lần đầu tiên Sở GD-ĐT TPHCM quy định điều kiện dự thi và khống chế số dự án nghiên cứu khoa học trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học năm học 2023-2024.

Ngày 31/8, Sở GD-ĐT TPHCM đã ban hành kế hoạch cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học năm học 2023-2024. 

Cuộc thi dành cho học sinh lớp 8, 9, học sinh THPT, trung tâm GDTX, GDNN-GDTX trên địa bàn TPHCM.

Sở GD-ĐT TPHCM quy định, các dự án sẽ xoay quanh 22 lĩnh vực, như: khoa học động vật, khoa học xã hội và hành vi, hoá sinh, y sinh và khoa học sức khoẻ, hoá học, toán học, vi sinh, vật lý và thiên văn, robot và máy thông minh…

Nội dung thi là kế hoạch nghiên cứu, giải pháp đề xuất các dự án, đề tài thuộc các lĩnh vực quy định, được thực hiện trong thời gian 1 năm (tính đến ngày 10/12/2023).

Dự án có thể của 1 học sinh hoặc nhóm tập thể 2 học sinh trong cùng một đơn vị dự thi. Mỗi học sinh chỉ được tham gia 1 dự án. Các dự án có thể là kế hoạch, giải pháp, mô hình, sản phẩm cụ thể, có thể được làm dưới dạng các video clip có thời gian dưới 3 phút.

Nhiều điểm mới trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học TPHCM năm học 2023-2024
Nhiều điểm mới trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học TPHCM năm học 2023-2024

Đáng chú ý, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học TPHCM năm nay có 2 điểm mới rõ rệt so với những năm trước đó. Trong đó, Sở GD-ĐT TPHCM quy định rõ điều kiện để trường được tham gia cuộc thi là phải có hoạt động học sinh nghiên cứu khoa học và có tổ chức vòng thi khoa học kỹ thuật tại cơ sở. 

Về số lượng dự thi, năm nay lần đầu tiên Sở GD-ĐT quy định mỗi phòng GD-ĐT đăng ký tối đa 22 dự án, riêng TP Thủ Đức đăng ký tối đa 44 dự án. Các trường THPT, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX đăng ký tối đa 3 dự án. 

Các đơn vị dự thi có dự án đạt giải nhất kỳ thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp thành phố năm học 2022-2023 được đăng ký thêm 3 dự án. Các đơn vị dự thi có dự án tham dự kỳ thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp quốc gia trong 5 năm gần nhất thì được đăng ký thêm tối đa 3 dự án.

Theo Sở GD-ĐT, việc triển khai các điểm mới trong cuộc thi KHKT năm nay nhằm đưa hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường trung học đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động giáo dục thường niên, thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo của mỗi nhà trường, hỗ trợ hiệu quả đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho hay, cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ giải quyết các vấn đề thực tiễn. Thông qua đó góp phần đổi mới hoạt động dạy học, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, thúc đẩy giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy học trong các trường THCS, THPT.

Sân chơi cũng nhằm thực hiện hiệu quả giáo dục STEM trong các nhà trường, khuyến khích các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu… hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học.

Đặc biệt, qua việc trình bày các giải pháp của hoạt động nghiên cứu khoa học, học sinh đề xuất các hướng nghiên cứu cải tiến phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 6 đến 27/11. Vòng tuyển chọn dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dự kiến trong 2 ngày 1 và 2/12.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI