Tóc Tiên: Ai rồi cũng phải lớn lên

08/03/2015 - 16:16

PNO - PN - 16 tuổi, Nguyễn Khoa Tóc Tiên gây ấn tượng với nhiều nhạc sĩ, trong đó có nhạc sĩ Quốc Bảo. Anh tìm cô và sản xuất album đầu tiên cho cô. Nụ cười nắng mai, được xem là một bước đánh dấu sự trưởng thành của cô gái teen...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, từ năm 13 tuổi, Tóc Tiên đã có mặt trong đoàn xuyên Việt của nhạc sĩ Thế Hiển. Sau đó, cô đoạt giải nhất cuộc thi Yo! Cùng ước mơ xanh. Năm 16 tuổi, cùng với album đầu tiên, cô cũng có một tour diễn trên nhiều tỉnh, thành…

Ca hát đã khiến Tóc Tiên sa sút việc học và đó là điều gia đình cô không chấp nhận. Tiên không trở thành bác sĩ như mong muốn. Sau đó cô du học ngành hóa sinh tại Mỹ, rồi lại chuyển sang ngành truyền thông. Hai năm sau khi cô đi du học, gia đình cô cũng định cư xứ này. Nhưng, Tóc Tiên không thoát khỏi nghiệp ca hát, dù ở cái tuổi vừa chớm trưởng thành, cô từng nói đó không phải là mục tiêu cao nhất của đời mình, bác sĩ mới là hình ảnh mà cô mơ ước.

Tiên cũng khác đi, không còn là cô bé tóc xù dễ thương, mà thay vào đó là mái tóc tém và những đường cong gợi cảm. Về Việt Nam sau bảy năm với danh xưng “ca sĩ hải ngoại” để tham gia chương trình The Remix - Hòa âm ánh sáng, Tóc Tiên khiến nhiều người bất ngờ, dù với cô, đó chẳng qua là một hành trình tất yếu của sự trưởng thành.

Toc Tien: Ai roi cung phai lon len 

* Đang có nhiều lời đàm tiếu về lý do chị tham gia The Remix, và cả việc chị sẽ vào sâu trong chương trình này, chị biết không?

Tóc Tiên: Tôi biết chứ, nhiều người hỏi tôi về điều này lắm. Thật ra tôi nhận được lời mời từ chương trình vào tháng 7/2014, trước khi tôi trở thành gương mặt của nhà tài trợ. Dĩ nhiên lúc đó tôi không biết nhà tài trợ của chương trình là ai, tôi nói với ban tổ chức hãy cho tôi suy nghĩ một thời gian. Thật tình ban đầu tôi chưa tự tin, tôi cảm thấy đây chưa phải là lúc để tôi xuất hiện trở lại.

Trở lại thị trường trong nước sau bảy năm, đâu phải là điều đơn giản. Tôi cần phải biết mình đang ở đâu, thị trường này như thế nào, mình sẽ làm gì để phù hợp… Nhưng sau khi đắn đo, vào tháng 12 họ lại đề cập một lần nữa, tôi bắt đầu cảm thấy có lẽ đây là một cái duyên. Lúc đó tôi vừa ra mắt một sản phẩm, cũng muốn thông qua chương trình để sản phẩm đến với công chúng nhanh hơn. Do vậy tôi đồng ý.

Tôi là thí sinh, còn nhà tài trợ họ lo việc của họ. Mọi người gắn tôi vào nhà tài trợ khiến tôi bị áp lực rất nhiều. Khi bạn đang bị hoài nghi, một chút may mắn nào đó cũng sẽ dễ bị gắn vào một kết luận ác ý. Tôi không biết làm cách nào để chứng minh cho mọi người thấy tôi xứng đáng với chỗ này, với sự yêu mến của công chúng. Chính vì tin đồn đó khiến bản thân tôi và ê kíp phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc tìm ý tưởng để thể hiện mỗi tuần. Nói cách khác, tôi không chỉ sáng tạo như bình thường mà còn phải cố gắng nhiều lần hơn.

* Nói thì đơn giản, nhưng thực hiện có dễ?

- Không dễ chút nào! Chị thấy rồi đấy, thí sinh của chương trình rất chuyên nghiệp và có lượng fan khủng, có thể “đe dọa” bất kỳ ai chứ không chỉ một người mới như tôi. Tôi không có fan đông mạnh, chỉ là đang gầy dựng, mà điểm số của chương trình lại phụ thuộc vào lượng người yêu mến mình. Nói vậy thôi, một khi đã tham gia thì tôi sẽ làm hết sức, tôi tin chỉ cần cố gắng sẽ được đền đáp. Với lại, âm nhạc chưa bao giờ là con đường dễ dàng cả.

* Chị nói nếu chị không đi du học và không thay đổi, sẽ không có một Tóc Tiên như bây giờ. Nhưng, chị biết đấy, Tóc Tiên của bây giờ cũng có hai luồng ý kiến khen chê…

- Đối với một cá nhân làm trong lĩnh vực nghệ thuật, tốt quá hay xấu quá đều... không tốt. Vì vậy, việc nhận được ý kiến hai chiều là đương nhiên, và nên như thế. Nếu cứ xấu quá hay tốt quá, bạn sẽ bị nhạt màu trong một tập thể showbiz đông đúc. Tôi nhận được ý kiến hai chiều, nhưng tôi tin ý kiến ủng hộ mình nhiều hơn, còn những người phản đối có lẽ họ đã quá quen với hình ảnh Tóc Tiên ngày xưa rồi, mà Tóc Tiên ngày xưa thì sao còn tồn tại mãi được, ai cũng phải thay đổi theo từng thời kỳ mà. Tôi đôi khi chấp nhận lùi một bước để tiến hai bước. Tôi chấp nhận hy sinh hình ảnh cũ, hy sinh một lớp khán giả cũ để đón nhận một lớp khán giả mới.

Việc thay đổi hình ảnh của tôi chắc chắn đi kèm với thay đổi gu âm nhạc. Tôi hy vọng qua các phần trình diễn của mình trong The Remix, mọi người sẽ thấy sự lột xác của tôi. Và, nếu như tôi không đi đến được vòng cuối cùng, tôi vẫn nghĩ qua chương trình và qua các sản phẩm âm nhạc ra mắt, mọi người cũng sẽ nhìn thấy được phong cách âm nhạc rõ ràng của tôi, là trẻ trung và hiện đại.

Toc Tien: Ai roi cung phai lon len

* Nhưng đã có nhiều người nhầm lẫn giữa trẻ trung và nổi loạn, và thật ra thì ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm rất mong manh. Chị có chắc chắn rằng mình kiểm soát tốt không?

- Thật ra trong trẻ trung có nổi loạn và trong nổi loạn có trẻ trung. Chỉ có người trẻ mới nổi loạn thôi, người già đâu ai thế bao giờ (cười). Tôi thật sự chỉ muốn mọi người nhìn thấy một Tóc Tiên tự tin trên sân khấu, khác biệt và có một thần thái hút mắt người xem. Chỉ vậy thôi!

Tôi hiểu được sự mong manh của gợi cảm và phản cảm. Bản thân tôi biết đâu là điểm dừng. Tôi chỉ gợi cảm trong các khuôn hình hay trong MV, những nơi an toàn chứ không gợi cảm ở event hay ở những nơi mà tôi không có khả năng kiểm soát. Dĩ nhiên không ai dám nói rằng mình có thể kiểm soát tất cả, nhưng tôi tin mình có thể tiết chế theo từng hoàn cảnh.

* Vậy, chị có thấy phiền không khi vẫn có người cho rằng chỉ những người không giỏi mới tìm yếu tố ngoài âm nhạc để tôn lên?

- Nói như thế thì hơi phiến diện rồi. Đó là quan niệm cũ. Không chỉ trong nước mà cả ca sĩ nước ngoài hiện nay đều không dừng ở phần nghe. Đầu tư phần nhìn cũng là một cách tôn trọng khán giả, giúp ca sĩ tạo nên dấu ấn khác biệt. Các ca sĩ có phong cách riêng của thế giới đều thế. Không ai có thể nói vì tôi có giọng hát hay nên tôi ăn mặc sao cũng được, đó là không tôn trọng khán giả. Còn một người biết chăm chút vẻ ngoài để tôn sản phẩm lên, tạo sự cộng hưởng sẽ giúp nâng chất lượng sản phẩm lên mức cao hơn, không phải để lấp liếm điểm yếu kém.

* Dẫu vậy khán giả vẫn muốn biết điều gì khiến chị thay đổi chóng vánh đến thế, vừa mới là một Tóc Tiên hồn nhiên nhí nhảnh lúc ở Việt Nam đã thành một Tóc Tiên sexy trên sân khấu ca nhạc hải ngoại sau một thời gian ngắn?

- Tôi hoàn toàn không có một chiến lược hay kế hoạch chủ định nào về sự thay đổi này cả, mọi thứ cứ tự nhiên đến, như thể ai rồi cũng phải lớn lên.

Trước khi tôi du học, Trung tâm Thúy Nga đã biết đến tôi nên chỉ một thời gian ngắn sang Mỹ, tôi đã được họ mời thử giọng rồi biểu diễn. May mắn là đêm diễn đầu tiên đó của tôi nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Nhiều người đoán rằng tôi thay đổi hình ảnh là do Trung tâm Thúy Nga yêu cầu, nhưng không phải, họ không yêu cầu tôi gì cả. Đối với một người mới như tôi, họ cũng không biết khán giả sẽ đón nhận theo hình ảnh nào.

Lúc đầu tôi xuất hiện với tà áo dài và mái tóc dài, nhưng sau một thời gian thì khán giả thích tôi trẻ trung hơn, nên tôi xây dựng mình theo hình ảnh mới. Mọi thứ diễn ra như một cơ duyên.

Toc Tien: Ai roi cung phai lon len

* Việc chị “lớn lên” đã gây ra xung đột giữa chị và gia đình. Cái giá cũng không nhỏ, phải không?

- Chị biết đấy, trong mắt ông bố bà mẹ, con cái mình bao giờ cũng là một đứa trẻ. Chút vướng mắc giữa tôi và gia đình là như thế. Tôi thấy mình đã lớn còn mẹ thì cho rằng tôi còn bé. Tuy nhiên, đó chỉ là một vướng mắc nhỏ cần thời gian để hiểu nhau. Tôi tự hào về nền tảng gia đình mình, và với nền tảng đó, tôi tin mình không bao giờ “hư” được.

Nói một cách khác, trên con đường đi đến mục tiêu, đôi khi mình phải hy sinh một cái gì đó. Trong trường hợp này thì tôi không gọi là hy sinh, chỉ là một trở ngại. Dù tôi buồn nhiều, nhưng tôi tin vào gia đình. Thời gian qua, bằng công việc và lối sống của mình, tôi đã minh chứng được với gia đình rằng, tôi đã sẵn sàng để đón nhận và đứng vững trước những khó khăn của cuộc sống, đã đủ trưởng thành để chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Hiện tại mẹ tôi vẫn không hài lòng nhiều điều về tôi, nhưng không còn phản đối gay gắt nữa. Một cách nào đó, mẹ đã bắt đầu chấp nhận con đường tôi đi.

* Con đường âm nhạc sắp tới của chị như thế nào, khi chị vẫn đang là ca sĩ của Trung tâm Thúy Nga?

- Trong thời gian này, tôi sẽ ca hát cả hai nơi, tùy thuộc vào từng thời điểm mà chọn chương trình. Trước mắt tôi sẽ hoạt động ở Việt Nam nhiều hơn, vì chương trình The Remix lấy của tôi rất nhiều thời gian. Cách đây một, hai năm, cái tên Tóc Tiên vẫn gắn với thời trang và sự kiện nhiều hơn âm nhạc, bây giờ tôi muốn ngược lại. Đây chỉ mới là giai đoạn khởi đầu, ở giai đoạn này, tôi chỉ muốn khán giả biết rằng là Tóc Tiên ca sĩ ngày xưa đã về, chỉ vậy thôi. Chặng đường tiếp theo sẽ dành cho việc nhận định cô ấy bây giờ ra sao, hát hay dở thế nào…

* Xin cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI