Tắm hồ bơi có bị lây nhiễm virus corona?

13/02/2020 - 16:03

PNO - Tôi có thói quen đi bơi mỗi ngày, nhưng từ khi có dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra, người thân không cho tôi đi bơi nữa.

Tôi có thói quen đi bơi mỗi ngày, nhưng từ khi có dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra, làm chết người hàng loạt ở Trung Quốc, thì người thân không cho tôi đi bơi nữa.

Gia đình tôi khẳng định tắm hồ bơi sẽ bị lây nhiễm virus corona. Trong khi đó, tôi đọc thông tin trên mạng cho rằng nước hồ bơi có clo nên virus corona không thể tồn tại được. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn.

tuandung94lx@...

Mùa dịch bệnh, cảnh vắng vẻ thường thấy ở các hồ bơi
Mùa dịch bệnh, các hồ bơi vắng khách

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Trần Nam – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TPHCM) trả lời:

Coronavirus chủng mới (Covid-19) là một loại virus đường hô hấp, gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người. 

Virus này bắt nguồn từ động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể, giọt bắn của người bệnh. Ngoài ra, virus cũng có thể lây từ việc chúng ta chạm tay vào một vật mà trước đó người bệnh chạm vào, sau đó ta đưa tay lên miệng, mũi, mắt của mình.

Do vậy, ở môi trường nước như hồ bơi, chưa có nghiên cứu nào cho thấy có dấu hiệu lây truyền virus corona chủng mới. Chưa kể, trong hồ bơi có chứa chất sát khuẩn Clo nên virus không tồn tại được trong môi trường nước hồ bơi.

Dẫu vậy, mọi người cần cẩn trọng khi đi bơi trong thời gian có dịch bệnh. Nếu bị ho, sốt, hay nghi ngờ nhiễm virus, người bệnh tuyệt đối không đi bơi mà phải vào bệnh viện kiểm tra và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ. 

Dù môi trường hồ bơi không lây nhiễm virus corona chủng mới, nhưng có thể lây nhiều bệnh khác như: tiêu chảy, viêm kết mạc… Do vậy, để đảm bảo môi trường nước hồ bơi sạch sẽ, mọi người chỉ nên đi bơi khi cơ thể khỏe mạnh. Nếu bị ho, sổ mũi, tiêu chảy, đau mắt đỏ... thì không nên đi bơi, vì sẽ vô tình làm phát tán vi khuẩn gây bệnh. 

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI