TPHCM đề xuất Bộ GD-ĐT thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học dành cho học sinh

07/01/2023 - 16:25

PNO - TPHCM đề xuất Bộ GD-ĐT giao cho địa phương tổ chức chọn đội tuyển nghiên cứu khoa học (NCKH) theo khu vực để thi quốc tế. Đồng thời có định hướng, chỉ đạo thành lập các bảo tàng khoa học mở và các trung tâm NCKH dành cho học sinh.

Ngày 7/1, trao đổi về công tác NCKH của học sinh phổ thông tại TPHCM, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, việc đưa NCKH vào trường phổ thông (từ năm 2012) đã góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

Thống kê kết quả 10 năm NCKH của TPHCM
Thống kê kết quả học sinh tham gia NCKH của TPHCM từ năm 2012-2021

Số lượng đề tài và số học sinh tham gia cuộc thi NCKH cấp thành phố gia tăng mỗi năm. Điều này cho thấy hoạt động NCKH đang ngày càng nhận được sự quan tâm của nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, cũng như chứng tỏ được những giá trị thực chất mà sân chơi này mang lại.

Cụ thể, nếu như năm 2012 có 231 học sinh với 121 dự án tham gia NCKH cấp thành phố thì đến năm 2021 có 1.564 học sinh tham gia với 887 dự án.

Chất lượng đề tài tham gia NCKH cũng ngày càng mang tính ứng dụng, đi từ kiến thức học sinh được học trong nhà trường, phát triển thêm để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Các dự án đều gắn với thực tiễn, sáng tạo, gần gũi với học sinh, hướng tới mong muốn cải thiện, đề xuất các giải pháp, ý tưởng giải quyết các tồn tại trong cuộc sống từ góc nhìn của học sinh.

NCKH đang ngày càng được các nhà trường, phụ huynh và học sinh TPHCM quan tâm
Các trường, phụ huynh và học sinh TPHCM ngày càng quan tâm công tác NCKH

"Đặt trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, NCKH càng trở nên hết sức cần thiết, là cầu nối đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường, thúc đẩy hệ sinh thái giữa trường phổ thông với trường đại học, viện nghiên cứu. Hoạt động cũng giúp học sinh tiếp cận, tìm tòi, học hỏi về trí tuệ nhân tạo, tự động hóa - là các lĩnh vực mới mẻ đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Thông qua NCKH góp phần hình thành kỹ năng, kích thích sự sáng tạo trong học sinh, phát triển năng lực tự học, đặc biệt là định hướng nghề nghiệp cho các em, nuôi dưỡng các ý tưởng khởi nghiệp. Trên thực tế, hầu hết học sinh TPHCM đoạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đều theo học các ngành học liên quan đến đề tài các em nghiên cứu, nhiều em tiếp tục theo đuổi NCKH ở bậc đại học" - ông Nguyễn Bảo Quốc nhìn nhận. 

Để phát huy hiệu quả hoạt động NCKH trong trường phổ thông, hướng đến mục tiêu hình thành phẩm chất, năng lực học sinh và định hướng nghề nghiệp theo chương trình GDPT 2018, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đề xuất Bộ GD-ĐT cần có định hướng, chỉ đạo thành lập các bảo tàng khoa học mở và các trung tâm NCKH dành cho học sinh. TPHCM cũng đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép được cử các đội tuyển theo các khu vực (địa phương) dự thi quốc tế, giao cho các khu vực (địa phương) tổ chức chọn các đội tuyển theo khu vực để thi quốc tế.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI