TPHCM đề nghị các tỉnh, thành đưa người dân có nguyện vọng về quê

31/07/2021 - 14:15

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành về việc phối hợp đưa người dân từ TPHCM có nguyện vọng về địa phương trong thời gian TP thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động từ TPHCM có nguyện vọng được trở về các tỉnh, thành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, theo đề nghị của các địa phương và nguyện vọng của người dân, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan và các cơ quan đầu mối của một số tỉnh như Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị... tổ chức thuận lợi cho người dân cư trú tại TP trở về địa phương theo nguyện vọng. 

TPHCM đề nghị các tỉnh, thành đưa người dân tại TPHCM có nguyện vọng về quê
TPHCM đề nghị các tỉnh, thành đưa người dân tại TPHCM có nguyện vọng về địa phương

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch, UBND TPHCM đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khi có nhu cầu thì gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân đang cư trú tại TPHCM trở về địa phương để Thành phố cùng phối hợp thực hiện. 

Các địa phương chỉ định cơ quan, tổ chức trực thuộc hoặc Hội đồng hương tại TPHCM (như một số tỉnh, thành phố đã triển khai) làm đầu mối tiếp nhận đăng ký theo yêu cầu, đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh, thành. 

Đồng thời, tổ chức xét nghiệm, thông báo số lượng, địa điểm và thời gian vận chuyển. Phối hợp với các đơn vị vận chuyển hàng không, đường bộ, đường sắt để đưa người dân về quê và tổ chức tiếp nhận người dân, quản lý theo quy định.

Sau khi nhận được văn bản, kế hoạch của các địa phương, UBND TPHCM sẽ giao các cơ quan chức năng thuộc Thành phố phối hợp thực hiện. 

Sở Giao thông Vận tải TPHCM được giao là cơ quan đầu mối phía Thành phố, sẽ phối hợp với đầu mối của các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân di chuyển đến các vị trí tập kết trên địa bàn TP như: sân bay, nhà ga, bến xe... 

Sở Y tế TPHCM chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có tên trong danh sách hoặc kế hoạch di chuyển, được ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất, khuyến cáo các trường hợp không được di chuyển. 

UBND TPHCM rất mong nhận được sự quan tâm và phối hợp của UBND các tỉnh, thành phố để công tác tổ chức cho người dân, người lao động từ Thành phố có nguyện vọng trở về địa phương được thuận lợi, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

UBND TPHCM cũng vừa đề nghị UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tuyên truyền vận động người dân, người lao động có nguyện vọng về quê chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch và không được tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú. Người dân chỉ di chuyển khi có kế hoạch và được các tỉnh, thành phố chấp thuận. 

UBND TPHCM đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Liên đoàn Lao động TPHCM, Thành đoàn TPHCM khi nhận được đề nghị của các địa phương thì hỗ trợ, phối hợp trong quá trình rà soát, tổng hợp đề xuất danh sách, chuẩn bị kế hoạch để đưa người dân về quê. 

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI