TP. Thủ Đức triển khai việc phân cấp, ủy quyền

25/10/2022 - 20:33

PNO - Chiều 25/10, UBND TP. Thủ Đức tổ chức hội nghị triển khai quyết định về ủy quyền cho UBND TP. Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TP. Thủ Đức là mô hình thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước, là bước đột phá trong xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, minh chứng cho sự cần thiết xuất phát từ thực tiễn, đòi hỏi phát triển.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh tính ưu việt của việc thành lập TP. Thủ Đức

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhắc lại sự bất cập của mô hình cũ, khi chỉ một con đường mà quận 2 chỉ làm đến địa giới của quận, phần còn lại con đường thuộc quận Thủ Đức, quận 9 nên 2 quận này sẽ làm, tạo sự lãng phí, chồng chéo, trùng lắp. Nhấn mạnh sự ủng hộ của Trung ương khi TPHCM đề xuất xây dựng TP. Thủ Đức, dù chưa có tiền lệ, ông Võ Văn Hoan khẳng định cả hệ thống chính trị và người dân đều đã, đang dốc sức làm cho mô hình này thực sự hiệu quả, chứ không phải là mô hình thí điểm.

“Có thể trong quá trình làm còn vướng mắc khó khăn, lãnh đạo TPHCM cũng thấy nhưng chúng ta phải vượt qua, tìm nhiều cách tháo gỡ để tổ chức hiệu quả và thành công nhất, để có thể báo cáo Trung ương đây là mô hình hiệu quả”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nói.

Theo ông Võ Văn Hoan, TP. Thủ Đức có dân số và diện tích bằng 1/10 của TPHCM nhưng sức sống rất mạnh mẽ, tiềm năng rất lớn với nhiều cơ hội. Theo ông, có thể trong vài năm tới, TP. Thủ Đức sẽ phát triển vượt qua tất cả các địa phương trong khu vực.

Ông cũng cho rằng việc phân cấp, ủy quyền của TPHCM đối với các địa phương là "việc phải làm". Đó cũng là nguyên tắc trong quản lý hành chính nhà nước. Chính quyền địa phương cũng có thẩm quyền, vị trí, vai trò và cần thiết có sự độc lập, tự chủ trong chừng mực nhất định để phát huy vai trò, vị trí chứ không phải nằm dưới sự quản lý của chính quyền cấp trên.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng với riêng TP.Thủ Đức, sự phân cấp, ủy quyền vừa qua vẫn chưa đủ. Do đó, UBND TPHCM đã nỗ lực để có thêm 2 quyết định phân cấp, ủy quyền cho UBND TP. Thủ Đức và Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức.

TP. Thủ Đức có dân số và diện tích bằng 1/10 của TPHCM nhưng sức sống rất mạnh mẽ, tiềm năng rất lớn với nhiều cơ hội
TP. Thủ Đức có dân số và diện tích bằng 1/10 của TPHCM nhưng sức sống rất mạnh mẽ, tiềm năng rất lớn với nhiều cơ hội

Để phát huy hiệu quả của việc ủy quyền này, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu TP. Thủ Đức thể chế hóa kế hoạch phân công, xây dựng quy trình thực hiện, sao cho không làm thêm thủ tục, không gây thêm phiền hà cho dân. Trên hết, phải có một cơ quan trung gian thẩm định chuyên ngành, thẩm định pháp lý của các văn bản sẽ ban hành.

Song song đó, các sở, ngành TPHCM phải giúp cho TP. Thủ Đức các đầu việc. Cụ thể, giám đốc các sở, ngành có liên quan đến các quyết định về phân cấp, ủy quyền nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục, mẫu mã... chậm nhất là đến ngày 5/11.

“Chừng nào hoàn thiện xong, mọi thứ trơn tru, không còn vướng mắc thì sở, ngành mới xong nhiệm vụ chứ còn như hiện nay thì rất khó khăn”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu.

Cặn kẽ hơn về vấn đề nhân sự vốn đang là áp lực của TP. Thủ Đức nói riêng, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị nguyên tắc giao thêm việc thì phải bổ sung thêm người, thêm cơ sở vật chất. Trong điều kiện TPHCM không thể tăng thêm nhân sự cho TP. Thủ Đức thì các sở phải có trách nhiệm cử cán bộ hỗ trợ cho địa phương này.

Bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cho biết địa phương sẽ nỗ lực thực hiện theo các nội dung đã được ủy quyền. Trong đó, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; nêu cao tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký Quyết định ủy quyền cho UBND TP. Thủ Đức thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TPHCM, bao gồm các lĩnh vực Xây dựng - Môi trường - Đô thị; Kinh tế - Ngân sách - Dự án; Tư pháp và lĩnh vực Văn hoá - Giáo dục - Thông tin - Xã hội - Khoa học.

Việc ủy quyền có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2024.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI