Tôi ủng hộ xe điện, nhưng...

12/08/2025 - 13:41

PNO - Xanh hóa môi trường là hướng đi không thể đảo ngược, nhưng nên để người dân tự nhận ra lợi ích mà chủ trương này mang lại.

Ví dụ, phát triển giao thông công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân một cách tự nhiên xuất phát từ nhận thức của mỗi người: họ nhận thấy sử dụng xe cá nhân không còn hiệu quả nữa.

Nhiều dòng xe máy điện hiện nay có kiểu dáng khá giống với xe xăng được người tiêu dùng quan tâm, tuy nhiên các điểm sạc còn hạn chế khiến nhiều người chưa sẵn sàng chọn mua. Ảnh Quốc Thái
Nhiều dòng xe máy điện hiện nay có kiểu dáng khá giống với xe xăng được người tiêu dùng quan tâm, tuy nhiên các điểm sạc còn hạn chế khiến nhiều người chưa sẵn sàng chọn mua. (Ảnh chụp khách hàng đang tìm hiểu về các mẫu xe máy điện tại một cửa hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TPHCM). Ảnh: Quốc Thái

Có thể hiểu tiến trình “xanh hóa môi trường” diễn ra một cách tự nhiên như sau:

Giao thông công cộng được đầu tư tối đa → Xe riêng đắt đỏ lại trở nên bất tiện → Người dân thấy rõ lợi ích khi không dùng xe cá nhân → Thành phố sạch, gọn, giao thông hiệu quả.

Việt Nam mới ở giai đoạn đầu: Đang khuyến khích xe điện và hạn chế xe xăng, nhưng nếu không đầu tư đồng bộ vào metro, xe buýt, hạ tầng đi bộ thì người dân không có lựa chọn nào khả thi ngoài xe cá nhân.

Có thể nói: Tư tưởng “tự giác xanh” là con đường xanh bền vững và nhân văn nhất.

Phải tạo môi trường đủ tốt để người dân tự chọn điều tốt, chứ không phải chỉ “ra lệnh” hay “dồn ép” rồi mong người ta nghe theo.

Khi người dân chủ động, họ sẽ tự giác, còn nếu bị ép thì dễ “chống đối thụ động” hoặc tìm cách né.

Nhà tôi có 4 người đang sử dụng xe cá nhân đi làm mỗi ngày, 4 chiếc xe máy để ngoài sân diện tích khoảng 10m2. Nay, đã chuyển sang 2 xe điện (1 xe đạp, 1 xe máy). Tôi lắp ổ sạc điện kèm CB chống giật, chống quá tải ngoài sân để sạc, không sạc trong nhà. Tất cả đều dựa trên khuyến cáo từ nhà sản xuất. Vừa trang bị thêm bình chữa cháy chuyên dùng cho pin lithium-ion để yên tâm.

Mới đọc thông tin trên trên báo được biết: Ngày 15/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Điều này khiến tôi không khỏi lo lắng, mức phạt lên tới 50 triệu đồng được áp dụng đối với những hành vi nghiêm trọng như không có giải pháp ngăn cháy tại khu vực sạc xe điện trong nhà, không có hệ thống điện phục vụ công tác chữa cháy hoặc không duy trì nguồn điện dự phòng cho PCCC.

Giải pháp ngăn cháy tại khu vực sạc xe điện trong nhà; hệ thống điện phục vụ công tác chữa cháy; nguồn điện dự phòng cho PCCC đều là những khái niệm mà tôi và rất nhiều người thân, bạn bè đều không hay biết.

Lo lắng, thất vọng.. khiến vợ chồng tôi từ chối thẳng nhã ý của thằng con út: “để con mua xe máy điện khác, xe máy điện con đang dùng sẽ để cho mẹ xài!”. Tôi nói: “Ba mẹ chưa cần chuyển đổi xe đâu, nếu sạc 2 xe 1 lần đã không yên tâm, lỡ 4 xe cùng hết pin thì làm sao?”. Chỉ còn giải pháp duy nhất: giao thông công cộng.

Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Đàm Văn Chương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(23)
  • Văn Luông 19-08-2025 07:10:26

    Nhà tôi có 3 người lớn và 2 trẻ nhỏ , đi kèm với đó là 3 xe máy trong đó có 2 xe còn mới hoàn toàn vậy khi đổi sang xe điện doanh nghiệp thu xe cũ có định giá đúng giá trị của xe chúng tôi không?

  • Nguyễn thành nam 17-08-2025 07:33:09

    Rất đúng, cái gì cũng phải theo quy luật thì mới thành công, nếu sự việc chưa đủ điều kiện mà cứ dùng mệnh lệnh để áp đặt gượng ép thì sẽ gặp phản ứng ngược và gây khó khăn cho mọi người, gây lãng phí cho xã hội. Cần có thời kỳ quá độ chuẩn bị đầy đủ về điều kiện vật chất và tinh thần thì mọi người sẽ tự chuyển đổi

  • Huỳnh Văn Hiệp 16-08-2025 06:58:07

    Kịp thời, ý kiến rất cụ thể và thực tế - Nhất là việc nạp điện cho xe máy điện. Khi bị "cưỡng bức chuyển đổi" thì sẽ gặp phản ứng.

  • ATha 15-08-2025 11:33:49

    Tôi ủng hộ xe điện, hoàn toàn ủng hộ xe điện để không còn thấy cảnh khói đen mù trời, cảnh xe máy xăng phụt ống bô vào mặt. Tuy nhiên, tôi ở chung cư tầng trên, nhà gửi xe không nhận giữ xe điện, trạm sạc thì xa tít mù cùng với tự sạc mà cháy thì nộp phạt 50tr và chưa kể đền bù. Chưa có phương án đảm bảo cho xe điện nên chắc chuyển qua xe bus và đi bộ thôi (tôi bị giãn tỉnh mạch chân và thần kinh tọa). Giải pháp này cũng nhiều khó khăn nhưng... đành chịu thôi.

  • Bù Lại Nắm Tay 15-08-2025 10:27:09

    Nếu bị buộc mua xe điện tui sẽ chọn Yadea,Yamaha,.. không xài xe v...

  • Nguyễn Trọng Thuyên 15-08-2025 09:54:18

    Đầu tiên chúng ta phải nhận thức rằng: chuyển đổi xe xăng sang xe điện là càn thiết và không thể chậm trễ; cũng như việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Chúng ta chỉ còn cách vừa chạy vừa xếp hàng mới theo kịp được các nước ở trong khu vực.
    Thứ hai, chúng ta nên hiểu tại sao phải cấm; bởi vì chúng ta không tự giác. Từ việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đội mũ khi tham gia gia thông, ảnh hưởng đến tính mạng của chúng ta nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều người phớt lờ; rồi phân loại rác thải, xả thải bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nilon... đến bao giờ chúng ta tự giác. Chúng ta thử hỏi: chúng ta đã hy sinh gì cho lợi ích chung? Hay luôn đòi hỏi Nhà nước phải vì chúng ta, chờ chúng ta tự giác.

  • Phan Việt 15-08-2025 09:06:00

    Xe điện không có thích hợp, gây cháy nổ!

  • Nguyễn văn Mười 14-08-2025 19:59:57

    Tôi nghĩ nên có lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện phù hợp với hạ tầng giao thông. Ví dụ: có xe buýt thuận tiện phủ kín các ngả đường, có nhiều trạm sạc pin với không gian đáp ứng nhiều xe ô tô, xe máy cùng sạc một lúc, tốt nhất có áp dụng đổi pin thuận tiện. Phương tiện công cộng nên có loại xe khách nhỏ thuận tiện vào ngõ nhỏ, có chính sách hỗ trợ giá đổi xe... Đặc biệt, nên có lộ trình, trước hết cấm hẳn xe có nồng độ khí thải cao, dần cấm tới xe không đạt, rồi cấm hẳn...

  • Baordong1958 14-08-2025 18:25:24

    Tôi ủng hộ xe điện nhưng quảng bá nhiều lúc không chuẩn. Tôi mới mua chiếc xe máy điện Vinfast Evo200lite đầu năm 2025 với giá 26,5 triệu chưa ra biển. Khi còn chưa có phong trào đổi xe xăng lấy xe điện. Thông tin đi được 205 km theo tiêu chuẩn...Hôm rồi tôi và bà xã đi từ Ngã Tư Sở đến gần Sơn Tây (Chùa Khai Nguyên) cả đi và về khoảng 90km. Về đến nhà xe báo còn 33% pin. Vậy quảng bá và thực tế khác nhau nhiều quá. Có bạn nói đấy là đi một người, lặng gió, nhiệt độ môi trường 26°C. Mua xe để đi một mình và đi vào thời gian gần mùa đông ở các tỉnh phía bắc à ? Đấy là chưa kể khi bị xịt lốp rất khó vá và đang ở trên dốc đỗ lại hay bị tụt dốc...chung cư hay đi ngoài đường rất khó sạc. Nói tóm lại là trước khi mua nên tìm hiểu kỹ càng...bài học xương máu !

  • Nguyễn Hà vũ 14-08-2025 11:46:48

    Bài viết rất hữu ích. Muốn chuyển đổi từ xe xăng qua xe điện cần phải có lộ trình không bắt buộc và song song với lộ trình đó thì nhà đầu tư và nhà nước phải phát triển hạ tầng đô thị, cũng như trạm sạc rải khắp và an toàn. Đến lúc nào đó người dân cảm thấy không đi xe điện là lạc hậu, là không phù hợp.

  • Bùi quang Vĩnh 14-08-2025 10:35:38

    Không phải việc gì cũng để người dân tự nhận ra vấn đề mà thay đổi, như vậy sẽ bị chậm trễ

  • Đào An 14-08-2025 10:26:04

    Quan trọng là sạc ở đâu!

  • Hoàng Ngọc Thịnh 14-08-2025 09:06:25

    Đúng là rất lo lắng việc sạc pin và phòng cháy nổ xe điện. Ngoài ra còn lo lắng nữa là người về hưu không thường xuyên đi lại, chỉ thỉnh thoảng hàng tuần thậm chí hàng tháng chở người đi khám bệnh viện, xe điện để lâu không chạy không sạc thì pin có bị chóng hỏng không.

  • Hoàng Mậu 14-08-2025 08:29:30

    Muốn để người dân tự giác chuyển sang xe điện thì cần bố trí các trạm sạc đủ để người sử dụng xe điện không thấy bất tiện.

  • Nguyễn Tấn Phước 14-08-2025 07:45:35

    Bài viết rất hay, đại đa số không ủng hộ việc đột ngột xanh hoá, cần phải có lộ trình dài hạn và phải có sự chuẩn bị cơ sở hạ tầng (trạm sạc, nhà gởi xe, phương án chống cháy... ), ai sẽ chịu trách nhiệm cho người sử dụng xe điện khi có cháy nổ, sự cố kỹ thuật khi chạy đường dài...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI