Tôi không thể nhận người bội bạc ấy là cha, dù ông đang nguy kịch

18/05/2023 - 11:58

PNO - Ông đi theo nhân tình khi tôi là bào thai 4 tháng. Đến nay 32 năm, ông chưa một lần về thăm chúng tôi. Làm sao tôi có thể báo hiếu?

 

Ba tôi đi theo nhân tình khi tôi vẫn còn là một bào thai. Ảnh minh họa.
Ba tôi đi theo nhân tình khi tôi còn trong bụng mẹ (ảnh minh họa)

Ba tôi bệnh hấp hối, đang nằm điều trị ở Phòng Hồi sức tích cực bệnh viện C.. Mẹ tôi, cùng chị gái và cả nhà ngoại đều khuyên tôi đi thăm ba, cũng như ép tôi phải đội tang cha nếu ông mất.

Ba bỏ rơi 3 mẹ con tôi để theo nhân tình khi tôi vẫn còn là bào thai 4 tháng. Ông dứt áo ra đi từ ngày đó đến nay 32 năm chưa một lần quay về thăm tôi. Tôi lớn lên trong sự tảo tần của mẹ và đùm bọc, yêu thương của nhà ngoại. Chị gái kể, khi chị 9 tuổi, tôi 2 tuổi, mẹ dẫn chúng tôi đi khu thiếu nhi chơi thì gặp ba cùng vợ mới dẫn con trai của họ (lớn hơn tôi 4 tuổi) đi chơi. Chị quá vui mừng, vì mẹ hay nói “ba đi công tác xa”. Chị vừa khóc, vừa gọi “ba ơi, ba ơi”, nhưng ông lướt qua như người dưng.

Khi tôi ốm đau, cũng chỉ có mẹ, chị và nhà ngoại. Nuôi tôi ăn học, cũng là mẹ và nhà ngoại. Lúc dậy thì, tôi trở chứng, tập tành hút thuốc, cúp học, chỉ có mẹ, chị và nhà ngoại chịu đựng và nâng đỡ tôi. Tôi tốt nghiệp đại học, khởi nghiệp, khó khăn đủ đường, chỉ mẹ, chị và nhà ngoại bên tôi.  Ngày tôi cưới vợ, vẫn là mẹ, chị và nhà ngoại.

Khi vừa chào đời tôi đã là một đứa trẻ không có ba, vì ba tôi bận làm ba của người khác. Ảnh minh họa.
Khi vừa chào đời tôi đã là một đứa trẻ không có ba, vì ba tôi bận làm ba của người khác (ảnh minh họa)

Chỉ một lần ba gọi cho tôi. Đó khi ông bị va quẹt xe trong tình trạng say rượu, và ông tin rằng các mối quan hệ của tôi có thể giúp ông thoát khỏi rắc rối. Tuy nhiên, đêm khuya tôi không nghe điện thoại số lạ nên không biết là ông gọi (mà nếu biết, chưa chắc tôi đã can thiệp).

Sau đó, ông nhắn tin chửi tôi: “Thứ vô ơn bạc nghĩa, mày từ đất nẻ chui lên à?”. Và ông còn dọa: “Mày coi chừng, tao cho mày thân bại danh liệt”.

Tôi chẳng buồn hay đau lòng về những lời chửi bới, nó chỉ xác tín hơn cho tôi một điều “tôi với ông chẳng có mối quan hệ gì” và việc tôi từng làm khai sinh cho con không mang họ của tôi (cũng là họ của ông) mà cho con mang họ mẹ tôi là việc làm chính xác.

32 năm qua, tất cả sự kiện của cuộc đời tôi, chưa bao giờ có sự ảnh hưởng, hay hình dáng của người cha. Vậy tại sao bây giờ cả gia đình tôi bắt tôi phải báo hiếu, chăm sóc ông bị bệnh và phải chịu tang nếu ông ra đi?

Khi mẹ và chị, cùng nhà ngoại làm áp lực và năn nỉ quá mức nên, tôi cũng lên bệnh viện ở TPHCM thăm ông. Tôi muốn dò lại lòng mình, xem tôi có cảm xúc tình cha con với ông hay không?

Tôi vào bệnh viện. Chị gái cho tôi số giường và vợ ông nhường suất lên thăm duy nhất trong ngày cho tôi. Tôi đến đúng số giường thì gặp một bệnh nhân nữ. Nhìn khắp phòng, tôi không thể tìm ra ông, vì vốn tôi chẳng biết mặt ông, lại thêm ai cũng dây nhợ chằng chịt. Hỏi nhân viên y tế, tôi được họ đưa đến bên giường của một người đàn ông gầy ốm, đang hôn mê, thở máy.

Đứng ngắm nghía ông hồi lâu. Tôi thấy ông cũng như tất cả bệnh nhân trong khu này, đang khổ sở vì bệnh tật. Tôi hoàn toàn không có cảm xúc thương xót, sự đau lòng của tình phụ tử.

Tôi ra về sau khi gửi vợ ông một ít tiền điều trị. Tôi đã có câu trả lời cho mình: tôi chưa từng thương ông, cũng như chưa từng oán giận ông, ông như một người lạ qua đường, sợi dây vô hình của tình cha con không tồn tại trong tôi.

Sau chuyến thăm, tôi nghĩ, tôi có quyền không đội tang cho người lạ. Suy nghĩ này của tôi khiến nhiều người bên nội không vui, họ cho tôi là đứa con bất hiếu, nhưng tôi lại cảm thấy nó hợp tình hợp lý, tôi không thể giả tạo với người bội bạc, ruồng rẫy mẹ con tôi.

Tôi có phải là kẻ bất hiếu, thù dai, hay lạnh lùng sắt đá quá hay không?

Minh Tùng (An Giang)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(18)
  • Sangdao 20-05-2023 15:03:53

    Có lẽ kiếp trước bạn và ô bố của bạn chẳng có nợ gì và có thể cũng nợ rất nhiều nhưng dù gì ô ấy cũng tạo ra bạn mới có bạn của ngày hôm nay. Hãy để cho con bạn nhìn nhận bạn là 1 ô bố tuyệt vời hãy buông bỏ và tha thứ cho ô ấy đi bạn. Như vậy tôi chắc 1 lúc nào đó bạn sẽ không hối tiếc về điều mà bạn có thể ko cần làm nhưng bạn đã làm được. Chúc bạn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống

  • Nguyễn Thanh Bình. 20-05-2023 09:26:56

    Bác rất đồng tình với các bình luận của Phạm Pgi Hùng, Người qua đường, Tulip tran và Makisan: cháu không phải là bất hiếu, thù dai hay lạnh lùng sắt đá. Ba cháu chẳng qua chỉ là người hiến tinh trùng để sinh ra chị em cháu thôi. Không ai có quyền ép cháu phải đội khăn tang, cũng như không ai có quyền trách, phạt cháu khi cháu không đội khăn tang đâu. Cháu đã làm đúng.

  • Nguyễn Thanh Hà 20-05-2023 06:56:42

    Hoan hô bạn !tôi đánh giá cao về lập trường quan điểm của bạn .Như vậy bạn là người rất rất trọng tình , người phụ nữ nào làm vợ bạn cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn .Mẫu người như bạn khó phản bội

  • Quảng văn thưởng 19-05-2023 19:10:12

    Nguồn gốc ai cũng cần cả, tuy nhiên đó không phải là tất cả. Cuộc đời này rất công bằng, có nhân sẽ có quả và ba của bạn cũng như vậy. Mình nghĩ bạn hãy mạnh mẽ và dứt khoác, không cần phải sống vì suy nghĩ của người khác, hãy sống cho bản thân và những người bạn iu thương, bởi vì lúc khó khăn hay hoạn nạn thì họ mới ở bên bạn. Quan trọng bạn đã có câu trả lời cho chính mình rồi. Cố lên bạn nhé.

  • Trương Vũ 19-05-2023 19:06:09

    Bạn quá đúng.

  • Huutien 19-05-2023 10:52:42

    Tôi ủng hộ bạn

  • Giao 19-05-2023 09:05:30

    Đúng đó bạn. Đàn ông lúc còn trẻ bồ bịt k nghĩ tới cảnh này đâu. Mà Ba bạn nằm bất tỉnh chứ nếu ổng tỉnh cũng chưa chắc muốn bạn nhận ổng hay đeo khăn tang cho ổng đâu. Muốn nhận thì nhận từ lâu rồi. Ổng sợ cái bà vợ sau chứ thương j mẹ con bạn đâu. Bỏ đi

  • Vandungnguyen 19-05-2023 07:58:36

    Trên đời này có hai dạng đàn ông , một là người sẻ làm cha đúng ý nghĩa của nó , sẻ yêu thương bao bọc những đứa con của mình từ lúc sinh ra cho tới khi trưởng thành , thậm chí còn hơn thế nữa , còn dạng thứ 2 là họ chỉ là người truyền giống , xong việc là họ đi , không quan tâm tới nhữn gì mình tạo ra . Nên khi gặp dạng người này thì mình quan tâm làm gì , ủng hộ quyết định của em , cứ sống đúng suy nghĩ của mình , không có gì ấy nấy . Và cứ tiếp tục sống tốt trên con đường mình đang đi

  • Jennynguyen 19-05-2023 05:49:30

    Phản ứng của bạn như vậy là hợp lý. Một người cha vô trách nhiệm còn tệ hơn người dưng tốt bụng. .Có đứa con còn cảm thấy trong tên mình có họ của người cha xấu xa là một điều đáng ghét, nhưng không đổi họ được vì luật pháp không cho phép. Tình cảm không phải tự nhiên mà có, nó cần được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương và hy sinh. Ô ta sinh ra bạn vì như cầu bản năng, không phải từ tình cảm thật sự. Cứ làm điều mình cho là đúng. Không cần miễn cưỡng bản thân

  • Thào 19-05-2023 01:48:40

    K có nha bạn người ta nói công nuôi hơn công dinh mà. Bạn cứ làm điều bạn cho là đúng

  • Phạm Phi Hùng 18-05-2023 18:41:20

    Bạn cứ sống thật với mình nhé. Không có gì để dằn vặt ở đây.

    • Thư

      Cứ nói với nhà nội của bạn ông ta kg coi bạn là con, tại sao bạn phải coi ông ta là cha? Vợ sau và con của ông ta đâu, đi tìm về mà bảo họ chịu tang, còn bạn kg có liên quan gì hết. Tuy kg kể nhưng khi ông ta bệnh nằm liệt giường mà kg ai chăm sóc thì hẳn là họ đã chia tay ông ta rồi , đó là quả báo ông ta phải nhận , rất xứng đáng. Hãy quyết liệt với nhà nội, họ cũng giống ông ta, khi cần mới nghĩ tới bạn, chắc sợ kg ai chống gậy, nhưng bạn hãy nhớ nhé, HỌ KG CÓ QUYỀN GÌ BẮT BẠN LÀM TRÁI Ý BẠN. Chúc bạn đủ kiên quyết để dứt bỏ những con người tàn nhẫn nhưng sĩ diện, đạo đưc giả đó.

  • Người qua đường 18-05-2023 14:52:15

    Những người hiến tặng tinh trùng có yêu cầu đứa con sinh ra sau này phải báo hiểu, phụng dưỡng hay đội khăn tang cho họ ko? Không. Ba bạn cũng chỉ tặng 1 con tinh trùng. Bạn đến thăm bệnh & phụ tiền thuốc thang thì cũng đủ nhân hậu rồi. Bạn đội khăn tang nhưng trong lòng ko vui, coi thường hoặc bất mãn với người đã khuất thì cũng đâu ý nghĩa gì. Nhà nội của bạn cũng không có lập trường gì lên giọng với bạn trong trường hợp này. Hãy tin vào quyết định của mình.

    • Oanh vu

      Đúng đúng. Chỉ cấp 1 con tinh trùng mà đòi ngta có hiếu, e là vô lý quá. Hjhj.
      Gửi tác giả: bạn cứ làm việc bạn thấy đúng. Nhà nội chỉ là kẻ qua đường, là ng lạ. Bạn thương hại cho ông ta vài đồng, như đi làm từ thiện á, là quá dư cho 1 kẻ bội bạc r. Chúc bạn luôn hp.

  • Tulip tran 18-05-2023 14:49:55

    Bạn không bất hiếu , cũng không thù dai, cũng không lạnh lùng sắt đá, chỉ là bạn thật sự không có cảm xúc với ông ấy,. Bạn đang sống thật với cảm xúc. , đơn giản vì 32 năm qua bạn không biết ông ấy là ai trong hành trình cuộc đời bạn.

  • Makisan 18-05-2023 14:34:05

    Ông ta có gan bỏ rơi bạn khi bạn chưa chào đời thì cũng phải có gan chịu sự bỏ mặc của con mình. Còn nhà nội bạn thì kệ đi, mấy người đó có nuôi bạn được ngày nào mà đòi chữ hiếu? Người bạn phải báo hiếu chính là mẹ bạn và bên ngoại đó.

    • Trantruong

      Chính xác, đọc câu chuyện không biết có thật không nhưng nghe tức muốn ói máu

    • Chi

      Tôi từng thấy ngoài đời những chuyện chồng bỏ vợ con tương tự bạn Trantruong ạ. Và họ đều gặp quả báo rất xứng đáng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI