TPHCM cố gắng giúp người cách ly không có cảm giác bị cô lập

14/02/2020 - 20:26

PNO - Các bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến TPHCM không chỉ chăm sóc người bị cách ly mà còn cố gắng giúp xua tan cảm giác bị cô lập.

Cách ly nhưng không để người bệnh có cảm giác bị cô lập là một trong những mục tiêu đặt ra trong buổi sơ kết đầu tiên sau 4 ngày hoạt động của Bệnh viện dã chiến TPHCM (ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM).

Tính đến sáng 14/2, Bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận cách ly 8 người dân từ Trung Quốc trở về, 3 người cư ngụ tại TPHCM và 5 người cư ngụ tại các tỉnh Tây Ninh, Đắk Lắk, Bình Định, Bình Thuận. Tất cả đều có sức khoẻ ổn định, không sốt, không có triệu chứng bất thường. Các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện huyện Củ Chi, Bệnh viện quận Thủ Đức đã trực tiếp đóng góp nhân lực, trang thiết bị cần thiết cho Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động trong những ngày qua.

Bệnh viện dã chiến cách ly người về từ vùng dịch để ngừa bệnh Covid-19 ở Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: Phạm An
Bệnh viện dã chiến cách ly người về từ vùng dịch để ngừa bệnh Covid-19 ở Củ Chi, TPHCM - Ảnh: Phạm An

Trong 4 ngày qua, những y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến đã cung cấp đầy đủ khẩu trang, trang phục và bữa ăn cho những người bị cách ly. Để xua tan cảm giác bị cô lập, Sở Y tế và Bộ Tư lệnh Thành phố  thống nhất trang bị hệ thống camera thông minh, wifi, màn hình tivi cho mỗi phòng cách ly. Bệnh viện dã chiến cũng được trang bị 2 máy phiên dịch đa ngôn ngữ giúp cho nhân viên y tế thuận lợi trong giao tiếp với người bệnh được cách ly là người nước ngoài.

Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi được sắp xếp thành 3 khu cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế gồm: khu cách ly điều trị người bệnh được chẩn đoán xác định (khu 1); khu cách ly theo dõi người có nguy cơ cao (khu 2); khu người bệnh ổn định chuẩn bị xuất viện (khu 3). Ngoài ra còn có khu hành chính là nơi họp giao ban, tập huấn cho nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến.

Hiện tại, tất cả 6 khu nhà cách ly đã được sơn mới, hoàn thành hồ xử lý nước thải, trang bị đủ 300 giường bệnh y tế theo đúng kế hoạch, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị hồi sức cho 6 giường cấp cứu tại phòng Cấp cứu của Bệnh viện dã chiến.

Đối tượng được đưa vào cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19 (nCoV) tại Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi là người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam; người Việt Nam về từ Trung Quốc, có địa chỉ lưu trú ở các tỉnh, thành phố khác, trong thời gian chờ chuyển về địa phương hoặc không có điều kiện về địa phương; người Việt Nam về từ Trung Quốc theo đoàn.

Chiều 14/2, đại diện công ty PHGLock Việt Nam đã trao tặng Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi 100 chuông báo thông minh, có tổng giá trị hơn 350 triệu đồng.

Với sản phẩm chuông báo thông minh này, chỉ cần khoảng 5-6 nhân viên y tế, có thể quản lý được 300 giường bệnh. Ngoài vấn đề quản lý, việc cách ly cũng an toàn hơn, các bệnh nhân chỉ cần liên lạc với các y bác sĩ bằng cách nhấn chuông, tín hiệu dạng cuộc gọi sẽ được báo về điện thoại cá nhân của nhân viên chăm sóc. Bên cạnh đó, chuông  báo còn tích hợp camera quan sát, giúp nhân viên  y tế có thể theo dõi sát sao bệnh nhân từ phòng trực.

Hiếu Nguyễn - Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI