TP.HCM quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ

22/01/2016 - 07:36

PNO - Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức hoạt động bay nên tham gia các CLB hàng không để đưa phương tiện vào hoạt động đúng quy định.

Vừa qua, UBND TP HCM đã ban hành chỉ thị về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn TP.

UBND các quận, huyện cần giám sát, kiểm tra khu vực hoạt động, việc chấp hành các quy định về tổ chức bay sau khi được cấp phép; khuyến khích các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức hoạt động bay tham gia các Câu lạc bộ Hàng không để đưa phương tiện vào hoạt động đúng quy định nhằm phục vụ nhu cầu kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao và giáo dục hướng nghiệp.

Các tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải làm thủ tục xin phép bay trước khi tổ chức các hoạt động bay; thực hiện công tác dự báo, thông báo bay trước ngày bay theo quy định; tuân thủ các quy định, điều kiện, giới hạn được nêu trong phép bay; chịu trách nhiệm bồi thường theo pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn hàng không, gây thiệt hại cho người, tài sản dưới mặt đất, mặt nước.

UBND TP nghiêm cấm các hành vi: treo cờ, biểu ngữ, rải truyền đơn, phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay; không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay; tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay; tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định; mang, chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay; phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại; lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi chưa được phép.

TP.HCM quan ly may bay khong nguoi lai va cac phuong tien bay sieu nhe
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức hoạt động bay nên tham gia các CLB hàng không để đưa phương tiện vào hoạt động đúng quy định. (Ảnh minh họa)

Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo cơ quan quân sự chủ trì phối hợp công an nắm chắc các tổ chức, cá nhân sử dụng máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ ở địa phương, hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp phép bay.

Trước đó, trong công văn số 6321/BQP-TM do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ ký ban hành ngày 21/7/2015, tại một số tỉnh, thành phố đang có nhu cầu sử dụng các phương tiện siêu nhẹ phục vụ cho các mục đích vui chơi thể thao, hướng nghiệp giáo dục quốc phòng và phục vụ kinh tế, xã hội.

Do đặc điểm của phương tiện bay này hoạt động ở tốc độ nhỏ, độ cao thấp, chủ yếu bay ngoài đường hàng không, không cần đảm bảo đường băng, sân bay cố định… nên đã xuất hiện các hoạt động bay có tính tự phát, hoặc có một số tổ chức, cá nhân tự nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, kinh doanh khi chưa xin phép cơ quan thẩm quyền.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, các hoạt động trên tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm cho các hoạt động bay quân sự, dân dụng, ảnh hưởng đến an toàn xã hội, tạo điều kiện cho thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện thực hiện các hành vi gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị (thả truyền đơn, tờ rơi, chất cháy nổ…), nhất là dịp cao điểm lễ, tết.

Theo phản ánh, hiện còn tồn tại nhiều điểm tổ chức bay không có phép. Tại TP.HCM có khu Cát Lái (Quận 2), khu Cầu Đỏ (Quận 7), Đông Hưng Thuận (Quận 12),…

Còn theo đánh giá của UBND TP.HCM, trong thời gian gần đây xuất hiện hình thức giải trí bằng mô hình máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ dưới dạng tự phát, không có giấy phép của cơ quan thẩm quyền, gây khó khăn cho công tác quản lý vùng trời, quản lý các hoạt động bay; gây mất an toàn cho người, phương tiện và các hoạt động khác trên địa bàn TP.

Việc ban hành chỉ thị này sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng quản lý tốt hơn máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn thành phố. Song song đó, cũng tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức hoạt động bay tham gia các CLB hàng không để đưa phương tiện vào hoạt động đúng quy định.

Hữu Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI