Tour đến Mỹ du lịch và tiêm vắc-xin: đi dễ, khó về

21/05/2021 - 06:57

PNO - Tour du lịch đi Mỹ kết hợp tiêm vắc-xin vừa được một doanh nghiệp lữ hành trong nước chào bán, nhưng nhiều người nghi ngờ về tính khả thi bởi có không ít người mắc kẹt ở Mỹ đăng ký cả năm mà không mua được vé về Việt Nam.

Khó thu hút khách

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Lê Văn Trí - đại diện truyền thông của Hồng Ngọc Hà Travel ở TPHCM, công ty đang chào bán tour du lịch kết hợp tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại Mỹ - cho biết: “Công ty có thể đưa khách lẻ đi Mỹ trong tương lai gần, còn khách đoàn khởi hành muộn hơn, khoảng tuần thứ ba của tháng 6/2021”. 

Ông Trí thông tin thêm, công ty đã nhận được thông báo từ các đối tác ở Mỹ rằng Mỹ ủng hộ việc đưa khách nước ngoài đến du lịch kết hợp tiêm vắc-xin: “Hiện một vài vùng ở Mỹ còn cho hãng xe công nghệ chở khách miễn phí đến địa điểm tiêm vắc-xin nữa”.

Tour mà Hồng Ngọc Hà Travel chào bán sẽ khởi hành từ TPHCM đến các bang Los Angeles, New York, San Francisco của Mỹ, có giá từ 44,99 triệu đồng/khách, bao gồm vé máy bay một chiều đến Mỹ, tiền khách sạn, phí xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh, lệ phí visa, bảo hiểm du lịch, hướng dẫn viên hỗ trợ đăng ký… Người thứ hai đi kèm sẽ được giảm giá 10% và một số ưu đãi khác. Tour dự kiến đi trong tám ngày bảy đêm.

Tour đến Mỹ du lịch kết hợp tiêm vắc-xin COVID-19 đã xuất hiện ở khá nhiều nước, nhất là trong bối cảnh nước Mỹ đang thừa vắc-xin - Ảnh minh họa
Tour đến Mỹ du lịch kết hợp tiêm vắc-xin COVID-19 đã xuất hiện ở khá nhiều nước, nhất là trong bối cảnh nước Mỹ đang thừa vắc-xin - Ảnh minh họa

Theo lịch trình, công ty sẽ dành một ngày để phối hợp với đơn vị đối tác tại Mỹ hướng dẫn và đưa khách đến địa điểm tiêm vắc-xin. Loại vắc-xin mà hãng tiêm cho du khách là Johnson & Johnson, với đặc thù chỉ tiêm một liều. Nếu khách muốn tiêm loại vắc-xin khác (cách nhau khoảng 2-3 tuần), công ty sẽ báo mức giá khác. Ngoài Hồng Ngọc Hà Travel, một công ty du lịch khác có trụ sở trên đường Lý Tự Trọng, Q.1, TPHCM cũng chào tour từ TPHCM đến Los Angeles trong 21 ngày, kết hợp du lịch và tiêm vắc-xin với mức giá 250 triệu đồng/khách.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp du lịch chuyên tour outbound (đưa khách ra nước ngoài), đây là sản phẩm gây chú ý, thậm chí mang tính đột phá; nếu thành công, có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi thị trường du lịch quốc tế. Theo ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Công ty Images Travel, doanh nghiệp chuyên đưa du khách đến Pháp - mô hình du lịch trên trước mắt thì có hiệu quả tốt về mặt truyền thông. Trong bối cảnh ngành du lịch đang chờ chính sách mở cửa quốc tế, việc có một mô hình kết hợp du lịch với chăm sóc sức khỏe sẽ góp phần giúp thị trường khởi sắc trở lại.

“Tuy nhiên, xét về hiệu quả kinh doanh, có thể tour đưa khách đi Mỹ tiêm vắc-xin sẽ rất khó có khách vì đối tượng phục vụ khá đặc biệt và thời điểm này cũng khó có khách đi nước ngoài” - ông Toản nói.

Về khó, chi phí rất cao

Theo ông Lê Văn Trí, việc di chuyển từ các nước về Việt Nam thời điểm này là không dễ. Nhiều hành khách muốn hồi hương thời gian qua đều thông qua đại sứ quán để chờ các chuyến bay “giải cứu”. Đặc điểm của những chuyến bay này là thời gian không được đảm bảo, có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Hành khách đăng ký hôm nay nhưng có thể vài tháng sau mới có chuyến bay hoặc lịch bay có thể bị đổi từ ba tháng đến tám tháng tiếp theo. 

“Với nhóm khách có lý do chính đáng, hợp lý, không thể ở Mỹ quá lâu thì công ty có thể xin công văn được phê duyệt từ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam để hỗ trợ khách về nước hợp pháp. Tuy nhiên, khách hàng phải giải trình với ban chỉ đạo lý do cụ thể, phương án cách ly theo đúng quy định của Chính phủ” - ông Trí thông tin.

Công ty Hồng Ngọc Hà Travel cũng hướng đến các chuyến bay của các hãng Singapore Airlines, Japan Airlines để đưa khách quá cảnh tại một nước thứ ba trước khi về nước. Khách phải chờ ở nơi quá cảnh từ 8-24 giờ để có thể đi tiếp nếu xuất trình được kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (có thời hạn trong vòng 72 giờ). Mức chi phí lo thủ tục nhập cảnh cho khách, cách ly theo chương trình (chưa bao gồm giá vé máy bay về từ Mỹ) khoảng 4.900 USD/khách (tương đương hơn 112 triệu đồng).

“Theo công văn của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, công ty sẽ tư vấn cho khách hàng quy trình cách ly 21 ngày và yêu cầu khách sắp xếp công việc cũng như đảm bảo chi phí quay về Việt Nam” - ông Trí nói.

Đại diện một đại lý chuyên cung cấp vé máy bay cho khách từ nước ngoài (như Mỹ, Canada, Singapore) về Việt Nam cho biết, hiện khách ở Mỹ muốn về nước cũng chỉ trông chờ các chuyến bay giải cứu hoặc làm thủ tục xin nhập cảnh về theo các chuyến bay khác. Đại lý này cung cấp dịch vụ trọn gói đăng ký, làm thủ tục với chi phí rất cao. Đơn cử, chặng từ Mỹ về Việt Nam, tùy tiểu bang, giá chưa bao gồm vé máy bay đã lên đến 5.200 USD/người. “Vì lý do khách quan nên chúng tôi tạm ngưng nhận khách cho đến giữa tháng 6/2021” - vị này cho biết.

Theo đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện nay, việc xuất cảnh vẫn diễn ra bình thường nhưng việc nhập cảnh phải tuân theo các quy định cụ thể để hạn chế lây lan dịch bệnh. Theo đó, chỉ có hai cách để người nước ngoài (bao gồm cả người Việt Nam ở nước ngoài) nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam: một là liên hệ đến Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, chờ chuyến bay “giải cứu” (những chuyến bay này hiện chỉ ưu tiên cho du học sinh, người Việt Nam hết hạn visa, người già và phụ nữ đang mang thai…); hai là xin giấy phép nhập cảnh từ phía Việt Nam (các chuyến bay này ưu tiên cho chuyên gia, người nước ngoài có công ty tại Việt Nam về nước làm việc hoặc có lý do công việc chính đáng). Người xin nhập cảnh phải có kế hoạch, địa điểm cách ly rõ ràng, được sự chấp thuận của UBND hoặc Sở Y tế địa phương mới được về nước. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI