TPHCM: Khoanh vùng hai doanh nghiệp ở vùng nước ngập màu đỏ

27/10/2022 - 17:55

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khoanh vùng hai doanh nghiệp để giám sát hiện tượng nước màu đỏ ở quận Tân Phú.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM ngày 27/10, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã phản hồi về tình trạng nước ngập màu đỏ trên đoạn đường Phan Anh và Tô Hiệu (phường Tân Thới Hòa và Hiệp Tân, quận Tân Phú, TPHCM).

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, ô nhiễm nguồn nước tại hai tuyến đường trên diễn ra từ chiều tối 23/10 nhưng đến sáng 24/10 thì hết; vì vậy Sở chưa lấy mẫu phân tích được.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tại buổi họp báo chiều 27/10. Ảnh: Thanh Huyền.
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tại buổi họp báo chiều 27/10 - Ảnh: Thanh Huyền

Đây là lần đầu tiên Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ghi nhận nước có màu đỏ như vậy trên địa bàn quận Tân Phú. Ngay lập tức Sở đã chỉ đạo kiểm tra, khoanh vùng được hai doanh nghiệp in, nhuộm bông vải có sử dụng màu tại khu vực này. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra thì hai cơ sở này không sản xuất. Tại cống xả của hai doanh nghiệp trên cũng không ghi nhận bất thường, vì thế lực lượng chức năng không có cơ sở để xử lý. 

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện tượng nước đỏ xảy ra vào một thời điểm nên Sở vẫn chưa loại trừ được nguyên nhân do các doanh nghiệp xả trộm hay bởi sự cộng hưởng, tồn lưu chất thải đọng từ chỗ khác đã theo nước mưa chảy ra. 

Sở đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, nếu hiện tượng trên xảy ra lần nữa thì kịp thời phát hiện và xử lý.

Tại đoạn đường Phan Anh, Tô Hiệu thuộc phường Hiệp Tân và Tân Thới Hòa, quận Tân Phú có một số cơ sở in, nhuộm bông vải. Trước đó, vào năm 2020 và 2021, Sở đã từng nhận đơn phản ánh của cư dân ở một chung cư trên đường Hòa Bình về tình trạng các doanh nghiệp xả khí thải gây mùi hôi. Qua đó, Sở đã kiểm tra 8 doanh nghiệp, phát hiện 3 công ty vi phạm. Các cơ sở vi phạm đã bị xử phạt hành chính theo đúng quy định. Từ đầu 2022 tới nay, Sở chưa ghi nhận phản ánh của người dân nơi đây về ô nhiễm môi trường. 

Đến nay, chưa thể khẳng định trong nước ngập màu đỏ ở đường Tô Hiệu và Phan Anh có độc hại với sức khỏe người dân hay không. Nước thải của ngành nhuộm nói chung và ngành công nghiệp nói riêng thuộc nhóm phải được kiểm soát về môi trường nhưng mức độ ảnh hưởng thế nào thì sự đánh giá cần dựa theo hàm lượng của từng hóa chất.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI