Tôi muốn tiết kiệm tiền để thử DNA xem mình có phải là con ruột của mẹ không?

06/11/2022 - 13:53

PNO - Một chút khác nhau về ngoại hình không phải là bằng chứng cháu là đứa trẻ lạc loài. Nó có thể là sự phát triển, dậy thì sớm hơn hay muộn thôi.

Cô Hạnh Dung thân mến,

Cháu không hiểu vì sao ai xung quanh cháu cũng có mẹ và được mẹ yêu. Họ cũng rất yêu mẹ, chuyện gì cũng tâm sự với mẹ, còn cháu thì luôn có cảm giác mẹ cháu rất ghét cháu.

Nhà có hai chị em gái, chị cháu xinh đẹp, học hành giỏi giang, trắng trẻo, ai cũng thích. Còn cháu năm nay 16 tuổi mà cháu vừa đẹt, vừa đen đúa, xấu xí lại chậm chạp, ngu ngu, như lời mẹ cháu nói.

Mẹ cháu thường bảo là không biết bệnh viện có đưa nhầm con không, chứ cháu không giống ai trong nhà. Mẹ nói nhiều đến nỗi cháu muốn lén mẹ đi thử DNA xem có phải cháu là con ruột của mẹ hay không.

Cháu nghe nói thử cái đó tốn tiền lắm phải không cô? Và thử ở đâu cô chỉ cho cháu với ạ.

Chỉ vì mẹ cháu hay chửi mắng chê bai cháu, nên cháu ghét mẹ cháu lắm. Cháu ghét cả chị gái cháu nữa. Chị ấy hơn cháu ba tuổi nên toàn coi cháu là đứa hầu của chị ấy, sai bảo cháu bất cứ lúc nào chị ấy muốn. Nếu cháu không làm, chị ấy sẽ mách với mẹ cháu để cháu bị chửi.

Trong nhà chỉ có ba cháu là bênh cháu và thương cháu. Nhưng ba đi làm xa nhà, cuối tuần mới về. Cháu cũng không dám nói chuyện gì với ba cháu vì biết ba cháu vất vả lắm. Nếu thử DNA, cháu không phải con của ba má cháu thì cháu chỉ tiếc ba thôi. Còn nếu mẹ và chị không phải là người thân của cháu thì cháu mừng lắm.

Cứ nghĩ vậy nên cháu cũng chưa dứt khoát được việc gì. Nhưng cháu vẫn đang tiết kiệm tiền để lúc nào có thể làm rõ được số phận của mình.

Cháu gái giấu tên

Cháu gái giấu tên thân mến,

Chuyện trong một gia đình có chút phân biệt đối xử con yêu - con ghét không phải là không thường xảy ra đâu, cháu ạ. Nhưng nó không dứt khoát phải là do có gì đó sai sai trong việc đứa trẻ bị ghét là con ruột hay không. Nó xảy ra trong cả các trường hợp cả hai đứa trẻ đều chắc chắn là con ruột.

Một chút khác nhau về ngoại hình không phải là bằng chứng rằng cháu là đứa trẻ lạc loài. Nó có thể chỉ là sự phát triển, dậy thì sớm hơn hay muộn hơn của các bé gái mà thôi. Chưa biết chừng với những gen lặn trong người, vài năm nữa cháu sẽ biến thành một công chúa vô cùng xinh đẹp, khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Tuy nhiên, sự khác nhau về ngoại hình đó cũng có thể khiến cho mẹ cháu có chút ưu ái hơn với chị cháu, và điều đó khiến chị có nhiều động lực để ngoan hơn, học giỏi hơn và được ưu tiên hơn nữa. 

Tình cảm đó cũng thường có trong các ông bố bà mẹ quá yêu thích vẻ bề ngoài. Nhưng ở một vài người khác lại theo chiều ngược lại, họ thương hơn, chiều hơn, quan tâm hơn những đứa trẻ kém hơn về ngoại hình, có phần chậm chạp, ngu ngơ hơn những đứa trẻ khác.

Cháu nói rằng ba cháu thường đi xa, đó cũng là một trong những lý do khiến mẹ cháu mệt mỏi, áp lực nhiều và vì vậy mà bà có những đối xử không công bằng với cháu hoặc khiến cháu cảm thấy không công bằng, nhưng thật ra bà không nhận ra điều đó.

Cháu năm nay đã 16 tuổi. Cái tuổi bắt đầu có những suy nghĩ sâu sắc, buồn vui rõ nét về bản thân, về những người xung quanh. Cháu đừng quá suy nghĩ, buồn phiền về mẹ. Hãy cố gắng thông cảm với mẹ. Mẹ chắc có những nỗi buồn, mệt mỏi, lo lắng riêng của mình mà sau này cháu lớn hơn mới có thể hiểu được.

Hãy cùng mẹ và chị chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình. Giúp mẹ việc nhà, tự chăm lo cho mình trong việc học hành và trau dồi cả những mặt khác như tập thể dục, tìm hiểu một vài cách để có thể chăm sóc cho vẻ bên ngoài của mình.

Tất cả những gì làm cho mình tốt hơn lên về thể chất và tinh thần đều có thể mang đến kết quả tuyệt vời cho cháu, ở vào độ tuổi dậy thì này.

Cháu còn có một người cha rất thương yêu cháu. Hãy tâm sự, trò chuyện nhiều hơn với ba những khi ba về nhà, hay ngay cả khi ba đi làm xa. Chăm chút, hỏi thăm, quan tâm tới ba và nói với ba những gì cháu đang giữ trong lòng, tủi thân, ấm ức, buồn khổ.

Đừng quá che giấu cảm xúc của mình, cháu ạ. Điều đó không tốt cho lứa tuổi của cháu. Hãy tìm một việc gì đó, một ai đó, một cách nào đó để giải tỏa cảm xúc của mình. Như việc cháu đang làm đây: viết thư cho Hạnh Dung.

Việc kiểm tra DNA, cô nghĩ cháu có thể để qua một bên vào lúc này. Nó có lẽ chỉ là những lời đùa giỡn của mẹ cháu và cháu đang bị ám ảnh mà thôi. Chuyện đưa nhầm con trong các bệnh viện thật ra rất hy hữu và thường chỉ xảy ra... trên phim.

Hãy vui sống, vui với tuổi trẻ của mình, và làm mọi điều để chứng tỏ với mọi người xung quanh rằng cháu xinh đẹp, giỏi giang theo cách của cháu, cháu nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI