Top 9 IELTS Challenge hùng biện về “tự do tuổi teen”

29/05/2014 - 16:49

PNO - PNO - Sau gần 3 tháng phát động và tranh tài, vượt qua gần 7.000 thí sinh khác, 9 gương mặt xuất sắc nhất của IELTS Challenge bước vào vòng thi hùng biện ngày 25/5/2014 để thể hiện khả năng Anh ngữ và kiến thức bản thân.

edf40wrjww2tblPage:Content

Với câu hỏi chung dành cho tất cả các thí sinh “Thanh thiếu niên trân trọng những giá trị gì nhất, và những giá trị này có lợi hay có hại đối với xã hội trong quá trình phát triển từ thiếu nhi thành người lớn?”, mỗi bạn chỉ có 15 phút để trình bày quan điểm của mình và trả lời chất vấn từ ban giám khảo.

Top 9 IELTS Challenge hung bien ve “tu do tuoi teen”

Quán quân Bùi Nguyễn Quỳnh Nhi nhận giải thưởng từ ông Nguyễn Tiến Đạt - Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM và ông Phạm Tấn Nghĩa - Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ

Sự độc lập, gia đình và bạn bè

Là người mở đầu buổi thi, thí sinh Bùi Nguyễn Quỳnh Nhi (Trường Quốc tế Mỹ) gây ấn tượng với giọng phát âm chuẩn, sự cá tính cùng phong thái tự tin. Quỳnh Nhi chia sẻ: “Đối với tôi, sự độc lập trong cuộc sống, được quyền bày tỏ ý kiến, sống đúng theo phong cách của mình là điều mà tuổi teen chúng tôi khao khát nhất”. Tuy nhiên, cô bạn cũng thừa nhận “cần phải có sự kiểm soát của gia đình, vì nếu không thì chúng tôi có thể sa ngã hoặc phạm sai lầm”.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Hà Ngọc Thảo (THPT Nguyễn Thượng Hiền) lại bày tỏ mong muốn những người trẻ được đối xử bình đẳng như người trưởng thành, “chúng tôi muốn quan điểm, phong cách sống và các thành quả của mình được chấp nhận”. Ngọc Thảo cho rằng “tinh thần cạnh tranh của tuổi teen rất cao, nếu không có sự hướng dẫn đúng đắn, không có tinh thần chia sẻ, thì sự cạnh tranh này có nguy cơ phát triển sang hướng tiêu cực, dẫn đến hậu quả là chúng tôi có thể trở thành những người lạnh lùng, ích kỉ trong tương lai”.

Phần thi của bạn Đinh Trần Nam Chi (THPT Lê Hồng Phong) đem lại cảm nhận về sự chín chắn trong suy nghĩ của một người trẻ. Theo Nam Chi, tuổi teen ngày nay luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết đối với cuộc sống. “Mỗi ngày đối với chúng tôi là một lịch dày đặc. Đi học chính khóa ở trường, rồi học thêm, học tiếng Anh, đi chơi với bạn bè… Nhưng trong bất kỳ hoạt động nào chúng tôi cũng đều làm hết sức, chơi hết mình để có một ngày hiệu quả”. Bên cạnh đó, quan điểm “đặc quyền của tuổi trẻ là được phạm sai lầm, vì chúng tôi đang trong giai đoạn học hỏi về cuộc sống” của Nam Chi nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ phía khán giả.

Top 9 IELTS Challenge hung bien ve “tu do tuoi teen”

9 thí sinh đạt giải Nhất, Nhì , Ba cuộc thi IELTS Challenge 2014

Ban giám khảo tâm lý

Bên cạnh phần thi hùng biện quyết liệt của các thí sinh thì những câu hỏi từ phía ban giám khảo cũng khiến các teen tham dự đêm chung kết vô cùng hào hứng. Những câu hỏi của giám khảo Jon Glendinning, Giám đốc Hội đồng Anh TP HCM, được nhận xét là không quá khó và rất phù hợp với tâm lý các thí sinh, chẳng hạn “Trong tương lai bạn nghĩ rằng mình sẽ sinh sống ở đâu?” hoặc “Nếu được thay đổi một quy tắc trong gia đình thì bạn sẽ thay đổi điều gì”?

Câu hỏi của giám khảo Jon nhận được câu trả lời không kém phần dí dỏm, hồn nhiên từ các thí sinh. Trả lời cho câu hỏi thay đổi một quy tắc trong gia đình, bạn Nguyễn Ngô Bình An (THPT Lê Hồng Phong) nói rằng “…muốn máy lạnh luôn được bật”

Còn bạn Đinh Công Huy (Trường Trung học Thực hành Sài Gòn) khi trả lời câu hỏi của giám khảo Stephen Thomas, Cố vấn Học vụ tại Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS), rằng: “Nếu được sở hữu một kênh truyền hình riêng thì tôi muốn xây dựng thật nhiều chương trình phim hoạt hình và các chương trình giáo dục bằng tiếng Anh như Discovery chẳng hạn”.

Khép lại vòng thi hùng biện, cuộc thi IELTS Challenge cũng chính thức kết thúc với ngôi Quán quân thuộc về thí sinh Bùi Nguyễn Quỳnh Nhi (THPT Quốc tế Mỹ). Bạn đã xuất sắc chiến thắng phần thưởng giá trị là chuyến du học hè tại thành phố Boston, Hoa Kỳ và tham quan đại học Harvard cũng như các suất học bổng IELTS tại VUS.

Các Á quân cuộc thi lần lượt là Quách Ngân Hà, Đinh Trần Nam Chi Nguyễn Ngô Bình An đều đến từ trường THPT Lê Hồng Phong. Giải Ba được trao cho 5 thí sinh Nguyễn Hoàng Mai Thảo (THPT Mạc Đĩnh Chi), Nguyễn Hà Ngọc Thảo (THPT Nguyễn Thượng Hiền), Lê Hoàng Thảo My (THPT Nguyễn Thị Minh Khai), Nguyễn Quang Vũ (Trường Quốc tế Á Châu) và Đinh Công Huy (Trung học Thực hành Sài Gòn).

Tân Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI