TPHCM: 1 bệnh nhân COVID-19 rất nặng đang hồi phục

10/06/2021 - 15:36

PNO - Bệnh nhân COVID-19 này đã được ngưng dùng hệ thống ECMO và sẽ được xuất viện sớm.

Chiều 10/6, Sở Y tế TPHCM cho biết 1 bệnh nhân mắc COVID-19 rất nặng đang hồi phục tốt.

Đây là 1 trong 3 bệnh nhân nặng, phải dùng đến hệ thống hỗ trợ hô hấp ngoài cơ thể (ECMO) tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Bệnh nhân 2.983 được Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang chuyển đến khoa Hồi sức tích cực chống độc - người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vào ngày 13/5/2021. Lúc này, bệnh nhân trong tình trạng suy hô hấp nặng, kéo dài nhiều ngày, không cải thiện với điều trị, tổn thương phổi ARDS nặng, bệnh nhân có bệnh lý nền tiểu đường, tăng huyết áp.

Bệnh nhân 2.983 ở An Giang đang dần hồi phục, đã cai được hệ thống ECMO
Bệnh nhân 2.983 ở An Giang đang dần hồi phục, đã cai được hệ thống ECMO

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM nhận định bệnh nhân đã ở giai đoạn nguy kịch, tiên lượng rất xấu. Kết quả CT-Scan ngực ghi nhận tràn khí màng phổi bên phải, nhu mô phổi chỉ còn khả năng hoạt động 10-20%, nhiều kén khí dọa vỡ, xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 dương tính kéo dài sau hơn 3 tuần nhiễm bệnh.

Bệnh nhân được hỗ trợ ECMO và chăm sóc tích cực trong buồng áp lực âm liên tục 26 ngày qua.

Đến ngày 9/6/2021, bệnh nhân 2.983 tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, tổn thương phổi cải thiện dần, dấu hiệu nhiễm trùng đã được kiểm soát. Ngày 10/6, các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân ngưng ECMO, tiếp tục các điều trị hỗ trợ khác, nhất là tập vật lý trị liệu nhằm giúp cho bệnh nhân hồi phục trong và xuất viện trong thời gian sớm nhất.

2 bệnh nhân COVID-19 nặng của Bắc Giang xuất viện

Ngày 10/6, Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã công bố 2 ca bệnh nặng có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện được xuất viện. 

Đó là bệnh nhân nam N.V.G (34 tuổi, quê Lục Nam, Bắc Giang). Đây là ca bệnh COVID-19 đầu tiên ở Bệnh viện (BV) Phổi Bắc Giang phải thở máy và được các y, bác sĩ BV Chợ Rẫy điều trị. Trước đó, bệnh nhân được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 21/5 và ngày 23/5 được nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, có biểu hiện ho nhiều, tức ngực, sốt. Đến ngày 25/5, bệnh nhân bắt đầu khó thở và được chuyển tới BV Phổi Bắc Giang. Tối ngày 27/5, bệnh nhân được chỉ định thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu qua màng lọc Oxiris. 

Đến ngày 6/6, bệnh nhân không cần phải được hỗ trợ thở oxy, tình trạng ổn định. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 2 lần cuối cùng vào các ngày 7/6 và 9/6.

Bệnh nhân thứ 2 là N.V.H (nam, 35 tuổi, quê Lạng Giang, Bắc Giang). Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 11/5, được chuyển từ BV Đa khoa Bắc Giang về BV Phổi Bắc Giang ngày 26/5. Tại đây, bệnh nhân phải thở oxy gọng mũi. Bệnh nhân N.V.H có kết quả xét nghiệm PCR âm tính vào ngày 5, 7 và 9/6.

“Đó là niềm vui của các thầy thuốc đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi Bắc Giang, vì những ca nặng đã từng nghĩ khả năng khó qua khỏi, khó cứu nhưng cuối cùng chúng tôi đã làm được”, BSCKII Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy) bày tỏ.

Tính đến 13g ngày 10/9, Bắc Giang có thêm 69 ca công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh lên 595 trường hợp, bao gồm cả 2 bệnh nhân COVID-19 nặng đã khỏi bệnh tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang. 

M.Quang

 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI