TPHCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực

29/04/2024 - 06:48

PNO - Theo ước tính và mô hình nghiên cứu của Công ty Savills, hiện TPHCM cần có khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực, theo các chuyên gia dù tính cả nguồn cung các tỉnh lân cận vẫn không đáp ứng được mức cầu này.

Nguồn cung mới hạn chế

Theo số liệu nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam, trong quý I/2024, nguồn cung nhà ở sơ cấp tại TPHCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn sau khi 9 dự án tạm ngưng bán hàng do chưa hoàn thiện các yêu cầu pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng, 2 dự án bị trì hoãn kế hoạch mở bán.

Hầu hết nguồn cung sơ cấp (82%) tập trung ở quận 9 (TP Thủ Đức), quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Về giao dịch, lượng bán gồm 1.116 căn giảm 63% theo quý nhưng tăng 29% theo năm. Các sản phẩm hạng C được người mua ưa chuộng và chiếm 61% thị phần lượng bán theo quý, tiếp theo là hạng B với 37%. Nguồn cung mới hoạt động tốt và được hấp thụ 68%; trong khi tỷ lệ hấp thụ hàng tồn kho thấp ở mức 16%.

Nguồn
Nguồn cung nhà ở tại TPHCM tiếp tục giảm mạnh.

Trong quý I/2024, dữ liệu Savills cũng ghi nhận phân khúc nhà phố, biệt thự chỉ có 42 căn mới được mở bán, tăng 56% theo quý nhưng giảm 11% theo năm. Nguồn cung bị giới hạn kéo dài trong ba năm, chủ yếu vì các rào cản pháp lý, dẫn đến các dự án mới bị hạn chế. Tổng nguồn cung sơ cấp hiện nay trên thị trường đạt 762 căn.

Do thị trường khó khăn, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi. Ngoài ra, nhiều dự án cũng đang cung cấp chiết khấu lớn lên tới 24% cho phương thức thanh toán tiêu chuẩn nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy lượng bán. Một số dự án cũng đang được chủ đầu tư giới thiệu kế hoạch thanh toán dài 5 năm.

Kỳ vọng nguồn cung các tỉnh vùng ven được không?

Theo ước tính và mô hình nghiên cứu của Savills, nhu cầu tự nhiên hàng năm đối với nhà ở tại TPHCM là khoảng 50.000 ngôi nhà. Đây là kết quả của nhập cư, ra ở riêng của những người trưởng thành và số người trung bình trong một nhà giảm…

Trước thực trạng trên, bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc, Bộ phận nghiên cứu và S22M Savills cho biết. hiện tại, nhìn về nguồn cung tương lai của TPHCM thì không thể đáp ứng được mức cầu trên. Tuy nhiên, khi nhìn sang các thị trường các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng nguồn cung của 3 thị trường này cũng không thể đáp ứng được nhu cầu hiện hữu của TPHCM. Đây là kết quả của sự dồn nén kéo dài trong nhiều năm của tình trạng chênh lệch cung cầu.

Cũng theo bà Giang Huỳnh, xu hướng này đang diễn ra khá rõ rệt tại thị trường Bình Dương khi các dự án căn hộ được triển khai lại nhắm đến khách hàng tại TPHCM cả để ở và mua đầu tư. Giá bán các sản phẩm căn hộ 2 phòng ngủ tại đây đang ở mức tầm 2 tỉ đồng/căn, rất phù hợp với gia đình nhỏ.

em nhà ở là hạ tầng thiết yếu cho an sinh xã hội, là nền tảng để phát triển kinh tế như đường sá, điện nước.
Theo các chuyên gia, cần xem nhà ở là hạ tầng thiết yếu cho an sinh xã hội, là nền tảng để phát triển kinh tế như đường sá, điện nước.

“Nếu không tính thời điểm cuối 2023 và đầu 2024, các dự án mới mở bán đều có sức hấp thụ trong 6 tháng cuối năm. Đối với những khu vực giáp ranh, khi hạ tầng được cải thiện và thời gian di chuyển rút ngắn. Quỹ đất được khơi thông các chủ đầu tư hoàn toàn có thể phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân.Trong quá trình đó, sự hỗ trợ của Chính phủ về mặt pháp lý và hạ tầng là rất quan trọng” - bà Giang nói thêm.

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Công ty tư vấn bất động sản Avison Young Việt Nam chia sẻ, hiện nay nhà ở ngày càng khó tiếp cận với người dân đô thị. Giá bán cao, tiền thuê tăng, nguồn cung bất cân đối làm gia tăng gánh nặng cho nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp đến trung bình, khiến mục tiêu sở hữu nhà ngày càng xa tầm với.

Cũng theo ông David Jackson, để cải thiện nguồn cung, cũng được xem là giải pháp để bình ổn giá mua và thuê, chúng ta cần xem nhà ở là hạ tầng thiết yếu cho an sinh xã hội, là nền tảng để phát triển kinh tế như đường sá, điện nước.

Do đó, Nhà nước cần có các chính sách phát triển nhà ở xây dựng theo đúng trọng tâm, nhằm giải quyết vấn đề an sinh, hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư dài hạn cũng như trợ cấp về lãi suất hay tín dụng.

Đối với doanh nghiệp, khi thực hiện xây dựng nhà ở việc xác định đúng mục tiêu nhắm đến người có nhu cầu ở thực sẽ định hướng chu trình phát triển dự án, từ giai đoạn tìm kiếm, thu gom quỹ đất cho đến lúc định vị và triển khai dự án. Ngoài ra, còn có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác vốn khác nhau để cùng đầu tư nhằm đa dạng và củng cố dòng tiền.

“Thách thức về nhà ở sẽ càng trầm trọng hơn nếu những gì được tạo ra thị trường bất động sản không tương xứng với giá trị thật cho cộng đồng và xã hội, cụ thể là đáp ứng nhu cầu thuê và sở hữu nhà. Dù khu vực công hay tư, chìa khóa chính là xác định đúng trọng tâm, hợp tác và quyết tâm hành động” - ông Jackson nói thêm.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI