TPHCM cần 5.241 giáo viên cho năm học mới

10/08/2022 - 16:31

PNO - Ông Tống Phước Lộc, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, năm học 2022-2023, TPHCM cần 5.241 giáo viên từ mầm non đến THPT.

Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng giáo viên năm học 2022-2023 tại 21 quận huyện và TP.Thủ Đức ở bậc mầm non là 892 giáo viên; tiểu học là 2.355 giáo viên; THCS là 1.698 giáo viên; THPT là 296 giáo viên.

Năm học 2022-2023, TPHCM cần 5.241 giáo viên
Năm học 2022-2023, TPHCM cần 5.241 giáo viên các bậc học

Theo ông Lộc, để chuẩn bị năm học mới, TPHCM đang khẩn trương triển khai công tác tuyển dụng. Trong đó, theo phân cấp các quận, huyện và TP.Thủ Đức sẽ thực hiện tuyển dụng giáo viên ở các bậc mầm non, tiểu học và THCS. Riêng với giáo viên bậc THPT, Sở GD-ĐT sẽ thực hiện tuyển dụng từ nhu cầu của các đơn vị đối với các trường chưa được phân cấp tuyển dụng trong năm học này. Ở các quận, huyện và TP.Thủ Đức, công tác tuyển dụng giáo viên được thực hiện theo hình thức xét tuyển. Ở bậc THPT, công tác tuyển dụng được Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức theo hình thức thi tuyển.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng cao song các địa phương cũng gặp khó trong công tác tuyển dụng. Thậm chí ở nhiều môn học đặc thù có nhu cầu tuyển dụng song không có ứng viên đăng ký. Để có đủ nguồn giáo viên đứng lớp cho năm học mới, các địa phương, nhà trường đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp.

Năm học 2022-2023, quận Bình Tân có nhu cầu tuyển 380 giáo viên, chủ yếu ở bậc tiểu học và THCS. Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết, số giáo viên thiếu đa phần là giáo viên dạy các môn theo Chương trình GDPT 2018, nhất là ở một số môn đặc thù như tiếng Anh, công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc.

Để giải bài toán có thể không tuyển được giáo viên đáp ứng theo nhu cầu của đơn vị, ông Tuyên cho hay song song với công tác tuyển dụng, quận tăng cường đẩy mạnh tập huấn đội ngũ giáo viên hiện có để có thể giảng dạy được một số môn trong trường hợp năm học mới chưa tuyển đủ giáo viên theo nhu cầu.

Nhu cầu tuyển dụng giáo viên năm học 2022-2023 tại quận Tân Bình là 326 viên chức, trong đó có 241 giáo viên và 85 nhân viên, nhiều nhất là ở bậc tiểu học và THCS. Các bộ môn có nhu cầu tuyển dụng cao là ngoại ngữ, tin học, thể dục. Riêng cấp tiểu học, nhiều trường cũng "khát" giáo viên dạy nhiều môn.

Đại diện phòng GD-ĐT Q.Tân Bình cho hay, nhu cầu tuyển dụng ở nhiều môn là rất lớn như môn tiếng Anh và một số bộ môn đặc thù thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, trên thực tế, có những năm số ứng viên dự tuyển không đủ so với nhu cầu tuyển, không đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với bộ môn khi tuyển dụng.

Theo kế hoạch, ngày 19/8 tới, huyện Bình Chánh sẽ tổ chức phỏng vấn xét tuyển ứng viên đủ điều kiện tuyển dụng cho năm học tới. 75 cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cần tuyển 677 viên chức, bao gồm 513 giáo viên và 164 nhân viên.

Mặc dù vậy, nhiều năm nay, huyện Bình Chánh cũng gặp khó khi tuyển dụng giáo viên ở một số môn như ngoại ngữ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật và tổng phụ trách đội. Riêng với nhân viên thiết bị trường học, thư viện cũng đang “trống” tại nhiều trường. Thậm chí, có năm đăng ký tuyển dụng song không có ứng viên đăng ký hoặc có ứng viên nhưng không đáp ứng được yêu cầu.

Nhu cầu tuyển dụng cao song các địa phương, nhà trường gặp khó khi tuyển dụng ở nhiều bộ môn đặc thù
Nhu cầu tuyển dụng cao song các địa phương, nhà trường gặp khó khi tuyển dụng ở nhiều bộ môn đặc thù

Đơn cử như tại Trường THCS Tân Túc (huyện Bình Chánh), cô Kiều Nguyệt Hương Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, 2 năm qua trường đăng ký tuyển dụng giáo viên âm nhạc, nhân viên thiết bị trường học và tổng phụ trách đội nhưng đến nay vẫn chưa tuyển được.

Trước thực tế này, cô Kiều Nguyệt Hương Liên cho biết, trường đã chủ động dự trù tình huống và xây dựng kế hoạch, đảm bảo có đủ giáo viên đứng lớp trong năm học mới.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI