TPHCM đưa người nước ngoài có hoàn cảnh khó khăn đến khu ở tập trung để chăm lo

01/10/2021 - 15:46

PNO - Ngày 30/9, UBND TPHCM đã có kế hoạch khẩn hỗ trợ người nước ngoài gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bên cạnh nhiều người dân đang gặp khó khăn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, một số người nước ngoài đang học tập, kinh doanh, du lịch… cũng “kẹt lại” thành phố và đang gặp khó khăn về chỗ ở, an sinh.

Vấn đề cấp thiết đặt ra cho thành phố là phải bảo đảm hỗ trợ kịp thời các trường hợp người nước ngoài đang gặp khó khăn về chỗ ở trong giai đoạn thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

 

Hình ảnh người nước ngoài gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã xuất hiện từ năm ngoái trên đường phố TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc
Hình ảnh người nước ngoài gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã xuất hiện từ năm ngoái trên đường phố TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

Vì vậy, nhằm thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng bộ, chính quyền thành phố đối với công dân các nước, UBND thành phố xây dựng kế hoạch thiết lập các khu cách ly tập trung hiện hữu để bố trí chỗ ở cho người nước ngoài đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức được giao nhiệm vụ tổ chức rà soát, thống kê số lượng người nước ngoài đang cư trú gặp khó khăn về đời sống, chỗ ở để có chính sách hỗ trợ lương thực thực phẩm, đảm bảo an sinh xã hội hoặc vận động, thu dung vào nơi cách ly tập trung để được thực hiện chính sách an sinh. Các địa phương gửi danh sách, số lượng về Bộ Tư lệnh TPHCM.

Bộ Tư lệnh thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xác định các khu cách ly tập trung hiện hữu để bố trí sắp xếp chỗ ở cho những người nước ngoài đang gặp khó khăn. Bảo đảm lực lượng phục vụ, phối hợp và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại khu cách ly cho người nước ngoài.

Bộ tư lệnh thành phố rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất thiết yếu hiện nay tại trụ sở Ban chỉ huy Trung đoàn bộ binh 10 (sức chứa khoảng 100 người) tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè để kịp thời sửa chữa, bảo đảm khu cách ly cho người nước ngoài hoạt động tốt.

Ngoài tổ chức rà soát, thống kê, thu dung trường hợp người nước ngoài đang gặp khó khăn, các quận, huyện và TP. Thủ Đức cũng tổ chức đưa người nước ngoài đến khu cách ly tập trung đã xác định và tổ chức bảo đảm an sinh cho người nước ngoài tại đây.

Từ ngày ban hành kế hoạch cho đến khi TPHCM kiểm soát và công bố hết dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, các địa phương đưa người nước ngoài từ khu cách ly tập trung về lại địa bàn.

Sở Ngoại vụ làm đầu mối liên lạc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện nước ngoài kịp thời tổng hợp danh sách người nước ngoài gặp khó khăn có nhu cầu được thành phố hỗ trợ, chăm lo tại khu cách ly. Trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng và đại diện cơ quan nước ngoài, để triển khai biện pháp thu gom phải bảo đảm tính nhân văn và kịp thời.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI