Tôi ủng hộ xe điện, nhưng...

12/08/2025 - 13:41

PNO - Xanh hóa môi trường là hướng đi không thể đảo ngược, nhưng nên để người dân tự nhận ra lợi ích mà chủ trương này mang lại.

Ví dụ, phát triển giao thông công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân một cách tự nhiên xuất phát từ nhận thức của mỗi người: họ nhận thấy sử dụng xe cá nhân không còn hiệu quả nữa.

Nhiều dòng xe máy điện hiện nay có kiểu dáng khá giống với xe xăng được người tiêu dùng quan tâm, tuy nhiên các điểm sạc còn hạn chế khiến nhiều người chưa sẵn sàng chọn mua. Ảnh Quốc Thái
Nhiều dòng xe máy điện hiện nay có kiểu dáng khá giống với xe xăng được người tiêu dùng quan tâm, tuy nhiên các điểm sạc còn hạn chế khiến nhiều người chưa sẵn sàng chọn mua. (Ảnh chụp khách hàng đang tìm hiểu về các mẫu xe máy điện tại một cửa hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TPHCM). Ảnh: Quốc Thái

Có thể hiểu tiến trình “xanh hóa môi trường” diễn ra một cách tự nhiên như sau:

Giao thông công cộng được đầu tư tối đa → Xe riêng đắt đỏ lại trở nên bất tiện → Người dân thấy rõ lợi ích khi không dùng xe cá nhân → Thành phố sạch, gọn, giao thông hiệu quả.

Việt Nam mới ở giai đoạn đầu: Đang khuyến khích xe điện và hạn chế xe xăng, nhưng nếu không đầu tư đồng bộ vào metro, xe buýt, hạ tầng đi bộ thì người dân không có lựa chọn nào khả thi ngoài xe cá nhân.

Có thể nói: Tư tưởng “tự giác xanh” là con đường xanh bền vững và nhân văn nhất.

Phải tạo môi trường đủ tốt để người dân tự chọn điều tốt, chứ không phải chỉ “ra lệnh” hay “dồn ép” rồi mong người ta nghe theo.

Khi người dân chủ động, họ sẽ tự giác, còn nếu bị ép thì dễ “chống đối thụ động” hoặc tìm cách né.

Nhà tôi có 4 người đang sử dụng xe cá nhân đi làm mỗi ngày, 4 chiếc xe máy để ngoài sân diện tích khoảng 10m2. Nay, đã chuyển sang 2 xe điện (1 xe đạp, 1 xe máy). Tôi lắp ổ sạc điện kèm CB chống giật, chống quá tải ngoài sân để sạc, không sạc trong nhà. Tất cả đều dựa trên khuyến cáo từ nhà sản xuất. Vừa trang bị thêm bình chữa cháy chuyên dùng cho pin lithium-ion để yên tâm.

Mới đọc thông tin trên trên báo được biết: Ngày 15/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Điều này khiến tôi không khỏi lo lắng, mức phạt lên tới 50 triệu đồng được áp dụng đối với những hành vi nghiêm trọng như không có giải pháp ngăn cháy tại khu vực sạc xe điện trong nhà, không có hệ thống điện phục vụ công tác chữa cháy hoặc không duy trì nguồn điện dự phòng cho PCCC.

Giải pháp ngăn cháy tại khu vực sạc xe điện trong nhà; hệ thống điện phục vụ công tác chữa cháy; nguồn điện dự phòng cho PCCC đều là những khái niệm mà tôi và rất nhiều người thân, bạn bè đều không hay biết.

Lo lắng, thất vọng.. khiến vợ chồng tôi từ chối thẳng nhã ý của thằng con út: “để con mua xe máy điện khác, xe máy điện con đang dùng sẽ để cho mẹ xài!”. Tôi nói: “Ba mẹ chưa cần chuyển đổi xe đâu, nếu sạc 2 xe 1 lần đã không yên tâm, lỡ 4 xe cùng hết pin thì làm sao?”. Chỉ còn giải pháp duy nhất: giao thông công cộng.

Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Đàm Văn Chương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI