TP.HCM lo ngại đề án xe chở người 4 bánh gắn động cơ: Chạy cơ động hay tuyến cố định

12/08/2016 - 05:59

PNO - Theo chuyên gia, cần phải cân nhắc đề án, bởi trước đây TP đã sử dụng những loại xe giống như xe bán tải, cũng là 4 bánh chạy bằng động cơ xăng nhưng cuối cùng đã bỏ.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã báo cáo UBND TP liên quan đến đề án thí điểm xe chở người 4 bánh có gắn động cơ chạy xăng (ưu tiên dùng xăng sinh học) chạy trong khu vực hạn chế tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có TP.HCM.

Mặc dù ủng hộ về mặt chủ trương nhưng theo Sở GTVT TP.HCM, cần cân nhắc kỹ việc cho phép loại phương tiện này đi vào đô thị vì có khả năng sẽ trở lại hình ảnh những chiếc xe lam, xe thô sơ như trước đây, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Loại xe này từng bị đào thải

Trao đổi với PV trước đề án và băn khoăn của Sở GTVT, ông Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nhận định, đề án này cũng cần phải cân nhắc lại.

Ông Trí lập luận: "Trước đây xe lam mình đã có 1 thời gian cho sử dụng, nhưng sau lại cấm vì các phương tiện giao thông công cộng nhiều, chuyên nghiệp, phát triển hơn, còn xe lam gây ô nhiễm môi trường, động cơ 2 thì nên những loại xe này đã bỏ từ những năm 80".

TP.HCM lo ngai de an xe cho nguoi 4 banh gan dong co: Chay co dong hay tuyen co dinh
Xe 4 bánh có gắn động cơ từng bị đào thải từ những năm 80. Ảnh minh họa

Vì loại xe này đã từng bị đào thải nên theo vị chuyên gia, cần phải nghiên cứu, phải lập kế hoạch rất kỹ trước khi đưa vào sử dụng trở lại loại phương tiện này, nhất là tính thẩm mỹ.

Ông Trí cho rằng, để đưa vào sử dụng tại TP.HCM thì cần phải có một thời gian sử dụng thí điểm xem nó có thực sự thân thiện với môi trường hay không, cấu tạo, động cơ ra sao?

Hiện tại với một đô thị như TP.HCM với nạn ùn tắc giao thông đang là vấn đề lớn, tình hình di chuyển giao thông chậm chạp thì loại xe này có thể sẽ thay cho các phương tiện cồng kềnh, nhưng cần phải thí điểm để thăm dò xem dư luận, nhất là người dân có đồng tình với phương án đó hay không.

Vị chuyên gia dẫn chứng, tại Thái Lan hiện nay cũng sử dụng những loại xe tương tự, vì nó góp phần giảm ùn tắc giao thông trong 1 chiều nên người dân ở thủ đô Bangkok rất hay sử dụng loại phương tiện này. Cho nên Sở GTVT cần phải cân nhắc việc đó.

"Nếu như những chiếc xe 4 bánh giống như những chiếc xe trong khu công viên ở TP.HCM, hay như ở công viên Đầm Sen, Suối Tiên thì tôi nghĩ về mặt thẩm mỹ thì nó không đáng ngại", ông bày tỏ quan điểm.

Chạy thay cho xe buýt hay taxi?

Có ý kiến so sánh giữa việc sử dụng những chiếc xe 4 bánh có gắn động cơ với việc hoạt động của các hãng taxi, ông Trí cho rằng liệu chiếc xe 4 bánh chở được 10 người thì có bao giờ cũng chở đủ 10 người hay không?

Nếu đã gọi là thay cho các tuyến xe buýt thì sẽ chạy trên các tuyến cố định chứ không phải như taxi, taxi cơ động hơn nên việc người dân sử dụng xe taxi sẽ thoải mái và hợp với người ta hơn. Còn nếu phương tiện này chỉ chạy các tuyến cố định thì chưa chắc người dân đã đồng tình, thậm chí là lo ngại, nhất là tính hiệu quả của những phương tiện trên.

"Cần phải cân nhắc lại bởi vì trước đây TP đã sử dụng những loại xe giống như xe bán tải, cũng là 4 bánh chạy bằng động cơ xăng, nhỏ thôi cũng chở khoảng 10 người nhưng không hiệu quả, cuối cùng là bỏ", ông Trí nhấn mạnh lại một lần nữa.

Bày tỏ sự lo ngại về việc thêm hoạt động của loại phương tiện mới này sẽ càng khiến đường phố TP.HCM đã tắc càng thêm tắc, vị chuyên gia cho rằng, nếu mà loại xe này nhỏ, người dân sử dụng nhiều thì chưa chắc nó đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông đô thị.

"Vì nếu xe đó chạy cơ động như taxi thì lại dễ hơn, còn nếu dùng chạy thay cho xe bus thì nó sẽ không thể bằng xe taxi được vì nó phải chạy theo tuyến, theo làn", ông Trí tiếp lời.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI