Tôi là nạn nhân của trò lừa tình

09/02/2023 - 14:00

PNO - Em nên kiểm tra lại nội dung các tin nhắn. Cái nào đụng chạm, làm tổn thương ai đó ở nơi làm việc, mình cần tìm cơ hội xin lỗi người ta.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 34, đã chia tay chồng, đang sống cùng con gái. Em không đau khổ nhiều vì đổ vỡ hôn nhân. Chồng cũ của em không ra gì, chia tay anh ta, em không có gì phải tiếc nuối. Em tự chủ trong cuộc sống, tập trung vào công việc, cố gắng học hỏi thêm.

Em biết một số đồng nghiệp không thích em, cho rằng em chơi trội, muốn leo lên vị trí quản lý. Ở công ty, em không có nhiều bạn vì mọi người cho rằng em làm mẹ đơn thân mà còn chảnh. Em nghĩ mình có năng lực, không bị vướng bận gia đình, cần phải phấn đấu không chỉ cho mình mà còn cho con nên em bỏ ngoài tai tất cả những chuyện xầm xì đó.

Em quen 1 người trên mạng xã hội. Người đó rất hợp với em. Tất cả chuyện buồn vui trong công việc và cuộc sống riêng, em hay tâm sự với người đó. Tụi em nhắn tin cho nhau thường xuyên. Người đó làm việc ở Nha Trang. Tụi em định hẹn gặp nhau trong dịp tết vừa rồi.

Gần đây, người ta bắt đầu nói chuyện tình cảm hơn, em cũng cảm thấy ấm áp và đáp lại. Cứ nghĩ cuộc đời chắc cũng không đến nỗi tệ với mình, ngờ đâu tất cả chỉ là một trò lừa tình độc địa.

Một bữa em đến công ty, choáng váng thấy tất cả tin nhắn tình cảm của em, kể cả những tin kể về công việc hay người này người khác, đều bị tung ra ở văn phòng. Mọi người đọc và cười cợt, bàn tán.

Em không biết tại sao như vậy. Em gọi điện, nhắn tin, anh ta đều không trả lời. Hồi đầu em cứ nghĩ do tài khoản bị hack khiến tin nhắn bị lộ, nhưng dần chắp nối mọi chuyện, em biết đó là do một người nào đó ở văn phòng đã bày ra trò lừa tình này để bẫy em, không chừng chồng cũ của em cũng có tham gia vào chuyện đó, vì anh ta làm cùng công ty.

Bây giờ đi đâu em cũng nghe lời bàn tán sau lưng, không thể tập trung làm việc, cấp trên cũng không còn tin vào em nữa. Quả thật trò lừa này quá ác nghiệt. Em không biết làm sao để vượt qua cú vấp ngã đó. Xin chị cho em lời khuyên…

Thanh Diễm (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em Thanh Diễm thân mến, 

Mạng xã hội là ảo nhưng tổn thương là thật. Có lẽ lúc này, em thấm thía hơn hết, rằng mọi chuyện trong cuộc đời thật này mới là quan trọng. Có lúc nào đó mình đã hơi quay lưng với cuộc đời thực này, đặt niềm tin, tình cảm vào một bóng ma trên mạng.

Bây giờ, việc của em là giải quyết những việc thật trước mắt, sao cho ít gây hại cho mình nhất; còn cõi mạng và kẻ lừa gạt kia, hãy coi như một bài học cho mình. Mạng xã hội đầy cạm bẫy, nhất là đối với phụ nữ, em cần thận trọng hơn.

Em nên kiểm tra lại nội dung các tin nhắn. Những cái nào đụng chạm, làm tổn thương ai đó ở nơi làm việc, mình cần tìm cơ hội xin lỗi người ta.

Với cấp trên, những thông tin về công việc, con người là một phần quan trọng của công việc, em cần chân thành nhận khuyết điểm. Những thiệt hại đã xảy ra, mình phải gánh chịu.

Việc nên làm là ngăn chặn tác động về lâu về dài, thể hiện mình là người biết đúng biết sai, sẵn sàng nhận lỗi và sửa lỗi. Nếu em im lặng, người ta dễ có định kiến xấu về mình. Vấp ngã thì tự đứng dậy.

Đây cũng là cơ hội cho em thiết lập lại những quan hệ với đồng nghiệp, trải lòng với họ một cách chân thành. Đừng đổ lỗi, cũng đừng cố gắng truy những ai đứng sau trò lừa này. Hãy cư xử như một nạn nhân, em sẽ nhận được sự thông cảm.

Nếu đã xác định mục tiêu là cố gắng đi lên trong nghề nghiệp, em không chỉ cần kiến thức, kỹ năng làm việc mà còn cần đến đồng nghiệp với thái độ cầu thị và hợp tác tốt nhất. Em cần giữ bình tĩnh và cố gắng tập trung vào công việc, mọi chuyện sẽ qua nhanh. Chúc em làm việc tốt và gặp được người thực sự quan tâm đến mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC 

An Như (Long Xuyên): Nên chân thành nhận lỗi

Chia buồn cùng bạn về sự cố vừa qua. Vậy nhưng bạn nên thẳng thắn suy xét, đi làm mà cả tập thể không ưa mình như thế này khá hiếm. Bạn nên thử rà soát lại bản thân, cách hành xử của mình. Đừng khăng khăng là do mình tập trung cho công việc, không cần quan tâm đến thái độ của mọi người.

Bây giờ, mọi chuyện đã lỡ, bạn cần tập trung xử lý sự cố này trước để nhẹ lòng mà làm việc. Có lẽ bạn nên xin gặp ban giám đốc để trình bày một lần cho rõ ràng. Hãy nói thật toàn bộ vấn đề bạn đang gặp phải, trước là xin lỗi ban giám đốc, sau là nhờ cấp trên giúp mình có cơ hội nhận lỗi với đồng nghiệp nếu lỡ có nói gì đụng chạm đến họ. Sai thì sửa, dù mọi việc không hề dễ dàng. 

Mỹ Ý (quận Gò Vấp, TPHCM): Hãy từng bước gỡ rối 

Tôi cũng từng rơi vào trường hợp tương tự bạn. Sự cố đó khiến tôi tiến thoái lưỡng nan, không biết nên làm gì.

Lúc ấy, 1 đồng nghiệp thân thiết của tôi theo phe người khác, “gài” tôi tuôn ra bao lời tâm sự bóc phốt nọ kia. Đến khi những lời nhắn đó được tung ra, tôi “đứng hình” và vô cùng mắc cỡ với đồng nghiệp.

Tôi đã muốn nghỉ làm nhưng rồi tôi băn khoăn nếu mình qua công ty khác, liệu những điều tiếng này có theo mình không. Chi bằng mình tự làm tự chịu. Tôi đã đến nhà đồng nghiệp bị mình “bóc phốt” thừa nhận những gì mình nói và xin lỗi họ. Cứ thế, tôi từng bước gỡ rối cho mình. Bạn có thể áp dụng cách này thay vì ngồi đó suy đoán thủ phạm, động cơ họ làm…

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Ba SG 14-02-2023 10:51:00

    Mạng xã hội ngày nay cũng rất phức tạp. Mà nói đến xã hội thì đầy rẫy những kẻ lưu manh hèn hạ và bẩn thỉu.
    Và những gì xảy ra với bạn thì chắc chắn chỉ xuất phát từ tâm đia của những kẻ cực kỳ lưu manhh hèn hạ và bẩn thỉu như thế mà thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI