TPHCM cho phép vừa thi công, vừa thực hiện thủ tục điều chỉnh thời gian dự án metro số 1

14/02/2022 - 22:44

PNO - UBND TPHCM vừa chấp thuận triển khai tiếp các công việc dự án metro số 1 song song quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị TP (Maur) nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật để tiếp tục triển khai đúng quy định, phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả, tránh khiếu nại, khiếu kiện.

TP giao Maur khẩn trương thực hiện các thủ tục và chủ động chuẩn bị hồ sơ phục vụ cho công tác điều chỉnh dự án.

UBND TP cũng giao Sở GTVT (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án) chủ trì, phối hợp cùng với các Sở ngành có liên quan hỗ trợ Maur xem xét, có ý kiến góp ý cho Maur trong quá trình chuẩn bị hồ sơ phục vụ cho công tác điều chỉnh dự án.

Đường ray dự án metro số 1 đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành
Đường ray dự án metro số 1 đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành

Dự án metro số 1 là tuyến metro đầu tiên TPHCM, được phê duyệt từ năm 2007 và có mốc hoàn thành vào năm 2015. Do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan như vướng mặt bằng, điều chỉnh dự án cho phù hợp khiến tiến độ hoàn thành dự án metro số 1 liên tiếp bị lùi thời hạn.

Theo quyết định 4856/2019 của UBND TP, tuyến metro số 1 có mốc tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại cuối năm 2021. Thế nhưng đến đầu năm 2022, tiến độ dự án này mới đạt 89% khối lượng công việc.

Tại buổi lễ tổ chức thi công đầu năm 2022 vào ngày 10/2 vừa qua, chủ đầu tư ấn định đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023.

Hồi cuối tháng 1/2022, Sở Kế hoạch- Đầu tư TP cũng có báo cáo gửi UBND TP về công tác triển khai thực hiện dự án Xây dựng tuyến metro 1. Sở này đã tổng hợp ý kiến đề xuất từ chủ đầu tư và các Sở, ngành để báo cáo UBND TP.

Trong đó có đề cập về nội dung Maur có công văn báo cáo nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án như ảnh hưởng của dịch COVID-19, thủ tục để ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 của Hợp đồng Tư vấn chung, các vướng mắc còn tồn đọng trong quá trình triển khai dự án từ khi khởi công đến nay.

Trước tình hình trên, chủ đầu tư kiến nghị tiếp tục thực hiện công tác triển khai dự án trong năm 2022 (thi công, đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công năm nay, nghiệm thu, thanh toán...) song song với các thủ tục điều chỉnh dự án. Việc này là nhằm tránh các chậm trễ, hệ lụy dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện của nhà thầu khi không thể tiếp tục thi công, không nhận được thanh toán có thể xảy ra khi triển khai các thủ tục điều chỉnh.

Về nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1, các Sở ngành cho rằng cần phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Hiện các sở ngành TP cũng đang lấy ý kiến góp ý để tham mưu UBND TP xin ý kiến Bộ Kế hoạch - đầu tư hướng dẫn thủ tục.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI