Mẹ thương con riêng của chồng hơn cả con ruột?

08/12/2021 - 20:54

PNO - Điều quan trọng là cháu có thể hiểu, chấp nhận và góp phần làm cho hạnh phúc của mẹ cháu được trọn vẹn hơn hay không?

Cô Hạnh Dung ơi,

Ba mẹ cháu ly hôn đã được hai năm, khi đó cháu mới 11 tuổi. Cháu ở với mẹ.

Thế nhưng cách đây sáu tháng, mẹ cháu đã lấy chồng mới. Chú ấy dẫn về nhà cháu một đứa con gái nữa, nó tám tuổi, nhưng cao lớn gần như cháu. Mẹ cháu và chú ấy nói cháu phải xem nó như em gái.

Thế nhưng chẳng biết nó học ở đâu mà không chịu, cứ nhất định bắt cháu phải gọi nó bằng chị, vì nó là con của chú, mà chú lại lớn hơn mẹ cháu. Cháu tức lắm.

Nó là con bé rất láu cá. Trước mặt người lớn thì nó tỏ ra ngoan ngoãn, im lặng. Nhưng chỉ cần không có người lớn là nó bắt đầu "kênh" với cháu.

Cháu và nó phải ở chung phòng vì nhà chỉ có hai phòng, một cho mẹ và một cho cháu. Nó thường lục lọi đồ của cháu. Thậm chí còn lấy cả đồ cháu để dùng. Thế nhưng mẹ cháu luôn bênh nó, nói cháu phải nhường nhịn cho nó. Trong khi đó, nó vào phòng cháu ở là đã chiếm những gì tốt nhất, từ bàn ghế đến chăn nệm của cháu. Nó thích gì là mẹ cháu cũng đưa.

Sinh nhật của cháu và nó cùng diễn ra trong tháng này, hôm sinh nhật cháu mẹ tặng cháu một cái váy thôi, thế mà tới sinh nhật nó, mẹ mua cho nó cả một hộp quà to với bao nhiêu món rất đẹp, giày, bờm tóc...

Cháu tức quá đem vứt chiếc váy mẹ mua cho vào sọt rác. Thế mà mẹ la cháu. Rồi mẹ nói cháu phải thương nó, rằng cháu còn có cả bố lẫn mẹ, rằng bố cháu vẫn quan tâm đến cháu dù không ở cùng. Còn con bé đó mồ côi mẹ từ khi bốn tuổi. Mẹ muốn bù đắp cho nó và muốn cháu chia sẻ mẹ với nó.

Cháu không hiểu tại sao lại phải làm như thế? Cháu nhớ câu bà nội nói khi biết mẹ đưa con bé đó về nuôi là "Nuôi tu hú", là "khác máu tanh lòng", trước sau nó cũng "quẹt mỏ như gà" thôi. Thế nhưng mẹ cháu không nghe lời bà.

Làm sao để sống vui vẻ khi ngày nào cháu cũng phải nhìn thấy nó hả cô? Hay cháu xin về ở với ba và bà nội? Ba cháu cũng đã cưới vợ và sắp có em bé. Bạn bè cháu nói ở với dì ghẻ còn đáng sợ hơn.

Cháu không biết nên làm gì? Bỏ đi thì cháu sẽ mất mẹ luôn. Còn ở lại thì cháu không chịu được.

Miêu Nữ

Cháu Miêu Nữ thương mến,

Đọc thư cháu cô thấy rất thương và hiểu những nỗi ấm ức của cháu. Nhưng cô cũng hiểu và thương mẹ cháu. Cháu có một người mẹ thật hiền dịu, nhân từ, dễ thương.

Điều quan trong là cháu có thể hiểu, chấp nhận và góp phần làm cho hạnh phúc của mẹ cháu được trọn vẹn hơn hay không? Cháu bỏ đi mẹ cháu sẽ buồn lắm, chú ấy sẽ thấy áy náy trong lòng, làm sao cuộc sống sẽ vui được hả cháu?

Những gì mẹ cháu làm và vì sao phải làm như thế, mẹ cháu đã giải thích rõ lắm rồi. Cô bé ấy còn nhỏ mà đã mất mẹ, thiếu thốn sự chăm sóc, yêu thương của một người mẹ, thiệt thòi lắm cháu ạ.

Bây giờ mẹ cháu thương người là bố của cô bé ấy, muốn được cùng người ấy xây dựng cuộc sống tương lai, chắc chắn phải thương cô bé ấy thì gia đình mới hạnh phúc và gắn bó lâu bền được. 

Đó là chưa kể nếu cháu quyết định sống chung với bố ruột và mẹ kế, liệu cháu có nghĩ sẽ có ai đó nói với mẹ kế rằng cháu cũng là tu hú, cũng "khác máu tanh lòng", cũng sẽ "quẹt mỏ như gà"? Mẹ cháu không bị ảnh hưởng bởi những câu nói đó, nhưng mẹ kế cháu liệu có bị ảnh hưởng hay không?

Chi bằng cháu ở lại đây, hãy cho mẹ cháu, cô bé ấy, và cả cháu nữa - một cơ hội để hòa hợp, gắn bó cùng nhau.

Cháu hãy giữ mẹ bằng cách khác: làm cho mẹ nhận ra ở cháu có một trái tim ấm áp, rộng lượng, bao dung. Cháu giúp gánh nặng tâm lý phải "nuôi con tu hú" của mẹ giảm bớt, chắc chắn là mẹ sẽ yêu thương và biết ơn cháu nhiều hơn. 

Nếu cháu loại bỏ những cảm xúc tiêu cực về cô bé đó, loại bỏ ý nghĩ đang bị chia sớt tình cảm của mẹ, thay vào đó, hãy nghĩ rằng mình đang có thêm một người chị gái để chia sẻ, vui chơi..., cháu sẽ thấy cuộc sống thoải mái và nhẹ nhõm hơn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
  • Anh Tuấn 09-12-2021 10:49:15

    Nhưng cô bé kia phải quá quắt thế nào thì con bé mới có phản ứng chứ nhỉ? Trong hoàn cảnh này thì người khó xử nhất chính là người mẹ rồi.

  • Duyên Lành 09-12-2021 10:44:13

    Thương con, cô Hạnh Dung nói đúng đấy, con đừng nghĩ là đang bị chia sẻ tình cảm, mà hãy nghĩ là đang có thêm một người chị nữa để yêu thương, như vậy con sẽ thấy nhẹ lòng hơn.

  • Minh Thuần 08-12-2021 22:12:30

    Dù gì thì khi đặt mình vào đứa nhỏ này, tôi cũng sẽ có những suy nghĩ như thế thôi. Đừng nghĩ bọn nhỏ vô tư, không suy nghĩ gì mà vô tâm với bọn chúng, chúng để ý hết đấy

  • Thiên Thanh 08-12-2021 22:03:48

    Cha mẹ bất hoà, đổ vỡ, người tổn thương nhất vẫn là các cháu nhỏ

  • Hiếu Nhu 08-12-2021 21:55:36

    Hai sự giáo dục giờ đưa về gần nhau, mâu thuẫn là tất yếu. Người mẹ sẽ phải học hỏi nhiều.

  • Tâm An 08-12-2021 21:24:31

    Cũng chẳng biết nên tội nghiệp ai trong bốn người nhà này. Tôi thấy ai cũng có nỗi niềm của họ hết á.

    • Cô Hồng

      Cho nên tôi thấy nếu đã ly hôn rồi thì nên ở vậy nuôi con, như thế mới là vì con. Chứ đi bước nữa kiểu gì cũng sẽ tổn thương bọn trẻ, không ít thì nhiều. Vì những mối quan hệ mới sau đó dễ gì tụi nhỏ thích nghi được ngay.

    • Nhã Ca

      Nhưng làm sao có thể ngăn được một ai đó đã ly hôn đi thêm bước nữa? Ai người ta cũng có mưu cầu hạnh phúc mà bạn.

  • Linh Lan 08-12-2021 21:08:51

    Vẫn là những vấn đề của muôn đời thôi. Cố thì ai cũng muốn cố, nhưng kết quả "hên - xui" lắm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI