TPHCM công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2020

31/12/2020 - 18:52

PNO - Năm 2020 - năm của những biến động và ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, song TPHCM đã không ngừng nỗ lực, đạt những kết quả nổi bật đáng tự hào.

Tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã thông qua 51 chương trình, đề án để thực hiện 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm giai đoạn 2020 - 2025, định hướng năm 2030.

Triển khai đạt hiệu quả cao đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đợt thi đua đã tạo không khí sôi nổi trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

TPHCM tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp
TPHCM tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM

Nghị quyết số 131 được Quốc hội ban hành ngày 16/11/2020 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Đây là kết quả của sự kiên trì, nỗ lực, sáng tạo của nhiều thế hệ lãnh đạo TPHCM trong việc đề xuất các cơ chế phát triển bền vững, mạnh mẽ.

Nghị quyết này góp phần giải quyết các vấn đề lớn của TPHCM - một đô thị đặc biệt, nhằm phát huy tốt nhất vai trò, vị trí đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Hai nghịNghị quyết 131 và 1111 của Quốc hội đã tạo cho TPHCM những cơ chế mạnh mẽ gắn với sự phát triển đặc thù của một đô thị đặc biệt

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết 1111 ngày 9/12/2020 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM trên cơ sở sáp nhập ba quận: 2, 9, Thủ Đức.

TP. Thủ Đức sẽ là động lực phát triển của TPHCM trong thời gian tới, là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân; dự kiến đóng góp 30% GRDP cho TPHCM, khoảng 7% GDP cả nước.

TPHCM phòng, chống dịch COVID-19 thành công và ghi nhận thành tựu nổi bật của ngành y

TPHCM là địa phương đầu tiên phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa căn cơ, sáng tạo và bài bản để khoanh vùng, kiểm soát dịch thành công.

Thành phố đồng thời điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng, không có người tử vong, được người dân tin tưởng và Trung ương đánh giá cao.

Thành phố cũng đã kịp thời có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch bệnh: hỗ trợ các đối tượng khó khăn với số tiền hơn 600 tỷ đồng; xử lý gia hạn hơn 8.800 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp; hơn 200 tỷ đồng gia hạn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, tiền thuế đất cho các hộ kinh doanh.

Hàng tuần,
Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thường xuyên chủ trì các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thành phố và đưa ra những chỉ đạo quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

Cả ba khu vực dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp đều tăng trưởng dương, xuất khẩu đạt hơn 44 tỷ USD, thu hút đầu tư nước ngoài hơn 4 tỷ USD, hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 1 triệu tỷ đồng. Ngoài ra, đã có hơn 8.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so với cùng kỳ.

Thành phố ghi nhận tinh thần dũng cảm, hy sinh thầm lặng của các “chiến sĩ áo trắng”, lực lượng quân đội, công an và sự đồng lòng, hợp lực của các tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, với tinh thần "Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài" phòng chống dịch.

Năm 2020 cũng đồng thời ghi dấu nhiều thành tựu của ngành y tế TPHCM, trong đó thực hiện thành công ca đại phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Tiên phong chuyển đổi số, đẩy mạnh xây dựng “Đô thị thông minh”

Ngày 3/7/2020, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch cập nhật Kiến trúc chính quyền điện tử TPHCM, là giải pháp tổng thể giúp định hướng triển khai một cách thống nhất và đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước; song song, phê duyệt chương trình Chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển hạ tầng số với việc triển khai thử nghiệm mạng di động 5G.

TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số
TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số

Đến nay, Thành phố đã triển khai gần 1.300 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm hơn 40% tổng số dịch vụ công được cung cấp; ứng dụng công nghệ 4.0 vào giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn hơn 99%.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành, giao thông đô thị từng bước được cải thiện

TPHCM đã đưa vào sử dụng Bến xe Miền Đông mới, góp phần giải quyết kẹt xe và kết nối với các địa phương; thúc đẩy phát triển giao thông công cộng.

Khánh thành nút giao thông An Sương, giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ tây bắc TPHCM.

Hình thành và đưa vào khai thác Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh. Quản lý điều khiển giao thông trên phạm vi 9 quận trung tâm với 36km2. Giám sát xử phạt các hành vi vi phạm, cung cấp thông tin giao thông trực tuyến cho người dân thông qua hệ thống giám sát camera, GPS... góp phần lớn về giải quyết ùn tắc giao thông khu vực nội đô, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái.

Bến xe miền Đông mới
Bến xe Miền Đông mới tại TP. Thủ Đức góp phần giải quyết kẹt xe cho TPHCM và kết nối vùng

Trong bối cảnh dịch bệnh, khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân đã ngày đêm tăng tốc thi công toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khôi phục lại không gian - cảnh quan khu vực phía trước Nhà hát Thành phố, hoàn thiện tầng B1 ga ngầm Nhà hát Thành phố…

TPHCM đẩy mạnh các hoạt động phát triển liên kết vùng, đi đầu trong triển khai mô hình “đối ngoại số

TPHCM đã phối hợp với nhiều địa phương tổ chức các hoạt động du lịch, xúc tiến, hợp tác mang tính liên kết vùng. Tổ chức chuỗi hội thảo liên kết phát triển du lịch; hỗ trợ liên kết đưa nông sản, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của các địa phương tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

TPHCM là địa phương đầu tiên đề xuất cho ngành du lịch Việt Nam các giải pháp để vượt qua giai đoạn đầy biến động, khó khăn “chưa từng có” của du lịch toàn cầu; tổ chức hàng loạt các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch.

Trong năm, TPHCM đã tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến với các đối tác nước ngoài và triển khai mô hình “đối ngoại số”, chủ động thúc đẩy việc duy trì quan hệ hợp tác song phương, đa phương mang lại hiệu quả thiết thực.

Lực lượng vũ trang góp phần quan trọng giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn Thành phố

Lực lượng vũ trang TPHCM trong năm 2020 đã tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của thành phố và đất nước. Tổ chức nhiều đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm; đóng góp quan trọng vào thành công của công tác kiểm soát, khoanh vùng, khống chế dịch COVID-19, trong đó có các biện pháp kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Khẳng định vai trò, trách nhiệm "Thành phố nghĩa tình - Vì cả nước, cùng cả nước"

Thành phố thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Với truyền thống nghĩa tình, người dân TPHCM đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “Cứu trợ” của thành phố để chăm lo nhu cầu thiết thực của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời chăm lo cho cuộc sống của đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai và hỗ trợ đồng bào miền Tây bị hạn hán, xâm nhập mặn.

Đoàn lãnh đạo TPHCM đã thực hiện nhiều chuyến công tác thăm và hỗ trợ các tỉnh
Đoàn lãnh đạo TPHCM đã thực hiện nhiều chuyến công tác thăm và hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai nặng nề

Ban vận động “Vì người nghèo” của Thành phố và các quận, huyện đã vận động hơn 98,6 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 20 căn nhà tình nghĩa, 380 căn nhà tình thương; trao tặng 8.513 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ; cấp 127.256 thẻ bảo hiểm y tế…

Người dân TPHCM chung tay xây dựng Thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh

Tổng kết Chỉ thị số 19-CT/TU về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, có 517/600 điểm đen về ô nhiễm môi trường do rác đã được chuyển hóa; 98,4% phường, xã, thị trấn được công nhận là xanh, sạch.

Mỹ quan, trật tự đô thị đã có những bước chuyển mình đạt thành quả tốt đẹp được người dân đồng thuận và hưởng ứng, bình quân số vụ vi phạm về đô thị thống kê đều giảm.

TPHCM mạnh tay xóa xổ nạn vi phạm xây dựng
TPHCM mạnh tay "xóa sổ" nạn vi phạm xây dựng. Đầu năm 2020, ông Nguyễn Thiện Nhân - nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM - đã có nhiều chuyến thị sát tình hình xây dựng tại các địa phương "nóng" về sai phạm xây dựng 

Chỉ thị số 11-CT/TU về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TPHCM và Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn đã thể hiện sự đồng thuận, chung tay của toàn dân và toàn hệ thống chính trị, từng bước xây dựng Thành phố văn minh, nghĩa tình, đậm đà bản sắc văn hóa.

Nỗ lực thực hiện thành công chủ đề năm 2020 của Thành phố “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”

Ngành Văn hóa tập trung phối hợp với các đơn vị triển khai xây dựng các đề án, hoạt động văn hóa thể thao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của người dân, đồng thời phát huy vai trò của gia đình trong xây dựng môi trường văn hóa.

Lần đầu tiên thành phố tổ chức chương trình “Đối thoại Văn hóa”, được dư luận đánh giá cao trong quyết tâm giữ gìn, củng cố những phẩm chất đáng quý của con người thành phố. Bên cạnh đó, tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn như: kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh...

P.Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI