TPHCM đề xuất xét tuyển vào lớp 10 cho cả hệ thường và chuyên

26/07/2021 - 15:39

PNO - Ngày 26/7, Sở GD-ĐT TPHCM trình UBND về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, sở đề xuất xét tuyển vào lớp 10 cho cả lớp 10 thường và hệ chuyên.

Hai phương án xét tuyển được đề xuất:

PHƯƠNG ÁN 1:

Lớp 10 chuyên:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có).

Nếu học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển.

Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Thí sinh dự thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021
Thí sinh dự thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021

Lớp 10 thường:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm ưu tiên theo đúng quy định của Quyết định 977/QĐ-UBND.

PHƯƠNG ÁN 2:

Lớp 10 chuyên:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có).

Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên: Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Lớp 10 thường:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Sau khi phân tích các phương án, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất chọn phương án 1 vì những lý do sau:

Cách xét tuyển như phương án 1 là phù hợp với quá trình tập trung học tập các môn văn - toán - ngoại ngữ trong suốt năm học lớp 9 của học sinh, có sự tương đồng với các môn thi như kế hoạch thi lớp 10 của các năm; đề tuyển sinh các năm có kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 9 nên việc lựa chọn điểm số lớp 9 để xét tuyển sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của các em.

Việc chọn điểm trung bình môn cả năm của môn đăng ký thi chuyên và có hệ số 2 trong điểm xét tuyển vì kết quả này phản ánh được sự đam mê, quá trình trau dồi kiến thức của môn học thế mạnh của học sinh.

Điểm khuyến khích dành cho học sinh đạt các kết quả tại các cuộc thi quốc tế, thành phố phản ánh được sự quyết tâm đầu tư kiến thức của bộ môn chuyên ở các học sinh thi chuyên. Kết quả tham gia của các cuộc thi này luôn là động lực cho các em lựa chọn chương trình chuyên cấp THPT.

Theo sở, phương án này cũng có hạn chế, có thể có sự đánh giá không toàn diện khi chỉ dựa trên điểm số của 3 môn và của năm lớp 9.

Về phương án 2, Sở GD-ĐT cho rằng ngoài các ưu điểm của bộ môn chuyên như phương án 1 thì việc chọn điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ có thế mạnh thể hiện được sự toàn diện và quá trình học tập các bộ môn này.

Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là kiến thức thi tập trung trong chương trình lớp 9 nên các học sinh không tập trung cao trong việc học tập ở các lớp 6, 7, 8. Do đó, điểm số các khối này không phản ánh hết năng lực của học sinh. Ngoài ra, việc căn cứ trên điểm số của 4 năm tạo tâm lý lo lắng, ảnh hưởng đến sự ổn định trong tuyển sinh.

Đồng thời, Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện công tác huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 kết thúc trước 15/8.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI